ATO sẽ siết chặt quy trình khai thuế và truy tố các trường hợp gian lận

0

Vietucnews – Mùa khai thuế năm nay, ATO đã đưa ra cảnh cáo đối với các trường hợp cố tình “khai man” để nhận thêm tiền hoàn trả.

Chính sách cắt giảm thuế thu nhập cá nhân của chính phủ ông Morrison hồi tháng 7 đã thúc đẩy nhiều người nhanh chóng nộp bản khai thuế để được hoàn lại một phần tiền đã đóng. Trước số lượng hồ sơ lên đến hơn 2 triệu, ATO đã lên tiếng cảnh cáo nhóm đối tượng cố tình khai khống nhằm hưởng nhiều tiền hoàn thuế hơn.

Theo trợ lý ủy viên thuế vụ Karen Foat, mỗi năm ngân sách nước Úc bị thâm hụt đến 8.7 tỷ đô Úc vì gian lận thuế. “ATO nhận thấy có một bộ phận người nộp thuế vẫn vô tư ‘khai man’ hòng nhận được nhiều lợi ích, dù cho chẳng đáng là bao. Song, tôi buộc phải nhấn mạnh rằng hành vi đó không được chấp nhận,” bà nói. “Có người thú nhận hành vi sai trái đó ngay lập tức, nhưng một số khác cứ tiếp tục tìm cách qua mặt cơ quan chức năng. Tuy nhiên, hãy chủ động thú nhận với chúng tôi nếu bạn trót khai khống thuế thu nhập: hậu quả mà bạn phải gánh chịu sẽ nhẹ nhàng hơn rất nhiều.”

Nhiều người nộp thuế còn gian lận bằng cách tinh vi như tạo website, hóa đơn giả để đánh lừa nhân viên thuế vụ.

Mùa khai thuế năm nay, ATO hứa hẹn áp dụng công nghệ tinh vi và quá trình điều tra tỉ mỉ để phân tích tờ khai của người dân. “Chúng tôi đã phát hiện nhiều trường hợp sai phạm khác nhau, có người thực sự nhầm lẫn, cũng có người cố tình cung cấp thông tin sai sự thật” – Foat cho biết. “Một khi phát hiện trường hợp lừa đảo mang tính chất nghiêm trọng, ATO sẽ cân nhắc truy tố người khai thuế.”

Nếu bị phát hiện tìm cách đánh lừa ATO, người nộp thuế sẽ bị phạt tiền hoặc thậm chí lĩnh án tù, tùy theo mức độ nghiêm trọng của vụ việc. Theo giám đốc truyền thông thuế vụ Mark Chapman, cơ quan này sẽ tiến hành phân tích tờ khai thuế bằng nhiều cách khác nhau, từ so sánh mức lương của bạn với người đồng cấp đến tìm hiểu thu nhập của bạn qua bên thứ ba.

“Chúng tôi thu thập thông tin từ nhiều nguồn, như ngân hàng, công ty bất động sản, chủ lao động hoặc các dịch vụ tiêu dùng như Uber, sau đó so sánh với số tiền mà bạn nêu trong tờ khai,” ông nói.

Gian lận thuế đã gây nên tổn thất to lớn cho nền kinh tế Úc.

Các mục chi tiêu thường được người dân viết trong tờ khai bao gồm phí đi lại, giặt ủi và tiền khấu trừ đồng phục. Bà Foat khuyến khích mọi người trung thực trong quá trình khai thuế và luôn giữ lại biên lai để được ATO xác minh nhanh chóng. Những trường hợp cố tình gian lận sẽ phải nhận hình phạt thích đáng.

Quy định mới của ATO đã dấy lên làn sóng chỉ trích trong cộng đồng. Nhiều người lên án động thái trên đang chèn ép nhóm nhân viên làm công ăn lương, trong khi các tập đoàn đa quốc gia khổng lồ có thể ung dung trốn thuế mà chẳng bị “sờ gáy”. Đáp lại cáo buộc này, bà Foat khẳng định những doanh nghiệp trên đang phải trả khoản thuế lớn hơn bao giờ hết. Với quy định mới, ATO chỉ muốn đảm bảo tính công bằng trong quá trình khai thuế thu nhập cá nhân.

“Dù cho mỗi người chỉ gian lận một ít, nhưng nhiều người cùng nhau làm thế sẽ gây nên hậu quả khôn lường,” bà nói. “ATO không thể nhắm mắt làm ngơ, mặc cho những người thiếu trung thực có cơ hội trục lợi.”

Nguồn: news.com.au

Tải app Úc Ơi / VietUcNews / Cộng Đồng Người Việt tại đây nha các bạn http://onelink.to/suwtvz

 

 

 

Rate this post