5 lỗi du học sinh hay mắc khi tự làm khai thuế

0
Tự làm khai thuế không phải là một việc đơn giản. Ảnh: Internet.

Sẽ thật đáng tiếc nếu bạn phải trả tiền công sức cho những khoản thuế không dành cho mình.

Cuộc sống du học mơ mộng nhưng cũng nhiều khó khăn khi bạn nào cũng phải lo cơm áo gạo tiền, rồi còn visa, đi làm, và assignment đuổi. Vì vậy, mình liệt kê 5 lỗi mà mình thấy phần lớn các bạn hay gặp phải khi tự làm khai thuế để tránh mất tiền oan.

  1. Medicare levy

Phần lớn các lỗi sai mình thấy trong Notice of Assessment của các bạn đều nằm ở đây. Nếu bạn là du học sinh (student visa) thì sẽ không phải đóng medicare levy. Nhiều khi cả tax agent họ bận nên cũng quên ko hỏi bạn và thế là bạn phải trả thêm 2% thuế ko đáng có chút nào. Ngoài ra, quên không apply Medicare levy exemption cũng là lỗi khá phổ biến khi các bạn làm tax return.

  1. Interest income

Lỗi thứ 2 này cũng nhiều không kém lỗi 1. Nhưng khác là vì con số thường nhỏ nên ít khi ảnh hưởng đến refund của bạn. Lãi xuất ngân hàng bạn nhận được từ online hay saving acc cũng là income bạn cần declare khi khai thuế. Bạn có thể check Interest & Tax Summary trong online banking (Lưu ý chọn đúng năm khi khai thuế). Nhiều bạn khai thuế sớm nên dù là tax agent hay myGov account cũng ko check đc interest income vì ngân hàng họ chưa update thông tin với ATO.

  1. Payment Summary

Một số bạn trong năm đi làm nhiều job quá đến nỗi quên mất mình làm bao nhiêu chỗ. Đi làm casual đôi lúc chỉ 1-2 ngày rồi thôi nên bạn ý ko nhớ và đi khai thuế luôn. Đến khi bị ATO audit và gửi thư về giải thích hoặc đóng thêm tiền mới tá hỏa vì ko nhớ income đấy từ đâu ra. Sẽ tốt hơn nếu bạn note lại các job khai thuế trong năm và chờ khoảng tháng 8-9 khi kế toán họ submit đủ Payment Summary rồi hẵng đi khai thuế.

  1. Deductions

Cái này thì đôi khi các bạn cũng hơi quá tay khi claim các chi phí liên quan đến công việc. Nếu tổng chi phí hơn $300 thì bạn cần có tax invoice/ receipt/ bank statement để chứng minh bạn trả tiền. Nếu tổng dưới $300 bạn không cần receipts nhưng có thể vẫn cần giải thích chi phí đó bạn dung làm gì.

Khi tự làm khai thuế, bạn phải cẩn trọng nhiều vấn đề. Ảnh: Internet
  1. Car/Travelling Expense

Nếu bạn đi từ nhà đến chỗ làm và từ chỗ làm đi về nhà thì sẽ không được claim chi phí cho những quãng đường này. Một số trường hợp có thể claim chi phí là:

  • Từ chỗ làm 1 đến chỗ làm 2
  • Từ chỗ làm đến gặp khách hàng, hội nghị hoặc nhà phân phối
  • Mang theo những công cụ cồng kềnh từ nhà đến chỗ làm

Hi vọng bài viết trên đây của anh Tuan Anh Nguyen đang làm tư vấn thuế có thể giúp bạn tránh được những sai lầm đáng tiếc liên quan đến tiền bạc.

Tuan Anh Nguyen/Vietucnews

  • Mọi thông tin đăng tải lại từ Vietucnews.net vui lòng ghi rõ nguồn Vietucnews.
  • Like page chính thức của Vietucnews.net để cập nhật thêm thông tin.