7 điều nên làm để có thể tăng khả năng được thường trú (PR) Úc?

0

Trở thành thường trú nhân Úc (PR) là một điều mà bất kỳ du học sinh đã sang Úc học nào cũng mong muốn và coi đó là một mục tiêu lâu dài. Khi đã trở thành thường trú nhân thì cơ hội có được quốc tịch Úc gần như đã nắm chắc trong tay bạn. Vậy có những cách nào để tăng khả năng được thường trú nhân Úc? VUN xin chia sẻ quan điểm của hội du học, công ty di trú SOL Vietnam tại Brisbane, Úc.

Đầu tiên thường trú nhân Úc là gì?

Một thường trú nhân Úc là một người không phải công dân Úc và đang nắm giữ một loại visa thường trú dài hạn. Các thường trú nhân có quyền được sinh sống, làm việc và học tập tại Úc không hạn chế và được hưởng hầu hết các quyền lợi và nghĩa vụ của một công dân Úc. Đồng thời, các thường trú nhân cũng được hưởng chế độ bảo hiểm y tế công Medicare của chính phủ. Sinh viên thường trú nhân Úc được trả học phí thấp hơn nhiều so với du học sinh và có nhiều lựa chọn học bổng hơn. Tuy nhiên, chương trình cho vay hỗ trợ giáo dục – HELP (Higher Education Loan Programme) – chỉ dành riêng cho các công dân Úc.

Thường trú nhân có gì khác so với công dân Úc?

Một thường trú nhân có hầu hết các quyền và quyền lợi của công dân Úc, tuy nhiên vẫn có một số điểm khác nhau, như sau:

  • Công dân Úc có quyền tự do xuất nhập cảnh nước Úc. Tuy nhiên đối với thường trú nhân, nếu muốn đi du lịch quốc tế bạn phải đảm bảo mình vẫn có visa thường trú hợp lệ để quay lại Úc với tư cách thường trú nhân.

Công dân Úc có quyền được tham gia bỏ phiếu trong cuộc bầu cử của chính phủ. Trong hầu hết các trường hợp, thường trú nhân không có được quyền lợi này.

Làm thế nào để trở thành thường trú nhân Úc?

  • Có nhiều con đường để trở thành thường trú nhân Úc như kết hôn với công dân Úc, nhập cư diện lao động có tay nghề cao, đầu tư vào nên kinh tế Úc…

Tuy nhiên, đối với các sinh viên mới tốt nghiệp, lựa chọn phổ biến nhất là visa tay nghề độc lập – Skilled Independent Visa (subclass 189). Visa 189 là dạng visa “tính điểm” dành cho các lao động có tay nghề cao trong độ tuổi từ 18 đến 49 và không được bảo lãnh bởi chủ doanh nghiệp hoặc người thân hay chính quyền bang và vùng lãnh thổ khác. Loại visa này cho phép bạn được sống và làm việc tại Úc như một thường trú nhân. Để nộp loại visa này, ngành nghề bạn theo học phải nằm trong danh sách ngành nghề chiến lược trung và dài hạn (MLTSSL). Ngoài ra, các loại visa bảo lãnh bang như Skilled Nominated visa (subclass 190) và Skilled Regional (Provisional) visa (subclass 489) đang trở nên phổ biến hơn, đặc biệt đối với những sinh viên theo học các ngành nghề không nằm trong danh sách ngành nghề ưu tiên định cư.

Làm thế nào để nâng cao cơ hội trở thành thường trú nhân?

Contents

1. Ở lại Úc sau tốt nghiệp

Bạn có thể tận dụng thời gian để phát triển kĩ năng tiếng Anh và tích luỹ kinh nghiệm làm việc tại Úc sau khi hoàn tất khoá học bằng cách xin visa tạm trú – Temporary Graduate visa (subclass 485). Đây là cơ hội để bạn tích thêm điểm trong thang điểm Points Test cho các loại visa thường trú sau này.

2. Nâng cao trình độ chuyên môn

Bạn có thể tích luỹ thêm điểm bằng cách học các bằng cấp cao hơn – ví dụ như nếu bạn đã tốt nghiệp Diploma, bạn có thể cân nhắc học lên các khoá Bachelor; bởi vì trong thang điểm Points Test, bằng Diploma chỉ mang lại cho bạn 10 điểm trong khi với bằng Bachelor, bạn có thể nhận được 15 điểm và với bằng Tiến sĩ là 20 điểm.

3. Cải thiện trình độ Anh văn

Trong thang điểm Points Test, trình độ Anh văn càng cao thì càng có nhiều điểm. Cụ thể, nếu bạn được trình độ “Proficient” (IELTS 7.0 hoặc tương đương), bạn sẽ nhận được thêm 10 điểm trong khi những bạn có trình độ “Superior” (IELTS 8.0 hoặc tương đương) sẽ nhận được 20 điểm.

4. Học tập tại khu vực thưa dân

Nếu bạn đã theo học 2 năm trở lên tại khu vực thưa dân (theo qui định của chính phủ Úc), bạn có thể đủ điều kiện để nhận thêm 5 điểm vùng miền.

5. Cân nhắc độ tuổi lao động

Số tuổi của bạn có thể có sức ảnh hưởng lớn đến tổng điểm số của bạn khi nộp visa thường trú. Độ tuổi 25-32 là khung tuổi có được số điểm cao nhất – 30 điểm; trong khi nếu bạn đã quá 44 tuổi, bạn sẽ không nhận được điểm tuổi nào cả.

6. Tìm kiếm các công việc chuyện môn của mình

Bạn có thể nhận thêm được 5 điểm EOI nếu có được 1 năm kinh nghiệm làm việc tại Úc trong lĩnh vực ngành học của mình. Do đó, hãy tận dụng thời gian của visa 485 để tìm kiếm các công việc chuyên nghiệp đúng chuyên môn để tích luỹ thêm điểm. Ngoài ra, các kinh nghiệm làm việc ngoài nước Úc cũng có thể được công nhận và giúp bạn có thêm điểm kinh nghiệm.

7. Hoàn thành chương trình Professional Year

Đây là một chương trình được phát triển nhằm giúp các sinh viên tốt nghiệp ngành Accounting, Engineering và IT có cơ hội được tích luỹ các kiến thức, kĩ năng làm việc và kinh nghiệm thực tế trong môi trường lao động tại Úc. Việc hoàn thành khoá học 12 tháng này có thể giúp bạn nhận thêm 5 điểm trong bảng tính điểm Points Test.

Tham khảo thêm

Nguồn Hội Du Học

1/5 - (1 vote)