Ba tàu chiến Trung Quốc bất ngờ cập cảng Sydney Harbour

0

Vietucnews – Ba chiếc tàu chiến Trung Quốc đã cập bến Sydney Harbour một ngày trước kỷ niệm 30 năm vụ thảm sát Thiên An Môn.

Một chiếc tàu khu trục của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc, một tàu phụ trợ hải quân và một tàu đổ bộ đã đến Garden Island theo lịch trình được ấn định từ trước.

Đoàn tàu có tổng cộng khoảng 700 thành viên, sẽ dừng lại vài ngày ở Sydney trước khi lên đường về nước sau nhiệm vụ chống tội phạm ở Vịnh Aden.

Có khoảng 700 quân nhân thuộc lực lượng hải quân Trung Quốc có mặt trên đoàn tàu chiến cập bến Sydney Harbour.

Đây không phải lần đầu lực lượng hải quân Trung Quốc tiến vào lãnh thổ Úc. Năm 2017, Quân đội Giải phóng Nhân dân đã từng tổ chức chuyến thăm đến thành phố Sydney.

Sự kiện bất ngờ trên diễn ra khi ngày kỷ niệm vụ thảm sát đẫm máu tại Thiên An Môn đã gần kề.

Trong lúc công chúng xôn xao, Thủ tướng Scott Morrison hiện đang ghé thăm Quần đảo Solomon. Ông là vị Thủ tướng Úc đầu tiên có động thái này trong suốt một thập kỷ qua.

VIDEO VỀ CHUYẾN THĂM BẤT NGỜ CỦA HẢI QUÂN TRUNG QUỐC

Hôm trước, ông Morrison và phu nhân đã dừng chân ở Honiara. Trong tuần tới, họ sẽ tiếp tục thẳng tiến đến Vương quốc Anh và Singapore để tham gia một chương trình nghị sự.

Trước thắc mắc của truyền thông về chuyến thăm đột ngột của đoàn tàu chiến Trung Quốc, Thủ tướng cho biết đây là sự kiện đã lên kế hoạch từ trước, song không được chính phủ công bố.

Thủ tướng Úc Scott Morrison đang thăm hỏi Lực lượng Cảnh sát Hoàng gia Quần đảo Solomon.

Ông Morrison nhận định đây là hành động “có qua có lại” thông thường của Trung Quốc sau khi Úc phái đoàn tàu ghé qua nước này trước đó. Đồng thời, ông cũng bác bỏ nghi vấn về mối liên hệ giữa chuyến thăm này và kỷ niệm vụ thảm sát vào ngày 4/6.

“Chúng tôi đã biết đến kế hoạch viếng thăm từ trước,” ông phát biểu trước các phóng viên tại thủ đô Honiara, Quần đảo Solomon vào thứ Hai.

“Đây là một chuyến thăm đáp lễ. Đoàn tàu Trung Quốc vừa mới trở về từ Trung Đông sau khi hoàn thành nhiệm vụ chống buôn lậu ma túy.

“Người dân có thể ngạc nhiên vì chuyến thăm này, nhưng chính phủ thì chắc chắn không.”

Nguồn: 9 News