Yêu cầu thanh toán tiền phạt từ các bãi đỗ xe trung tâm mua sắm ‘có thể không thể thực thi’

0

Một chuyên gia pháp lý cho biết việc các luật sư yêu cầu khoản thanh toán từ các tài xế đỗ xe quá thời gian giới hạn trong khu vực bãi đỗ của trung tâm mua sắm đang diễn ra khá mập mờ và các yêu cầu này dường như không thể đưa ra tòa.

Các lái xe ở Queensland và Victoria nói với ABC rằng các tờ giấy yêu cầu thanh toán hơn 70$ thường được đặt lên xe của họ trong bãi đỗ mà không hề có một biển chỉ dẫn rõ ràng nào về thời gian giới hạn hoặc thời gian giới hạn đã được quy định trước đó.

Một số khác nói rằng họ đã bị luật sư yêu cầu thanh toán và đe dọa hành động pháp lý.

Một người phụ nữ ở Toowoomba, phía tây Brisbane, nói rằng cô bị một nhân viên điều hành ở bãi đỗ xe bám dai dẳng đòi tiền vì vé của cô bị hiển thị “ngược”.

Các công ty bãi đỗ xe lập luận rằng hệ thống này là rất quan trọng để có thể ngăn chặn các lái xe đỗ quá lâu trên khu vực đất tư nhân, nhưng chuyên gia pháp lý cho rằng các khoản yêu cầu thanh toán thường quá cao so với lỗi vi phạm.

Steve Spalding từ nhóm vận động hành lang RACQ nói rằng nhóm sẽ ủng hộ hệ thống phạt này nếu như các điều khoản và điều kiện được làm rõ với những người lái xe.

“Nếu bạn đã không tuân thủ đúng những quy định của bãi đỗ, bạn chắc chắn sẽ phải đón nhận những hình phạt”

“Những người lái xe cần phải rõ ràng về những điều kiện của bãi đỗ ở địa điểm đó”

‘Luật sư đang đưa ra những lời đe dọa suông’

Người dân Victoria, Martin Gleeson đã nhận được hàng chục thông báo vi phạm từ Australian Carparks (ANCP), ANCP trước đây đã quản lý một bãi đậu xe cho Woolworths tại Preston, phía bắc Melbourne.

Sau nhiều năm phớt lờ những lá thư cảnh báo, ông nói ông đã không trả cho họ một xu nào.

Ông nói :”Thật không may, hầu hết mọi người nhượng bộ trước những lời đe dọa suông từ luật sư và người thu nợ bởi vì họ không biết phải làm gì tốt hơn”

Trong một bức thư gửi các luật sư của ANCP, ông Gleeson lập luận rằng ông là chủ nhân của chiếc xe, nhưng không có bằng chứng nào chứng tỏ ông ta là lái xe.

Tại Toowoomba, nhiều người đã phàn nàn về một bãi đậu xe trung tâm mua sắm cũng do ANCP kiểm soát.

Những người dân Toowoomba đã báo cáo việc tìm thấy các thông báo phạt $88 trên xe của họ, và một số người cho biết họ đã tìm thấy thông báo khi trở lại xe của họ trước thời gian giới hạn.

Một lái xe khác của Queensland nói với ABC rằng ông đã nhận được một vé $ 77 từ Dịch vụ Giám sát Giao thông (TMS) hồi tháng trước,TMS quản lý bãi đậu xe tại Trung tâm Mua sắm Big Top tại Maroochydore trên Bờ Biển Sunshine.

Khi người đàn ông từ chối trả tiền, các luật sư của TMS đã gửi thư yêu cầu thanh toán $99  và đe dọa hành động pháp lý nếu không thanh toán.

 

Công ty tư nhân có thể phát hành thông báo vi phạm không?

Luật sư về tài sản của Queensland, Tim O’Dwyer, cho biết việc đưa ra một thông báo dựa trên luật hợp đồng là khá hợp pháp.

Ông nói các công ty bãi đậu xe lập luận rằng bất cứ ai tham gia vào bãi đậu xe tức là đã đồng ý ký một bản hợp đồng (viết bằng chữ in trên biển hiệu bãi đậu xe) để đỗ xe trong một thời gian nhất định hoặc bị phạt.

“Khi bạn nhìn thấy biển báo mà bạn vẫn tiếp tục lái xe vào tức là bạn đang chấp nhận các điều khoản được đề xuất và sau đó bạn đã tạo ra một hợp đồng giữa bạn và những người điều hành bãi đỗ”. ông nói

Nhưng Một trang web của Chính phủ Tiểu bang Queensland trích dẫn Luật Tiêu dùng Úc cho biết các luật lệ về bãi đậu xe có thể được tòa án cho là không công bằng nếu họ “đề nghị một khách hàng vào bãi đậu xe của bạn là tự động đồng ý với các điều khoản và điều kiện của bạn”.

Có thể yêu cầu thanh toán từ người đỗ quá thời hạn, nhưng chỉ các cơ quan chính phủ và tòa án mới có thể yêu cầu và gọi đó là phạt tiền.

Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn không trả khoản tiền đó?

Một số người đã cho ABC xem lá thư được gửi từ những luật sư với đe dọa hành động pháp lý và yêu cầu khách hàng phải trả khoản phạt lớn hơn cho việc phớt lờ thông báo vi phạm.

Tuy nhiên, ông O’Dwyer nói rằng các yêu cầu như vậy dường như không thể ra tòa.

“Tôi không biết ai đang bị công ty đỗ xe hoặc trung tâm mua sắm kiện,” ông nói.

 

Theo abcnews