Bạn có biết: Bộ gõ trên iPhone là do một tác giả người Việt tặng Apple

0

Vietucnews – Unikey là phần mềm gõ tiếng Việt thông dụng và nổi tiếng nhất từ trước đến nay mà bất cứ máy tính nào cũng phải cài. Đây có lẽ là phần mềm “quốc tịch Việt” duy nhất làm được điều này.

Unikey ra đời năm 1994, cách đây 25 năm, bởi anh chàng sinh viên Phạm Kim Long – lúc đó đang là một nghiên cứu sinh tại Đại học Kỹ thuật Praha, Cộng hoà Séc.

Ban đầu Unikey có tên gọi là TVNBK, sau đổi là LittleVnKey, nhưng chỉ để dùng cho cá nhân và bạn bè. Mãi cho đến năm 2000, khi Microsoft bắt đầu trang bị bộ giải mã ngôn ngữ Unicode cho Windows, Phạm Kim Long mới dồn hết tâm huyết để hoàn thiện phần mềm của mình và mất 3 ngày để cho ra mắt phiên bản tương thích Unicode đầu tiên.

Sau khi thấy bộ gõ tiếng Việt trên các thiết bị của Apple không ổn, Phạm Kim Long đã quyết định “tặng miễn phí” Unikey cho Apple vào năm 2006. Hành động này của anh đã “bị” một số người lên án vì anh có thể kiếm rất nhiều tiền từ Apple nhờ phần mềm hữu ích này.

Apple vinh danh Phạm Kim Long – cha đẻ của Unikey​

Thậm chí sau đó, Phạm Kim Long còn gây sốc khi công khai mã nguồn của Unikey (mã nguồn mở) để ai cũng có thể sử dụng. Trong khi đó, phần mềm tương tự là Vietkey thì phải trả phí và đa số người dân Việt Nam đều bẻ khoá để sử dụng.

Lý giải cho quyết định này, Phạm Kim Long nói rằng chỉ muốn đem đến một phần mềm đáng tin cậy, dễ dùng để mọi người có điều kiện tốt hơn trong việc tiếp cận với máy tính.

Trải nghiệm trên máy tính và điện thoại thông minh có sự khác biệt rất lớn. Như Intel là ông vua của chip máy tính nhưng vẫn thua xa Qualcomm trên chiến trận smartphone. Microsoft là ông vua hệ điều hành máy tính nhưng từ Windows Mobile đến WinPhone đều thua trận trước các đối thủ. Bộ gõ trên máy tính so với điện thoại cũng vậy. Phần mềm hot nhất cho smartphone là SwiftKey với tính năng nhận diện chữ viết thông qua các đường vẽ. Nhưng Phạm Kim Long cũng làm được một phần mềm nhận diện chữ viết từ những nét vẽ, cái hay ở đây là nhận diện được tiếng Việt và dựa trên thói quen của người dùng để tối ưu hoá gợi ý từ muốn nhập qua nét vẽ.

Phần mềm gõ tiếng Việt phổ biến nhất thế giới​

Hiện tại anh Phạm Kim Long sinh sống tại TP.HCM và chủ trì một phòng lab. Anh đang chuẩn bị cho ra đời ứng dụng trợ lý ảo đầu tiên của Việt Nam. Anh có thú vui đó là chạy bộ và anh thường chạy bộ mỗi sáng cuối tuần.

Thật ngưỡng mộ cha đẻ của phần mềm Unikey bởi tinh thần cống hiến vì cộng đồng hơn là mưu cầu lợi ích cá nhân. Hy vọng rằng nền công nghệ thông tin nước nhà sẽ có nhiều hơn nữa những Phạm Kim Long.

Nguồn: tinhte.vn