VISA ÚC: Có những sự thay đổi nào trong năm 2018?

0

Từ việc áp dụng visa ngắn hạn (TSS visa), thay đổi trong danh sách tay nghề, đến việc yêu cầu phải có thời gian sống ở Úc đủ trước khi định cư vĩnh viễn, chúng ta dễ dàng nhận thấy được những thay đổi đáng kể và những gì đang được đưa vào áp dụng cho năm 2018.

Visa 457 sẽ được thay thế bởi Visa tạm thời (Temporary Skills Shortage)

Từ tháng 3 năm 2018, chương trình visa hiện tại 457 sẽ được bãi bỏ và thay thế bằng Visa ngắn hạn (TSS visa).

Visa TSS sẽ có:

  • Thời gian được phép ở lại 2 năm
  • Thời gian được phép ở lại 4 năm

Visa ngắn hạn chỉ có thể cấp lại một lần. Danh sách nghề nghiệp của STSOL sẽ áp dụng cho người nộp đơn ngắn hạn.

Người nộp đơn có thể đăng ký định cư vĩnh viễn sau khi làm việc khoảng ba năm tại Úc. Danh sách nghề nghiệp của MLTSSL sẽ áp dụng cho những người nộp đơn xin visa. Loại này gần giống với Visa hiện tại 457.

Các quy định sẽ chặt chẽ hơn:

Sự thay đổi trong danh sách tay nghề định cư 2018

Đã có những thay đổi trong danh Nghề nghiệp cho visa hạng trung và dài hạn MEDIUM AND LONG-TERM STRATEGIC SKILLS LIST (MLTSSL) và Danh sách Nghề nghiệp cho Visa Ngắn hạn (STSOL) vào tháng 4 năm 2017 và một lần nữa vào tháng 7 năm 2017.

Mặc dù danh sách MLTSSL có vẻ như vẫn giữ nguyên, STSOL dường như có một số thay đổi.

Một số ngành nghề bị loại bỏ khỏi STSOL: Quản lý Nhà ở và Khách sạn, ngành nghề về Tóc hoặc Thẩm mỹ, Tư vấn Tuyển dụng và Nhà Xây dựng.

Giảng viên đại học, Quản lý Bất động sản, Đại lý Bất động sản và Đại diện Bất động sản có thể được thêm vào danh sách.

Có khả năng nghề phi công hàng không sẽ được đưa vao danh sách nghề nghiệp có kỹ năng trong năm 2018 để giải quyết tình trạng thiếu phi công ở Úc.

Xem thêm https://www.legislation.gov.au/Details/F2017L00850

Yêu cầu thời gian tạm trú bắt buộc trước khi định cư Úc vsgiảm số  lượng visa từ 99 xuống 10

Chính phủ đã tiến hành lấy ý kiến cộng đồng để chuyển đổi hệ thống Visa của Úc vào năm 2017.

Chính phủ Úc đã thảo luận về kế hoạch đưa ra Visa tạm thời bắt buộc và những người di cư cần phải dành một khoảng thời gian nhất định trước khi họ được cấp phép thường trú. Bên cạnh đó đồng thời giảm số lượng Visa từ 99 xuống 10 để đơn giản hóa quá trình.

Vào tháng 12 năm 2017, bộ phận trong một cuộc lấy ý kiến cho biết khoảng 55% người được hỏi phản đối Visa tạm thời, trong số những người ủng hộ, Visa thời hạn 2 năm được ủng hộ nhiều nhất.

88% ủng hộ đơn giản hoá , đồng thời yêu cầu sự minh bạch trong quá trình ra quyết định, giảm thời gian xử lý, giúp hệ thống dễ hiểu và dễ quản lý hơn.

Bộ phận này chưa đưa ra thời gian bắt đầu thi hành và cho biết, “Đây là một chương trình dài hạn để cải tiến cách thức cung cấp dịch vụ của chúng tôi. Không có tác động bên ngoài với người xin cấp Visa. Bước đầu tiên sẽ là tham vấn rộng rãi với thị trường về thiết kế và xây dựng một nền tảng xử lý visa mới.

Bộ đã nhận được 255 yêu cầu và khoảng 184 đại diện của các ngành công nghiệp, học viện, cộng đồng và chính phủ đã tham dự thảo luận trên khắp cả nước, với hơn 60 đại diện ngành tham gia hội thảo về cải cách nhập cư.

Visa bảo lãnh cha mẹ mới

Theo luận bàn liên bang 2017-2018, một loại Visa cho phép bảo trợ cho bố mẹ được thông báo sẽ được sử dụng vào tháng 11 năm 2017. Tuy nhiên, Visa mới cho phép cha mẹ di cư ở lại nước này trong thời gian dài đã bị trì hoãn.

Visa nhập cư dài hạn mới cho Cha mẹ:

  • Visa 3 năm sẽ có giá 5.000 USD, Visa 5 năm sẽ có giá 10.000 USD và Visa 10 năm sẽ có giá 20.000 USD, với cơ hội đổi mới duy nhất gia hạn năm năm với cùng mức giá.
  • 15000 người mỗi năm sẽ được cấp Visa cha mẹ lưu trú lâu dài này.
  • Trẻ em / Nhà tài trợ sẽ phải trả phí bảo hiểm y tế tư cho bố mẹ. Trẻ em cũng cần phải hành động như một người bảo lãnh tài chính đối với bất cứ chi phí chăm sóc sức khoẻ nào khác mà bố mẹ em sử dụng ở Úc.
  • Những người sử dụng Visa mới sẽ không được phép làm việc, tuy nhiên, chính phủ hy vọng họ sẽ đảm nhiệm vai trò gia đình, “giảm áp lực lên các cơ sở chăm sóc trẻ em.”
  • Những người bảo trợ cho cha mẹ cần phải là công dân Úc hoặc đang thường trú tại Úc, hoặc là “Công dân New Zealand hợp lệ”.
  • Các chủ sở hữu Visa sẽ không được phép nộp đơn xin lại trong vòng 10 năm và sẽ không thể xin thường trú.
  • 9 điều cần biết về visa bảo lãnh cha mẹ qua sống tại Úc mới

Visa Kết hôn

Những thay đổi được đề xuất đối với Visa kết hôn được mong đợi vào năm 2017 nhưng lại hoãn lại cho đến năm 2018.

Điều này là do Luật Di cư (Bạo lực gia đình và các biện pháp khác) Bill 2016 vẫn còn điều chỉnh bởi Thượng viện và chưa được ban hành.

Nếu dự luật được ban hành, nó sẽ thiết lập khung bảo đảm cho các Visa kết hôn tập trung nhiều hơn vào việc đánh giá các người bảo lãnh.

Đặc biệt:

  • Việc đánh giá người bảo lãnh sẽ được tách ra khỏi quá trình xin cấp visa
  • Những người bảo lãnh cần phải được chấp thuận trước khi nộp đơn xin Visa
  • Nghĩa vụ pháp lý sẽ được áp dụng đối với những người bảo lãnh được chấp thuận
  • Nếu người bảo lãnh không thực hiện nghĩa vụ của mình thì có thể áp dụng hình thức trừng phạt
  • Trong một số trường hợp, người bảo lãnh có thể bị cấm không được đứng ra bảo lãnh

Các quy định mới đề xuất các đơn xin cấp Visa cặp đôi sẽ phải được nộp theo tiêu chuẩn nghiêm ngặt hơn và được chấp thuận trước khi có thể nộp đơn xin cấp Visa du lịch nước ngoài.

Quy trình 2 bước khi hộp hồ sơ mới dự kiến ​​sẽ trì hoãn việc nộp đơn của những cặp đôi người nước ngoài và yêu cầu có Visa hợp lệ cho đến khi nộp đơn xin Visa cho nửa kia của mình ở nước ngoài.

Cre: SBS