Vùng ngoại ô nào ở Sydney có khả năng đi bộ tuyệt nhất và tồi nhất?

0

Khi những vấn đề về tắc nghẽn giao thông công cộng đang trở thành điểm nóng của nước Úc nói chung và Sydney nói riêng, người ta bắt đầu quay về nghiên cứu phương thức tham gia giao thông nguyên thủy và căn bản nhất: Đi bộ.

Các bạn đã biết việc đi bộ trên những con đường ở nội đô và ven ngoại ô Sydney là khá dễ dàng, nhưng điều đó lại trở thành “nhiệm vụ bất khả thi” khi bạn đang đứng tại khu vực ngoại ô phía tây của thành phố này. Một báo cáo mới đã nêu lên danh sách các khu vực có khả năng đi bộ cao nhất đến thấp nhất, trong đó khu vực ngoại ô chính là một điểm sáng.

Nghiên cứu này áp dụng đối với các khu vực tại Sydney, nhằm chỉ ra đâu là nơi có khả năng đi bộ cao nhất. Khả năng đi bộ ở đây chỉ việc bạn có thể đi đến các cửa hàng, các địa điểm sử dụng phương tiện công cộng hoặc đi bộ đến nơi làm việc.

Nghiên cứu cho thấy các vùng ngoại ô xung quanh khu vực trung tâm – như Haymarket, Milsons Point và Woolloomooloo – đang đứng đầu danh sách những khu vực có khả năng đi bộ:

Tuy việc đi bộ tham gia giao thông là khá đơn giản, nhưng nó không được khuyến khích tại một số vùng. Thậm chí, có một số bằng chứng về việc khuyến khích đi bộ sẽ làm ảnh hưởng đến lợi ích công cộng của các vùng miền. Vì vậy, thiết kế đô thị của một số nơi không hề đem lại sự thuận tiện cho việc đi bộ.

Ủy viên trưởng Ủy ban Greater Sydney, Lucy Turnbull cho biết rất khó để đánh giá cao những lợi ích của việc đi bộ cũng như khuyến khích điều đó, vì nó đòi hòi phải mở rộng thành phố Sydney nhiều hơn.

Danh sách các khu vực ngoại ô Sydney có khả năng đi bộ cao:

Hornsby, khu vực cách thành phố 34 km, được cho là dễ đi bộ hơn Balmain, Woollahra và Cremorne Point. Khi áp dụng tiêu chuẩn đi bộ 400m trong thời gian 5 phút, người ta chỉ ra rằng cư dân Hornsby có khả năng đi bộ đến các cửa hàng và phương tiện công cộng cao hơn những khu còn lại.

Ngoài ra khả năng đi bộ còn bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố như sự phụ thuộc vào các phương tiện hiện đại như ô tô, tàu điện, mật độ phân bố của các cửa hàng trong khu vực, sự thuân tiện khi sử dụng phương tiện công cộng,…

Tham khảo danh sách vùng ngoại ô cách trung tâm Sydney hơn 10 km:

Dù Liverpool, “Thành phố thứ Ba” của Sydney có hệ thống đường giao nhau đa chiều, thì đối với bà Shaamsi, việc đi bộ cũng không hề dễ dàng. Để đi bộ đến điểm bắt xe bus gần nhất thì không quá khó, nhưng tuyến xe bus này 1 tiếng mới có một lần, vậy là bà sẽ phải dành ra hai tiếng để có thể di chuyển đến nơi làm việc tại Bankstown, cách 20 km.

Bên cạnh đó, Surry Hills, Newtown và Parramatta là những nơi có phong cảnh đẹp khá nổi tiếng, vì người ta ít sử dụng ô tô mà tận hưởng cảnh quan thiên nhiên.

Nghiên cứu cũng chỉ ra mật độ nhà cửa cũng như việc thiết kế cơ sở hạ tầng với nhiều đường ưu tiên cho người đi bộ, cùng mật độ cây xanh tạo tán mát cũng là những yếu tố quan trọng để người dân có thể dễ dàng đi bộ hay không tại các khu vực nói trên.

Cuối cùng là danh sách những khu vực khó có thể đi bộ nhất: