8 điều lưu ý khi đến Úc khám phá thiên nhiên hoang dã

0

Vietucnews – Đã có nhiều du khách lựa chọn du lịch Úc theo một cách riêng như rong ruổi nhiều ngày trên những cung đường tuyệt đẹp, đi bộ băng qua hàng dặm dài rừng rậm, chinh phục các đỉnh núi hùng vỹ của quốc gia này.

Tuy nhiên, do Úc có thời tiết khô nóng, khoảng cách giữa các địa điểm rộng lớn và địa hình thường gập ghềnh khó đi, nên việc chuẩn bị kỹ lưỡng trước chuyến du lịch Úc là tối quan trọng. Hãy ghi nhớ 8 bí quyết dưới đây để có thể đảm bảo cho chuyến đi khám phá thiên nhiên Úc của bạn được an toàn, trọn vẹn.

1, Nắm vững kỹ năng sống cơ bản

Bất kỳ ai cũng nên thuộc nằm lòng một số kỹ năng sinh tồn khi đi du lịch Úc. Ví dụ như biết cách lái xe địa hình 4WD, biết thay lốp và sửa chữa xe cơ bản. Ngoài ra, bạn cũng cần biết cách tự nhóm lửa, dựng lều khi ở giữa núi rừng hoang dã.

Nếu bạn cảm thấy bản thân mình không đủ khéo léo hoặc không thể học các kỹ năng này, tốt nhất bạn hãy đăng ký đi du lịch theo tour và để mọi việc cho hướng dẫn viên lo.

Cần có những kỹ năng sống cơ bản khi du lịch khám phá thiên nhiên Úc.

2, Tính toán thời gian một cách cẩn thận

Bạn không thể tưởng tượng nổi khu vực núi rừng nguyên sơ của Úc rộng lớn đến thế nào đâu. Chỉ tính riêng đoạn đường “phượt” từ Adelaide đến Alice Springs, bạn đã phải đi qua ngọn núi thiêng Uluru dài khoảng 2.000 km. Đoạn đường này xa ngang ngửa khoảng cách lái xe từ Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) đến Berlin (Đức). Hành trình từ Sydney tới Perth còn dài gấp đôi tận 4.000 km, gần bằng khoảng cách giữa Madrid (Tây Ban Nha) và Moscow (Nga).

Vì vậy, bạn không nên ép buộc mình phải đi liên tục hàng trăm km với tốc độ chóng mặt qua những khu vực địa hình hiểm trở. Điều này không hề thiết thực và vui vẻ một chút nào. Những hiện tượng như cháy bụi rậm và lũ quét có thể sẽ đột ngột cản trở đường đi của bạn, do đó, hãy cho phép bản thân nghỉ ngơi vài ngày để lấy sức.

3, Chọn đúng phương tiện di chuyển

Thông thường khi du lịch Úc, người ta có thể sử dụng ô tô mui kín trên địa hình bằng phẳng, khô ráo ở miền Trung, chẳng hạn như loại đường trải nhựa như cao tốc Lasseter và Stuart nối liền Alice Springs và Uluru. Nhưng nếu muốn rẽ khỏi đường lớn và lang thang đâu đó, bạn cần chi thêm vài đô la thuê một chiếc xe địa hình 4WD. Đây là loại xe ổn nhất để đối phó với những con đường rải sỏi gồ ghề, hay những đoạn đường đất khúc khuỷu và các thung lũng lầy lội bùn, như đường Gibb River ở vùng Kimberley (Tây Úc) và công viên tự nhiên Ruby Gap thuộc lãnh thổ phía Bắc.

Vẻ đẹp hùng vỹ của thiên nhiên nước Úc khiến nhiều du khách muốn trải nghiệm khám phá.

4, Đảm bảo xe luôn ở trạng thái “phong độ” nhất

Xe là thứ quan trọng nhất khi du ngoạn trên các cung đường hoang sơ của nước Úc. Vì vậy, bạn nhớ mang xe đến tiệm để bảo dưỡng trước khi lên đường, đảm bảo sao cho đủ thời gian khắc phục các sự cố nếu có.

Bạn có thể thực hiện kiểm tra lần lượt từng mục như sau: kiểm tra dầu, sạc đầy pin, siết chặt các loại bu lông, ốc vít, kiểm tra hệ thống giảm xóc và chuẩn bị hai lốp dự phòng, một số phụ tùng thay thế khác như dây nối, dây cáp. Và tất nhiên bạn phải học cách sử dụng chúng nhé.

5, Biết mình đang ở đâu, đi đâu

Giữa chốn hoang vu hẻo lánh của núi rừng thì việc bắt sóng các thiết bị điện tử là chuyện chẳng dễ dàng gì. Tốt nhất, bạn nên tải xuống sẵn các bản đồ offline hoặc thuê một thiết bị định vị GPS. Ngoài ra, nếu muốn tiết kiệm pin hãy dùng những tờ bản đồ cổ điển cùng với chiếc la bàn.

Bạn cũng cần lên kế hoạch cụ thể về nơi cắm trại, đổ xăng và mua thực phẩm từ trước khi xuất phát bởi hầu hết các điểm dừng chân trên đường cách nhau khá xa.

Lên kế hoạch thật cụ thể, chi tiết trước khi đi.

6, Luôn giữ liên lạc

Ở vùng núi khắc nghiệt nước Úc, cho dù kế hoạch của bạn có chi tiết tới cỡ nào thì vẫn có những khả năng bất ngờ làm đổ bể. Bạn nên chuẩn bị sẵn phương án dự phòng và một bộ dụng cụ cứu thương đầy đủ gồm băng cuộn, thuốc giảm đau aspirin, băng cá nhân, thuốc khử trùng và kem trị bỏng.

Bạn cũng nên chuẩn bị thêm một chiếc điện thoại vệ tinh, đề phòng các trường hợp không may xảy ra ở khu vực hoang vắng, xa xôi. Ngoài ra, hãy luôn cập nhật thông tin về chuyến đi cho gia đình, bạn bè của bạn.

7, Xếp hành lý thật khôn ngoan

Việc xếp hành lý tưởng chừng đơn giản nhưng góp phần rất quan trọng cho chuyến đi của bạn. Bạn không nên mang quá nhiều, cũng không mang quá ít, chỉ mang vừa đủ. Cần đem theo 5 lít nước cho mỗi người/ngày và một số chai 10 lít để dự trữ. Quần áo chuẩn bị tùy theo mùa nhưng hãy nhớ là ban đêm ở vùng Trung Úc rất lạnh lẽo. Nên mang thêm một bếp nấu, một cái đèn và dụng cụ chụp ảnh. Nhớ đến siêu thị và mua các loại thực phẩm bảo quản được lâu như đồ hộp, bánh quy và các loại hạt.

Đừng mang theo quá nhiều đồ đạc vì hành lý quá tải sẽ khiến bạn gặp nhiều rắc rối. Ví dụ như “ngốn” nhiều xăng dầu hơn và gia tăng nguy cơ lật xe khi đi trên địa hình khó – nhất là nếu bạn để tất cả hành lý trên nóc xe địa hình.

Vẻ đẹp của thiên nhiên hoang sơ ở Úc.

8, Hãy coi chừng những “cư dân” bản địa

Nhiều du khách quốc tế khi đi du lịch Úc rất mong muốn được gặp các loài động vật bản địa đặc trưng của quốc gia này. Tuy nhiên, dù những loài chuột túi hay đà điểu có đáng yêu cỡ nào, chúng vẫn có nguy cơ tiềm ẩn gây tai nạn giao thông nghiêm trọng.

Loài chuột túi Úc khá “tai tiếng” bởi thói quen phóng ào ra giữa đường những lúc trời nhá nhem tối, nên tốt nhất bạn đừng lái xe vào thời điểm này trong ngày. Hãy khởi hành vào sáng sớm khi trời còn mát mẻ và đủ ánh sáng. Đến buổi chiều, nên dựng trại khi trời còn chưa tắt nắng, và dành thời gian tận hưởng vẻ đẹp của thiên nhiên, của ánh hoàng hôn giữa vùng trời rộng lớn.

Nguồn: elle.vn

Tải app Úc Ơi / VietUcNews / Cộng Đồng Người Việt tại đây nha các bạn http://onelink.to/suwtvz