6 điều cần biết về chăm sóc răng miệng cho trẻ em ở Úc

0

Nhiều người hiện nay đang gặp các vấn đề về răng miệng do không có thói quen khám răng miệng định kì và mắc rất nhiều sai lầm như: Không chăm sóc lợi cho trẻ ngay từ 0 tháng tuổi/ Đánh răng ngay lập tức sau khi ăn/ Không có thói quen dùng chỉ nha khoa/ Không cho rằng sức khỏe răng miệng có thể liên quan đến các bệnh về tiểu đường, tim mạch, trí nhớ… Rồi chúng ta có tâm lý sợ đau, sợ chảy máu. Hình ảnh nha sỹ luôn gắn với những dụng cụ gây đau đớn. “Nhổ răng” trở thành nỗi ám ảnh.

Để giúp cho con tránh được nỗi sợ mang tên “khám răng”, các bạn có thể tham khảo những gợi ý sau.

1. Nên cho con khám răng sớm

Bạn đừng đợi đến khi con 6,7 tuổi mới bắt đầu cho đến nha sỹ, khả năng là con sẽ sợ hãi và khóc thét. Nếu bạn cho con đi khám răng ngay từ khi con 1 tuổi và đặt lịch định kì, con bạn sẽ thấy đó là một phần của cuộc sống.

Nếu bạn cho con đi khám răng ngay từ khi con 1 tuổi và đặt lịch định kì, con bạn sẽ thấy đó là một phần của cuộc sống.

Thói quen này nếu được duy trì suốt trong những khoảng thời gian sau này của con thì thực sự rất tuyệt vời.

2. Cho trẻ “tham quan”phòng khám răng

Trong trường mầm non hiện nay, những kiến thức dạy về vệ sinh răng miệng đều hời hợt và cũ kĩ. Nên nếu bạn có thời gian, thử cho con cùng với bạn bè có một buổi “tham quan” phòng khám nha (tất nhiên là phải được sự đồng ý của bác sỹ). Đến đó các em bé sẽ được quan sát cách làm việc của bác sỹ và hiểu xem vì sao lại cần đến nha sỹ.

3. Đừng dùng những từ tiêu cực về khám răng

Thông thường bố mẹ sẽ hay nói về răng khi gặp vấn đề kèm theo các từ “đau”, “buốt”… và vì thế, trẻ em hay có mặc định là đến phòng nha là sẽ bị ĐAU. Vì thế, hãy nói một cách đơn giản hơn như bác sỹ sẽ KIỂM TRA xem con có cần phải BỎ ( thay vì NHỔ) hoặc lấp đầy (thay vì HÀN) cái răng đó không.

Cha mẹ không nên dùng những từ ngữ tiêu cực khi nói về khám răng.

Bạn cũng có thể kể một câu chuyện vui để trẻ bớt lo sợ. Câu chuyện có thể là: khi bác sỹ hỏi một cậu bé: Răng của cháu có một lỗ thủng, giờ bác sẽ lấp đầy nó. Cháu chọn loại gì để có thể lấp đầy?
Cậu bé đã trả lời: Sô cô la ạ.

4. Thường xuyên chơi trò nha sỹ cùng trẻ

Bạn có thể đặt mua chiếc gương khám răng loại nhỏ và cho con dụng cụ để có thể đếm răng, xin con lời khuyên về cách đánh răng, cách sử dụng các đồ ăn để không làm ảnh hưởng đến răng.

5. Đừng “hối lộ” để con đến nha sỹ

Đây là lỗi mà cha mẹ thường mắc khi muốn con học, đọc sách, đi khám… Vì bạn làm như vậy, con sẽ có cảm giác rằng đó là một việc kinh khủng.
Thay vào đó, mỗi lần con khám xong, chở con đi dạo, đi mua một cuốn sách chẳng hạn. Dần dần con sẽ liên kết hai hoạt động đó với nhau và sẽ cảm thấy dễ chịu khi đi đến nha sỹ.

6. Những lưu ý để giúp con thấy THOẢI MÁI khi đi khám răng

Để con thực sự cảm thấy thoải mái khi đến gặp nha sỹ, bố mẹ hãy lưu ý những điều sau:

  • Mặc ít quần áo khi nằm trên ghế khám. Đừng mặc áo cổ lọ quá dày hoặc nhiều lớp áo.
  • Cho con cầm một đồ chơi con yêu thích ở tay.
  • Giúp con hiểu “tín hiệu an toàn” của mẹ. Ví dụ hai mẹ con quy ước với nhau, khi mẹ giơ tay có nghĩa là bác sỹ sẽ làm nhẹ nhàng thôi, nhanh thôi, không sao đâu.
  • Bố mẹ vui vẻ, hài hước và khích lệ để con có thể tự xếp hàng lấy số, chờ đến tên gọi thì đi vào…

Với lứa tuổi của các em, việc chăm sóc răng để có thể điều chỉnh răng cực kì cần thiết. Nó sẽ giúp các em có hàm răng khỏe và đẹp. Mình biết nhiều bậc cha mẹ sớm cho con đi niềng răng khi thấy cần thiết để giúp bé có khuôn miệng và hàm răng đều đặn, không hô, không khấp khểnh ngay từ nhỏ.

Những phương pháp niềng răng hiện nay mà bố mẹ có thể cân nhắc lựa chọn bao gồm mắc cài kim loại/sứ, niềng răng trong suốt Invisalign.

Những phương pháp niềng răng hiện nay mà bố mẹ có thể cân nhắc lựa chọn bao gồm mắc cài kim loại/sứ, niềng răng trong suốt Invisalign. Trong đó, Invisalign là giải pháp niềng răng hiện đại nhất được nhiều phụ huynh lựa chọn bởi nhiều ưu điểm như:

  • Khay chỉnh nha trong suốt, đảm bảo thẩm mỹ giúp cho trẻ luôn cảm thấy tự tin, thoải mái hơn so với mắc cài kim loại.
  • Có thể tháo lắp dễ dàng, thuận tiện trong ăn uống và vệ sinh răng miệng.
  • Vật liệu Smarttrack độc quyền có hơn 8 năm nghiên cứu và phát triển từ hơn 450 bằng sáng chế.

Invisalign là khay niềng trong suốt duy nhất trên thị trường hiện nay được FDA kiểm định về chất lượng và độ an toàn với cơ thể, không gây ra bất kỳ kích ứng với nướu lợi và không ảnh hưởng đến sức khỏe.

Hôm trước đến phòng khám nha LN Dental – một địa chỉ khám nha uy tín, thấy các bạn đi khám răng mà tíu tít, vui vẻ. Có lẽ vì ngay từ khi bước vào, các bạn đã có cảm giác, đó là khu vui chơi hơn là một khu khám chữa bệnh.

Với lứa tuổi của các em, việc chăm sóc răng để có thể điều chỉnh răng cực kì cần thiết.

Các bác sỹ ở đây cũng dịu dàng, tư vấn nhiệt tình. Mình đã giới thiệu nhiều bạn bè cho con đến niềng răng, ai cũng khen nức nở vì dịch vụ và chuyên môn.

Bạn lưu lại địa chỉ này biết đâu có lúc cần đến cho con, vì răng miệng là việc cực kì quan trọng với sức khỏe và thẩm mỹ của mỗi người, bạn nhỉ.