Bài phỏng vấn thượng nghị sĩ Tony Burke qua đài truyền hình quốc gia ABC

0

Nội dung chính: cắt giảm ngân sách giáo dục bất bình đẳng của Malcolm Turnbull;
thay đổi luật nhập cư bất hợp lý của Chính Phủ; Ba bộ trưởng chính phủ cấp cao của liên bang Victoria, có biệt danh là “Yarra Three”, đã trốn tránh vì tội khinh thị tòa án.

Toàn bộ video và nội dung bên dưới

 

Barrie Cassidy: Có mặt ngày hôm nay là Giám đốc chính quyền sự vụ đối lập – Tony Burke. Trong chốc lát nữa thôi, tôi sẽ bắt đầu sơ lược qua về nghĩa vụ của ông, cũng như đi vào những chủ đề chính liên quan đến vấn đề giáo dục được nhắc đến hôm qua. Cuộc chiến liên quan đến vấn đề tài trợ giáo dục đã kết thúc. Nếu trong trường hợp đó, mọi người có thể yên tâm, mô hình cuối cùng đã được hình thành có đúng không?

Tony Burke: Cuộc chiến này chắc chắn vẫn chưa đến hồi kết. Một nguyên nhân rõ ràng lý giải cho điều này chính là cuộc chiến tài trợ cho giáo dục không phải là vấn đề dựa trên nhu cầu, nếu chúng ta đang bàn đến sự gia tăng 19 triệu đô Úc kim trong thập kỷ qua cho Kings School và những trường đã bị cắt giảm ngân sách. Trong số đó, có tới 150 ngôi trường toạ lạc ở những vùng sâu vùng xa của Nothern Terrtiory – đó là những trường học gặp nhiều khó khăn nhất cả nước. Tuần vừa qua, những điều được luận bàn chỉ là các cuộc đàm phán tiến lui với Đảng Xanh và vấn đề chỉ xoay quanh về quy mô ngân sách sẽ cắt giảm bao nhiêu. Tuy nhiên, dù nhìn nhận vấn đề ở khía cạnh nào đi nữa, đối với hầu hết các trường học bản địa, chúng ta vẫn là đang đề cập đến sự cắt giảm này.

Cassidy: Trong bản tường trình đã xem qua trước đó, Nick Xenophone tranh luận rằng Ngài không muốn đánh đổi những giá trị tốt đẹp nhằm có được giải pháp hoàn hảo, ở đây lại có rất nhiều giá trị tốt đẹp. Liệu đó có phải là những điều liên quan đến những thoả hiệp chính trị không?

Burke: Đó là một sự thoả hiệp, điều ấy hoàn toàn đúng. Nhưng đó lại là một sự thoả hiệp làm tổn thương đến các em học sinh. Điều này sẽ đặt ra giới hạn về nguồn lực giáo dục cho các em. Nếu phân tích vấn đề ở góc độ cá nhân, số tiền này lẽ ra phải được dùng để tạo ra môi trường, mà ở đó nếu một em gặp khó khăn, học lực bị trì trệ lại phía sau, hiệu trưởng của trường sẽ có thể linh hoạt cung cấp nguồn lực giáo dục tốt hơn nhằm mang em ấy quay lại tiến trình học như những bạn khác. Vì chúng ta đều hiểu, có quá nhiều trường hợp học sinh bị mất căn bản và tuột lại phía sau ngày từ những ngày đầu, và các em vẫn mãi bị bỏ lại phía sau trong suốt chương trình học. Khi bạn tiếp tục tiến hành cắt giảm ngân sách cho giáo dục, dù là $22 triệu hay $17 triệu đô, thì việc cắt giảm này vẫn tác động thật sự đến chương trình giáo dục của trẻ em.

Cassidy: Ngài vẫn khăng khăng yêu cầu mức hỗ trợ gia tăng thêm $22 triệu đô. Có phải mới đây, vào phút cuối Chính phủ đã quyết định giảm xuống còn 5 triệu đô không?
Burke: Có thể là như vậy. Tôi vẫn chưa đọc qua dự trình đầy đủ trong 10 năm và số tiền đó thật sự sẽ ảnh hưởng lên quy mô cắt giảm. Dù nhìn nhận vấn đề ở khía cạnh nào, cắt giảm vẫn là một sự cắt giảm và điều này sẽ tác động không ít đến cơ hội cho các em.
Cassidy: Chúng ta sẽ bắt đầu xem lại hồ sơ dự duyệt và vấn đề nhập cư. Bốn năm chờ đợi, tại sao con số này lại bất hợp lý?
Burke: Quãng thời gian chờ đợi đã là 4 năm. Bạn chỉ phải cần một trong số 4 năm có thị thực là cư dân vĩnh trú. Bây giờ, rất nhiều người, đặc biệt là những người đến đây với vai trò là công nhân tạm trú hoặc sinh viên, sẽ có 2 lần visa có hạn mức 4 năm, một mức visa dài hạn, mà hạn mức này chỉ là tạm thời trước khi trở thành vĩnh trú nhân. Sau cùng, chúng ta sẽ có những người sống ở đây từ 12 đến 13 năm trước khi họ được mời để chứng tỏ lòng trung thành với nước Úc. Bây giờ giả sử như, nếu ai đó chứng minh được họ xứng đáng để định cư ở lại, Chính phủ đã xác định rằng họ nên được định cư vĩnh trú, vậy tại sao chúng ta lại còn cần phải mời họ thể hiện lòng trung thành với Úc gia?
Cassidy: Xung quanh vấn đề này, Chính phủ đề cập đến việc thực thi bảo vệ an ninh quốc gia, và do đó, những người xét duyệt hồ sơ sẽ có thêm thời gian để nhận định những vĩnh trú nhân tiềm năng.
Burke: Tôi có thể đi thẳng vào đề này được không? Nhân Viên An Ninh Quốc Gia không khuyến nghị điều này. Và rõ ràng đây không phải là khuyến nghị từ bất kỳ nhân viên an ninh quốc gia hay đến từ các đặc vụ trí tuệ. Đây là lời khuyến nghị từ báo cáo của Connie Feravanti-Wells. Vậy thì làm thế nào đây có thể là vấn đề an ninh quốc gia khi chủ thể mà chúng ta đang nói đến ở đây đã trở thành vĩnh trú nhân? Nếu họ có vấn đề về an ninh quốc gia, họ đã không thể được phép ở đây.

Cassidy: Về bài kiểm tra năng lực tiếng Anh, không có tranh luận liên quan đến việc mọi người cần có kỹ năng Anh ngữ. Nếu chính sách được phê duyệt, vậy thì độ khó bài thi sẽ như thế nào và khi đó liệu ngài sẽ có vai trò thế nào đối với chính phủ?

BURKE: Đúng là như vậy. Chính phủ Howard đã ra mắt bài kiểm định mà chúng tôi đã ủng hộ khi bài thi được giới thiệu. Bài kiểm tra hoàn toàn bằng tiếng Anh. Về cơ bản, trình độ Anh Ngữ của Quý vị chỉ cần ở mức độ giao tiếp thông thường là có thể vượt qua được và điều này hoàn toàn hợp lý. Trình độ Anh Ngữ mà hiện nay Chính phủ đòi hỏi lại là cấp độ tiếng Anh bậc Đại học. Điều này thật vô lý. Yêu cầu này từ Chính phủ đã gửi một thông điệp đến hai nhóm cộng đồng. Nếu như bạn là một người sắp định cư, thì đối vớ nhiều người, họ sẽ phải sống và làm việc suốt đời tại Úc và không bao giờ được xem là đã đáp ứng được lòng trung thành với quốc gia, và điều này lại tạo ra một giai cấp bậc thấp vĩnh viễn mà chúng ta chưa từng có trước đây. Thứ hai, yêu cầu này lại gửi thông điệp đến bất cứ người dân Úc nào chưa đạt ngưỡng Anh ngữ theo cấp bậc Đại học, rằng nếu được lựa chọn, thì có lẽ Chính phủ sẽ không muốn những người dân ấy sống tại đất nước này. Đây chính là một hình thức chính sách nhập tịch mà Đảng Lao Động không hề mong muốn có.

Cassidy: Malcolm Turnbull đã phát ngôn ngày hôm qua và Chính phủ cũng khăng khăng rằng công việc này sẽ đòi hỏi hơn là một công việc hành chánh. Đây chẳng phải là công việc chỉ cần điền vào tờ đơn và đưa ra các lựa chọn sao?

Burke: Bài thi chưa từng là như thế kể từ khi Chính phủ Howard thay đổi. Đó là lý do tại sao Đảng Lao Động đã để họ tự tiến hành và có một bài kiểm tra mà chính phủ lâm thời có thể thay đổi các câu hỏi của bài kiểm tra bất kỳ khi nào họ muốn. Họ không cần những điều luật đặc biệt. Chúng tôi đã cập nhật các câu hỏi khi ở Nghị viện. Do Chính phủ thay đổi, họ vẫn chưa cập nhật những câu hỏi này. Tất cả đều hiện có sẵn. Cho phép tôi đưa một ví dụ cho thấy mức độ khó của bài thi là như thế nào. Có nhiều câu hỏi mẫu trên mạng điện tử mà mọi
người có thể tham khảo. Tôi sẽ chỉ đọc một câu trong số đó từ bài kiểm định toàn diện. Calisthennics đã được ghi nhận trong lịch sử khoảng năm 480 trước công nguyên cùng với Herodotus cho trận chiến với th…Thermopylae”. Không một ai ở Úc sẽ cho rằng bạn cần phải làm một bải kiểm tra toàn diện giống như thế trước khi được công nhận là đã thoả mãn điều kiện để nhập tịch, và đó chính xác là điều mà Peter Dutton đã đề ra, một chính sách với toàn bộ ý tưởng của ông ta về vấn đề chính trị và chẳng làm nên cơm cháo gì cho nước Úc.

Cassidy: Tôi muốn hỏi Ngài về trường hợp của ba Bộ trưởng Liên bang đang đối mặt với phán xét từ toà án. Không một cáo buộc nào khác chống lại họ sau khi lời xin lỗi được đưa ra. Vấn đề hiện tại có phải là chấm dứt rồi không?
Burke: À, có thể đó là chấm dứt từ phía toà án. Nhưng chắc chắn đó không phải là hồi kết cho vấn đề liên quan đến Bộ Quy tắc ứng xử của Malcolm Turnbull. Toà án đã đặc biệt tuyên bố rằng ba người họ đã biết và quyết định bất tuân theo lệnh của toà. Và việc không tuân theo yêu cầu của Toà án là phạm pháp. Chiếu theo Bộ quy tắc ứng xử cho Bộ trưởng, ba người họ buộc phải tuân theo luật. Toà án đã phát hiện cả ba đều chấp nhận không tuân theo luật. Bây giờ, tôi lại không hiểu, đối mặt với vấn đề này mà Malcolm Turnbull vẫn có thể giữ họ dưới chức Bộ trưởng. Toà án đã tuyên bố họ chấp nhận việc bản thân bất tuân theo lệnh của toà. Họ đã thừa nhận điều đó. Họ biết về điều đó. Tệ hại hơn là cả ba còn trì hoãn yêu cầu từ Toà. Điều này hoàn toàn rõ ràng mâu thuẫn với Bộ Quy tắc ứng xử và tôi nghĩ rằng Malcolm Turnbull không còn đường nào để chối cãi.

Cassidy: Nhưng dù là vậy, như Ngài đã trình bày, thì rõ ràng họ thật sự bị kết án là phạm tội?

Burke: Đúng vậy. Nếu bạn bị cáo buộc và kết án, thì đó là vấn đề lớn khi bạn là thành viên của Liên Bang. Nhưng nếu người đó giữ chức vụ Bộ trưởng, thì tiêu chuẩn lại còn cao hơn nữa. Và nếu là Bộ trưởng, yêu cầu bắt buộc là người Bộ trưởng phải tuân thủ theo luật pháp. Chúng ta đã biết Toà án tuyên bố rằng cả ba bộ trường đều đã hiểu và chấp nhận không tuân theo luật. Nếu điều đó xảy ra, vậy thì chẳng phải là đã vi phạm Bộ Quy tắc Ứng xử rồi sao? Và nếu MalcolmTurnbull thậm chí bỏ đi điều luật của Bộ Quy tắc ứng xử rằng các bộ trưởng của ông ấy phải tuân thủ luật lệ, thì tôi cũng không biết phải để câu luật đó ở đâu cho hợp lý.

Cassidy: Ngài đang nói về điều gì thưa Ngài? Rằng ông ấy sẽ sa thải họ?
Burke: Ah, tôi không thấy thực tế đang diễn ra như những gì tôi nghĩ từ quyết định của toà, rằng ông ấy sẽ không có lựa chọn nào khác ngoài việc phải sa thải họ.
Cassidy: Vâng, xin cám ơn rất nhiều vì đã dành thời gian của Ngài trong buổi sáng ngày hôm nay, Tony Burke.
Burke: Rất vinh dự được trở lại.
Kết
Chủ Nhật, 25 tháng Sáu 2017

Cảm ơn anh Huy Nguyen NATTI và PTE 90 đến từ trung tâm PTE Helper đã giúp đỡ bản dịch

Đánh giá 

XEM THÊM: