Visa tị nạn protection visa hay visa nhân đạo, những gì bạn chưa biết?

0

Protection visa

Cái tên của nó được hiểu chính thức là visa tị nạn. Không hiểu sao nó lại được lưu truyền trong cộng đồng là visa nhân đạo.

Về cơ bản, nó cũng đúng là nhân đạo that bởi nó cho phép những người phải trốn chạy khỏi quốc gia của họ được phép ở lại Úc. Vậy những người muốn được ở lại Úc với visa tị nạn ấy cần phải có lý do gì?

Úc chap nhận 5 lý do xin tị nạn dưới đây

race: Ví dụ như giới tính
religion: Tôn giáo
political opinion: Chính trị
nationality: Quốc gia
membership of a particular social group: Thành viên của các hội nhóm xã hội (rất hay thấy ở Malaysia).

Việc xin visa tị nạn còn phụ thuộc vào “country profile” của từng quốc gia. Ví dụ những nước đang xảy ra xung đột, nội chiến hay những quốc gia có những phong tục văn hóa cực đoan thì họ có nhiều khả năng xin dang visa này hơn.

Quay lại vấn đề về Việt Nam. Việt Nam không được xếp vào các nước có country profile phù hợp với dạng visa này bởi không có xung đột gì gọi là “nổi cộm”. Tuy nhiên, nếu không dựa vào 5 lý do trên thì lại không xin được loại visa tị nạn này. Do đó, những người đang làm hồ sơ này ngoài kia thường lấy lý do hoặc tôn giáo, hoặc chính trị. Có một điều họ không hiểu là giữa các quốc gia đều có một danh sách “chính trị” riêng. Vô tình, những người lấy lý do chính trị, thậm chí tôn giáo để xin ở lại đó đã truyền tải, hay nói cách khác là thông báo một cách gián tiếp với chính quyền Việt Nam là mình đang xin tị nạn tại Úc; mình đang chống phá hay làm những điều không có lợi cho Việt Nam tại Úc. Hậu quả chắc không cần bàn tới cũng có thể biết. Các bạn có thể chưa thấy ngay lúc này hay lúc đang ở visa chờ này nhưng khi các bạn về Việt Nam thì các bạn sẽ thấy rõ những hậu quả của nó.

Có một điều là gần như không có cơ hội cho việc xin định cư với loại visa này. Ngay cả những người chấp nhận hi sinh cuộc đời mình qua đây bằng đường biển cũng khó có thể xin ở lại. Hiện những người qua bằng đường biển chỉ có thể xin 2 loại visa tạm trú là TPV và SHEV. Và cả 2 loại này đều không cho phép người giữ vào quốc tịch Úc; được bảo lãnh gia đình di cư vĩnh viễn tới Úc và không cho phép được rời khỏi Úc (trừ phi Bộ trưởng Di trú cho phép). Các bạn thấy đấy, họ chấp nhận lênh đênh trên biển cả mấy tháng trời, không biết sống chết ra sao mà còn khó xin ở lại thì cơ hội nào cho những bạn ở quá hạn; visa bị từ chối hay bị hủy xin định cư vĩnh viễn bằng con đường này??? Đấy là chưa kể những người qua đây bằng đường biển phải nộp visa trước 1/10/2017. Sau ngày đó, họ sẽ không được nộp nữa và sẽ không còn cơ hội xin dạng visa này nữa.

Vì vậy, nếu các bạn nghe thấy quảng cáo là không cần đi học hay có thể giúp ở lại, xin medicare, mua nhà, đóng thuế, sống như công dân Úc thì xin các bạn hãy cân nhắc lại. Những điều đó không có thực hoặc nếu có chỉ là tạm thời trong thời gian vài năm (hiện tại- sau năm nay thời gian xét visa này sẽ nhanh hơn rất nhiều). Những thứ bạn đánh đổi, thậm chí có thể người thân bạn đánh đổi sẽ lớn hơn rất nhiều.

Như mình đã từng có 1 status: Visa tị nạn- visa nhân đạo. Đừng lừa các bạn trẻ và đẩy họ vào tầm ngắm của chính quyền vì điều đó.

P.S: Loại visa tị nạn này có mức phí 35$ thôi nhé các bạn. Và các bạn nếu tin mình đủ điều kiện xin loại visa này, hay tới Refugee Legal- trung tâm cung cấp các trợ giúp mien phí về tị nạn của Úc nhé (nó như Legal Aid nhưng chuyên về tị nạn và ở bang nào cũng có)

Mình trả lời luôn là đã theo con đường tị nạn này không thể apply loại visa gì được nữa nhé. Ngay cả Partner cũng là rất khó nhé

Tâm Sự Từ Di Tru Nguyen Anh