Ăn nhiều chế phẩm từ sữa có khả năng gây ung thư tuyến tiền liệt

0
tiêu thụ nhiều sản phẩm từ sữa có khả năng làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt ở đàn ông.

Vietucnews – Theo một nghiên cứu mới, việc tiêu thụ nhiều sản phẩm từ sữa có khả năng làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt ở đàn ông.

Một nghiên cứu của các nhà nghiên cứu Mỹ cho thấy, tỉ lệ mắc bệnh nói trên đối với nam giới tiêu thụ nhiều phô mai, bơ, sữa và sữa chua cao hơn từ 7% đến 76% so với nam giới với chế độ ăn uống ít chế phẩm từ sữa.

Các chuyên gia tại Phòng khám Mayo ở Chicago đã xem xét 47 nghiên cứu được công bố từ năm 2006, với hơn một triệu người tham gia, để hiểu rõ hơn về nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt liên quan đến chế độ ăn uống gồm thực vật và chế phẩm từ động vật.

Ăn nhiều chế phẩm từ sữa có khả năng gây ra ung thư tuyến tiền liệt

Hai phân tích tổng hợp và bảy nghiên cứu đoàn thể về tiêu thụ sữa cho thấy nam giới tham gia thí nghiệm có nguy cơ mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt tăng từ 7% đến 76%.

Nhưng các nghiên cứu khác không tìm thấy kết quả tương tự.

Người ăn chay và vấn đề ăn chay

Các nhà nghiên cứu phát hiện không có mối liên hệ nào giữa việc tăng nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt với việc ăn thịt đỏ và trắng, hay thịt và cá đã qua chế biến.

Tuy nhiên, họ nhận thấy nhóm người ăn chay có nguy cơ phát triển bệnh thấp hơn nhiều lần so với người theo chế độ ăn thịt.

John Shin, một bác sĩ chuyên khoa ung thư với bằng tiến sĩ làm việc tại Mayo Clinic và là tác giả chính của nghiên cứu cho biết: “Đánh giá của chúng tôi nhấn mạnh mối lo ngại về việc tiêu thụ quá nhiều các sản phẩm làm từ sữa.

“Những phát hiện cũng giúp hoàn thiện hệ thống bằng chứng về lợi ích tiềm năng của chế độ ăn chay.”

Các sản phẩm sữa rất giàu canxi và các nhà nghiên cứu cho rằng khoáng chất đóng một vai trò quan trọng trong mối liên hệ giữa mức tiêu thụ các chế phẩm từ sữa và nguy cơ mắc bệnh ung thư.

Song, các nhà khoa học cũng cảnh báo rằng cần có nhiều nghiên cứu hơn để xác định bản chất của các kết luận này.

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí của Hiệp hội nắn xương Hoa Kỳ.

‘Những điểm yếu’

Tom Sanders, Giáo sư danh dự về Dinh dưỡng và Ăn kiêng của trường King College London, cho biết có “những điểm yếu” trong các phương pháp nghiên cứu trên.

“Người ăn chay có nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt thấp hơn khoảng 35% so với người ăn thịt nhưng lý do cho thực tế này có thể vì những người ăn chay thường nhẹ hơn nhiều so với người ăn thịt, chứ không phải bởi chế độ kiêng ăn các thực phẩm từ sữa của họ”, ông nói.

Ngoài việc tiêu thụ các sản phẩm từ sữa, các vấn đề xoay quanh lối sống là nguyên nhân chính gây ra bệnh ung thư tuyến tiền liệt toàn cầu.

“Đáng chú ý là tỷ lệ mắc ung thư tuyến tiền liệt cao hơn nhiều ở những người đàn ông da đen gốc Phi – những người này thường tiêu thụ ít sản phẩm sữa hơn so với đàn ông da trắng.

“Tỷ lệ ung thư tuyến tiền liệt đã tăng rõ rệt ở Đông Nam Á và Đông Á, nơi người dân ít tiêu thụ sản phẩm sữa hơn, điều này cho thấy ngoài việc tiêu thụ các sản phẩm từ sữa, các vấn đề xoay quanh lối sống là nguyên nhân chính gây ra bệnh ung thư tuyến tiền liệt toàn cầu.”

Nguồn: 7news

Tải app Úc Ơi / VietUcNews / Cộng Đồng Người Việt tại đây nha các bạn http://onelink.to/suwtvz

5/5 - (1 vote)