APEC 2017: Cầu nối thúc đẩy phát triển thương mại và kinh tế tư nhân giữa Việt Nam và Australia

0

Chủ tịch Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ và Đại sứ Úc tại Việt Nam Craig Chittick

Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ tặng quà lưu niệm cho Đại sứ Úc tại Việt Nam Craig Chittick.

Từ ngày 9 – 21/5, tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị lần thứ hai các quan chức cao cấp APEC (SOM 2) và các hội nghị liên quan. Đây là đợt hội nghị lớn thứ hai của Năm APEC 2017 mà Việt Nam đăng cai tổ chức, sau Hội nghị SOM-1 và các hội nghị liên quan diễn ra tại Nha Trang hồi tháng 2 năm nay.

Với quyết tâm tổ chức thành công SOM 2, tạo tiền đề thuận lợi hướng tới tuần lễ cấp cao APEC 2017 tại Đà Nẵng tháng 11 tới, nước chủ nhà Việt Nam cùng các nền kinh tế thành viên APEC trong đó có Australia đã triển khai quá trình cụ thể hóa bốn ưu tiên trọng tâm của năm APEC 2017 thành các văn kiện, tài liệu, dự án, từ đó thúc đẩy hợp tác APEC trong những năm tới. Hội nghị bao gồm 49 cuộc họp, hội thảo, đối thoại, Hội nghị SOM 2 thu hút khoảng 2.000 đại biểu đại diện 21 nền kinh tế thành viên APEC, Hội đồng hợp tác kinh tế Thái Bình Dương (PECC), Ban Thư ký ASEAN…và một số tổ chức quốc tế cùng đại diện giới doanh nghiệp, học giả trong khu vực, nhiều phóng viên trong nước và ngoài nước đăng ký tham dự đưa tin.

APEC 2017 và mong muốn thúc đẩy hợp tác thương mại và kinh tế tư nhân giữa Việt Nam và Australia

 

 

Sau 43 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, Việt Nam – Australia ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả và ổn định. Điều đó được khẳng định trong Tuyên bố Tăng cường Đối tác toàn diện Australia – Việt Nam ký năm 2015 và cụ thể hóa qua các hoạt động hợp tác nêu trong bản Kế hoạch Hành động Australia – Việt Nam giai đoạn 2016 – 2019 mà Ngoại trưởng hai nước ký kết vào tháng 11 năm 2016. Đặc biệt, việc ký kết đã chuyển đổi quan hệ hai nước thành Đối tác kinh tế sẽ thúc đẩy quan hệ Đối tác toàn diện giữa hai quốc gia trong các năm tới.

Với việc thực hiện các ưu tiên và sáng kiến tại APEC 2017, Việt Nam và Australia đang có những yếu tố thuận lợi để đẩy mạnh hợp tác kinh tế giữa hai nước. Các chuyên gia thương mại dự đoán, xuất siêu Việt Nam sang Australia sẽ tăng mạnh hơn so với các năm trước đây. Đáng lưu ý, một số mặt hàng có tốc độ tăng trưởng mạnh trong giai đoạn 2016 – 2019 như sản phẩm từ sắt thép; nguyên phụ liệu dệt, may, da, giày; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; sản phẩm nội thất từ chất liệu khác gỗ…. Ngoài ra, Australia cũng đang có nhu cầu nhập khẩu lớn các mặt hàng là thế mạnh của Việt Nam như dệt may, da giày, thủy sản, đồ gỗ…

Đặc biệt, kinh ngạnh xuất khẩu vải sang thị trường Australia đang tăng mạnh dù việc xuất khẩu vải sang thị trường này mới bước sang năm thứ hai và chất lượng vải Việt Nam cũng được đánh giá là có chất lượng và hương vị thơm ngon hơn hẳn sản phẩm cùng loại từ Trung Quốc và Thái Lan. Với một thị trường người tiêu dùng khá cởi mở đối với hàng hóa nhập khẩu, không quá coi trọng nguồn gốc xuất xứ, chỉ quan tâm tới yếu tố như chất lượng, kiểu dáng, giá cả và doanh nghiệp Australia luôn ưu tiên mối quan hệ lâu dài với các đối tác quen thuộc để đảm bảo việc kinh doanh được liên tục, đây chính là điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường đầy tiềm năng này.

John Howard, Hassanal Bolkiah, Stephen Harper, Michelle Bachelet, Hu Jintao, Donald Tsang, Susilo Bambang Yudhoyono, Shinzo Abe, Roh Moo-hyun, Abdullah Ahmad Badawi, Helen Clark, Felipe Calderon, Michael Somare, Alan Garcia, Lee Hsien Loong, Gloria  Macap

Bên cạnh đó, Năm APEC 2017 cũng là cơ hội để Chính phủ Úc giới thiệu các doanh nghiệp của mình đến Đà Nẵng tìm kiếm cơ hội đầu tư và đặc biệt tăng cường quan hệ hợp tác giữa Đà Nẵng với các địa phương của Úc thông qua việc thực hiện các dự án y tế, nhân đạo và hỗ trợ đào tạo tiếng Anh cho cán bộ, công chức để phục vụ Năm APEC 2017. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh các chương trình trao đổi sinh viên và cán bộ để học hỏi kinh nghiêm quản lý, điều hành ở các địa phương có đặc điểm tương đồng giữa hai nước.

Đại sứ Úc tại Việt Nam Craig Chittick chia sẻ, mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa Đà Nẵng và Úc trong thời gian qua đã góp phần tăng cường quan hệ hợp tác giữa hai nước trên các lĩnh vực kinh tế, an ninh, sáng kiến và mong muốn sẽ đẩy mạnh hợp tác với Đà Nẵng cũng như các địa phương khác trên các lĩnh vực phù hợp trong thời gian tới.

Đại sứ Chittick nhấn mạnh, điều cấp thiết hiện nay là làm sao mang thông tin và tạo cầu nối cho doanh nghiệp với thị trường, nhằm giúp doanh nghiệp hai nước khai thác và đẩy mạnh xuất khẩu. Nếu tận dụng tốt cơ hội, các thỏa thuận được ký kết tại APEC 2017 và Hiệp định Thương mại tự do giữa Úc, New Zealand với ASEAN (AANZFTA) sẽ mang lại lợi ích to lớn cho quan hệ thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Australia.