[Bạn có biết] Vì sao giới trẻ Úc không muốn mua nhà ở?

0

Có thể là do những người Úc trẻ tuổi chưa thực sự quan tâm đến việc chi tiêu của họ, hoặc bây giờ họ thích thuê hơn là sở hữu 1 căn nhà chăng ???

Tìm hiểu sâu hơn, theo John Simon và Tahlee Stone – các nhà kinh tế học tại Ngân hàng Dự trữ Úc (RBA)-điều thực sự ngăn cản những người lần đầu mua nhà là do giá bất động sản ở Úc tăng nhanh chóng.

Thay vì đổ lỗi cho việc thay đổi mong muốn sở hữu hoặc thay đổi nhân khẩu học trong những năm sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, Simon và Stone thừa nhận rằng giá nhà tăng cao hơn sẽ là nguyên nhân chính ngăn cản việc mua nhà của những người lần đầu tiên mua nhà trong tương lai (FHBs). Có vẻ như điều này liên quan đến các yếu tố bên ngoài, như nhu cầu của nhà đầu tư và nguồn cung hạn chế ở một số thành phố.

Giới trẻ rất muốn mua nhà và nhưng họ thấy khó khăn hơn rất nhiều.
                               Giới trẻ rất muốn mua nhà và nhưng họ thấy khó khăn hơn rất nhiều.

“Trong khi các yếu tố nhân khẩu học là yếu tố quyết định cho việc mua nhà, nó không thay đổi đáng kể kể từ cuộc khủng hoảng tài chính.”

Theo Simon and Stone, giá nhà trung bình của FHB mua trong khoảng từ năm 2008 đến năm 2014 là 387.000 USD, cao hơn gần 100.000 USD so với giá trung bình mà FHB thanh toán trong sáu năm đến 2007.

Và với việc giá cả tăng nhanh chóng, điều đó có nghĩa là khoản tiền đặt cọc yêu cầu để có được khoản vay mua nhà cũng tăng mạnh trong thời gian đó, tạo thêm một trở ngại cho bất cứ ai muốn tham gia vào thị trường bất động sản, đặc biệt là trong thời kỳ thất nghiệp cao và mức tăng lương thấp.

Simon và Stone đã viết: “Hậu quả của giá mua nhà cao hơn là FHB phải tiết kiệm được khoản tiền gửi lớn hơn nhiều mặc cho tỷ lệ cho vay trung bình (LVR) vẫn duy trì như cũ khoảng 83%.

“Số lượng trung bình tiền gửi tăng khoảng 28.000 USD lên gần 70.000 USD trong giai đoạn 2008-2014, mức độ tiền gửi đã tăng từ 52% lên 75% giữa hai thời kỳ.

“Sự gia tăng này … cho thấy FHB có thể phải đối mặt với gánh nặng tài chính cao hơn trong giai đoạn sau khủng hoảng tài chính.”

Và đây là số liệu từ gần ba năm trước đây.

Trong giai đoạn này, từ khi giá nhà ở góc đông nam Úc tăng mạnh do lãi suất thấp hơn và mức độ tăng cao của các nhà đầu tư trong và nước ngoài, vượt xa sự gia tăng thu nhập hộ gia đình trong cùng thời kỳ, chủ yếu do mức tăng lương thấp.

Thêm vào đó là sự gia tăng tỷ lệ thất nghiệp và thiếu việc làm ở những người Úc trẻ tuồi do tăng trưởng kinh tế chậm, điều đó có nghĩa là những người mua nhà sẽ rất khó khăn để có thể tiết kiệm 1 khoản tiền gửi ngân hàng cho việc mua nhà trong tương lai.

Trong khi đó, một số chính phủ tiểu bang đã có nhiều chính sách để giúp cải thiện khả năng chi trả mua nhà bằng cách như giảm thuế stamp duty và tăng khoản trợ cấp cho những người mua nhà lần đầu. Thật ra, các chính sách này đã từng được áp dụng trong thời kỳ khủng hoảng tài chính toàn cầu, nhưng đây chỉ là các giải pháp ngắn hạn giúp giải quyết nhu cầu tạm thời.

mua nhà tại Úc ngày càng khó khăn

Và vì tính chất tạm thời của các giải pháp này mà một số người thậm chí còn cho rằng nó sẽ làm xấu đi khả năng chi trả mua nhà  trong lâu dài, đẩy giá lên cao hơn khiến cho việc tiết kiệm tiền gửi khó khăn hơn.

Thật ra, các giải pháp này sẽ mang lại lợi ích cho những người có khả năng mua nhà ngay nhưng thực sự sẽ gây khó khăn cho những người cố gắng tiết kiệm để mua nhà trong tương lai.

Tuy nhiên, các biện pháp cải thiện khả năng chi trả mua nhà trong ngắn hạn có thể sẽ  gây ra các vấn đề kinh tế xã hội thậm chí còn lớn hơn mà các chính phủ tiểu bang và liên bang phải giải quyết trong tương lai.

Như Simon và Stone lưu ý, giảm tỷ lệ sở hữu nhà có thể làm trầm trọng thêm sự bất bình đẳng giàu nghèo ở Úc.

Họ đã viết: “Theo Nghiên cứu về mối liên kết giữa sự gia tăng bất bình đẳng với những thay đổi trong mô hình sở hữu nhà, điều này có thể có những hậu quả đáng kể trong dài hạn đối với việc phân phối tài sản tại Úc.

Nguồn: Business Insider

Đừng quên like Vietucnews.net để cập nhật thêm những tin tức nổi bật trên Facebook.

Xem thêm: