11 thực phẩm hàng ngày chứa độc tố bạn không thể ngờ tới

0
poisonous things

Theo định nghĩa, chất độc là bất kỳ chất gì có thể gây hại hoặc gây tử vong cho một con người, một sinh vật. Không phải chất độc nào cũng đều có thể nhận biết rõ rang như độc cần (hemlock) và xyanua – một số chất độc tiềm ẩn trong những thực phẩm, trong những vật bạn tiếp xúc hằng ngày mà bạn không thể nào ngờ được.

Dưới đây là 11 vật chứa độc tố khiến bạn bất ngờ:

Contents

1. Khoai tây mọc mầm

Khoai tây là một loại củ quả tốt cho sức khỏe của bạn. Tuy nhiên, nếu để quá lâu, khoai tây mọc mầm chứa độc tố bạn cần tránh xa.

overripe potatoes

Lớp vỏ mày xanh lá cây dưới da có chứa chất solanine. Chất này đi vào cơ thể có thể gây ngộ độc nhẹ dẫn đến đau dạ dày, buồn nôn, ói mửa, tiêu chảy và đôi khi gây sốt.

Để tránh ngộ độc solanine, quan trọng nhất là không nên ăn bất cứ củ khoai tây nào đã có dấu hiệu mọc mầm. Ăn phải một lượng lớn solanine có thể gây tử vong.

2. Đậu thận (Đậu tây)

Đậu tây là một loại  lương thực quan trọng, nhưng đậu tây khi còn sống hoặc nấu chưa được chin là lại chứa độc tố.

raw kidney beans

Chỉ cần 4 hoặc 5 hạt đậu tây là có thể gây đau bụng, nôn mửa và tiêu chảy. Đậu tây đóng hộp thì đã được ngâm và sơ chế bằng nhiệt nên chúng ta có thể ăn liền.

3. Cam thảo Âu (black licorice)

Cam thảo đen (hay còn gọi là cam thảo Âu) có thể khiến nồng độ kali máu của bạn giảm, gây tăng cân hoặc tăng huyết áp.

Cam thảo đen có chứa một hợp chất gọi là glycyrrhizin, có nguồn gốc từ rễ cam thảo. Chính Glycyrrhizin là chất gây hạ kali máu.

Black licorice

Tuy nhiên, sử dụng cam thảo đen với liều lượng thích hợp không gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của bạn. Những người từ 40 tuổi trở lên mắc bệnh tim hoặc huyết áp cao có thể ăn cảm thảo với lượng vừa đủ mỗi ngày trong ít nhất hai tuần sẽ thấy hiệu quả.

4. Thủy tiên vàng

Hoa thủy tiên có vẻ ngoài mỹ miều và xinh đẹp; tuy nhiên, ăn bất kỳ bộ phận nào của loài hoa này cũng có thể dẫn đến ngộ độc.

Cánh hoa, thân hoa và củ hoa thủy tiên đều chứa độc tố có thể gây buồn nôn, đau bụng và gây tổn thương gan. Chó và trẻ em là hai đối tượng dễ bị ngộ độc hoa thủy tiên vàng nhất. Người lớn cũng dễ bị ngộ độc do nhầm lẫn củ thủy tiên với hành.

5. Gạo

Đến đây, bạn có thể bị sốc vì gao – thực phẩm chính của chúng ta hằng ngày lại chính là một trong những thực phẩm chứa độc tố.

Gạo thực sự có thể chứa một lượng asen nhỏ. Vì asen là chất tự nhiên lẫn trong nước và đất đá, nên việc gạo, các loại trái cây, rau củ quả và ngũ cốc khác hấp thụ một lượng asen từ đất là điều dễ hiểu.

daffodil

Mặc dù lượng asen trong gạo không đủ lớn để tạo thành chất độc mạnh, nhưng tiêu thụ asen chứa trong gạo lâu dần làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh, trong đó có cả ung thư.

6. Lá cà chua

Chúng ta đều biết cà chua là một loại trái cây chứa nhiều vitamin và chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe, nhưng lá cà chua là chứa độc tố có hại cho con người.

Tomato leaves

Lá cà chua chứa một lượng nhỏ solanine, một loại chất kiềm độc hại. Vô tình ăn phải một hoặc hai lá cà chua trong salad không mảy may nguy hiểm, nhưng tiêu thụ một lượng lớn lá cà chua lại có thể gây nguy hiểm cho cơ thể bạn.

7. Lá cây đại hoàng

Thân cây đại hoàng từ xưa đến nay được biết đến là một loại thực phẩm ngon ngọt và còn là một cây thuốc với nhiều tác dụng. Tuy nhiên, ăn lá đại hoàng có thể gây tử vong.

rhubarb plants

Thực chất, lá đại hoàng chứa hàm lượng axit oxalic khá cao nên ăn phải lá cây này có thể gây suy thận và thậm chí là gây chết người.

8. Hạt quả cherry

Cherry là một loại trái cây có hạt chứa độc tố phổ biến. Theo Trung tâm Ngộ độc Missouri, hạt quả cherry chứa nhiều glycoside cyanogen  – chất này có thể gây tử vong nếu tiêu thụ với hàm lượng lớn.

Cherry pits

Mặc dù, tử vong do hạt quả cherry gây ra không quá phổ biến vì lượng độc tố không quá lớn nhưng tốt nhất bạn nên loại bỏ hoàn toàn hạt của loại trái cây ngon ngọn này trước khi ăn.

9. Hạnh nhân đắng

Hạnh nhân đắng có mùi hương cực kỳ quyến rũ nhưng lại là một trong những thực phẩm chứa độc tố bạn không thể ngờ tới.

Ở dạng thô hoặc chưa được nấu chín, hạnh nhân đắng có thể gây chết người. Những hạt này có chứa chất kịch độc xyanua. Như vậy, khoa học chứng minh rằng 12 quả hạnh nhân đắng chứa một lượng độc xyanua đủ lớn để có thể giết chết một người trưởng thành khỏe mạnh.

Nhưng đừng quá lo lắng sẽ bị trúng độc, vì hạnh nhân đắng thường chỉ được dung để chiết xuất hạnh nhân và ở Mỹ, hạnh nhân đắng không được bán ra thị trường nếu chưa qua chế biến.

10. Hạt táo

Hạt táo có chứa amygdalin, một hợp chất tạo ra xyanua.

Vô tình nuốt phải một hoặc hai hạt của quả táo không đủ để giết chết bạn. Nhưng nếu ăn phải số lượng đủ lớn, độc tố trong hạt táo có thể gây ngất, nôn mửa, suy thận, hôn mê và thậm chí là gây tử vong.

Chú ý: hạt quả đào và quả mận đều có chứa chất amygdalin.

11. Quả thầu dầu

Dầu thầu dầu là một loại dầu thực vật màu vàng nhạt thường được sử dụng trong chế biến xà phòng, mực, chất bôi trơn, sơn và nước hoa. Ngoài ra, thầu dầu cũng được biết đến như một dược liệu chữa bệnh như thuốc nhuận trang; hoặc dung để làm thuốc tẩy.

Dầu thầu dầu được làm từ hạt thầu dầu – hạt này thực chất có chứa ricin – một loại độc tố dễ khiến bạn ngộ độc, gây buồn nôn, tiêu chảy, tim đập nhanh, co giật và tệ hơn là tử vong.

castor oil

Ăn 5 đến 20 hạt thầu dầu có thể khiến một người trưởng thành tử vong. Ngoài ra, nếu quy trình xử lý độc tố và an toàn trong quá trình chế biến dầu thầu dầu không được chặt chẽ, dầu này có thể giết chết bạn.

Rate this post

Nguồn businessinsider