Báo động chất lượng không khí suy giảm nghiêm trọng vùng ngoại ô Sydney

0

Một nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng hàng trăm ngàn người dân ở các vùng của Sydney đã và đang phải sống trong môi trường không khí bị ô nhiễm ở mức độ nguy hiểm.

Báo cáo chất lượng không khí cho thấy ô nhiễm không khí đã gia tăng ở NSW. Ô nhiễm không khí hạt mịn vượt quá tiêu chuẩn hàng năm tại 14 địa điểm trên toàn bang vào năm 2018, tăng từ 4 đến 6 địa điểm so với 4 năm về trước.

Cảnh quan vùng Penrith bị bao phủ bởi không khí ô nhiễm .

Tác giả của bản báo cáo, Tiến sĩ Ben Ewald, cho biết trong khi ô nhiễm không khí hạt thô cũng tăng lên, các hạt mịn gây ra tác hại lớn nhất đối với sức khỏe con người.

“Ô nhiễm không khí hạt mịn làm trầm trọng thêm một số căn bệnh vốn đã nguy hiểm và phổ biến” ông nói.

“Các hạt bụi mịn làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ. Cũng có nghiên cứu mới chỉ ra ô nhiễm không khí hạt mịn làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, điều mà trước đây chưa từng được biết đến, và làm tăng nguy cơ bị thiếu cân cho trẻ sơ sinh”.

Tình trạng ô nhiễm không khí hạt mịn tồi tệ nhất diễn ra ở Liverpool vào năm 2018, khi nồng độ đo được là 10,1 microgram/m3). Các vùng Chullora, Richmond, Parramatta North, Prospect và Campbelltown cũng ghi nhận số liệu đo được ở mức trên 8 microgram/m3.

Trong một bài bình luận cho tờ Herald, Tiến sĩ Ewald đã viết rằng điều này thể hiện “hàng trăm ngàn người dân ở tây Sydney đang bị phơi nhiễm” với không khí bị ô nhiễm.

Tại Muswellbrook, nơi có nhiều mỏ than và các nhà máy nhiệt điện, số liệu đo được ở mức 9,2 microgram/m3. Trong khi đo, tiêu chuẩn trung bình quốc gia hàng năm của các hạt mịn trong không khí là dưới 8 microgram/m3.

Với chất lượng không khí đang ở mức tồi tệ chưa từng có, tiến sĩ Ewald đề nghị chính phủ bang NSW cần phải làm nhiều hơn để giảm ô nhiễm không khí.

“Bang NSW cần một chính sách giữ cho bầu không khí sạch nhưng chính phủ hiện tại đang thực sự thất bại trong việc triển khai điều này”, ông nói.

6 địa điểm ở Sydney vượt quá tiêu chuẩn chất lượng không khí quốc gia gồm: Liverpool, Chullora, Richmond, Parramatta North, Prospect và Campbelltown.

Các địa điểm bị ô nhiễm không khí xung quanh Sydney.

Các địa điểm khác xung quanh NSW vượt quá giới hạn cho phép là Carrington, Mayfield và Beresfield vùng Lower Hunter, Muswellbrook, Singleton, tây bắc Singleton, Camberwell, Maison Dieu, Mt Thorley, Warkworth vùng Upper Hunter, cũng như Wagga Wagga North và Tamworth.

Bộ trưởng Môi trường NSW, bà Gabrielle Upton, nói rằng dù báo cáo thừa nhận hệ thống giám sát chất lượng không khí tiểu bang có một mức tiêu chuẩn cao, nhưng sẽ là một thiếu sót khi báo cáo không bao gồm nhân tố thời tiết đã ảnh hưởng đến không khí của bang năm ngoái.

“Trước khi bang chịu ảnh hưởng do hạn hán, chất lượng không khí chung của toàn bang trong vòng 15 – 20 năm qua đã được cải thiện với mức độ giảm nồng độ các khí CO2, NO2, ozone, hạt PM10 (các hạt bụi lơ lửng có đường kính nhỏ hơn hoặc bằng 10 micromet) và khí thải từ xe cộ và công nghiệp trong không khí của chúng ta”, bà Upton tuyên bố.

Chỉ số ô nhiễm không khí vượt quá tiêu chuẩn quốc gia ở nhiều khu vực.

“Báo cáo trên thất bại trong thực hiện một bài kiểm tra khách quan và chính nó thể hiện một ý kiến ​​cá nhân tìm cách đổ lỗi cho chính phủ về ảnh hưởng của các cơn bão cát do hạn hán gây ra đối với chất lượng không khí”.

“Báo cáo cũng hoàn toàn bỏ qua thực tế rằng các biện pháp kiểm soát khí thải của NSW đang ngang bằng hoặc vượt tiêu chuẩn thế giới. Ví dụ, giới hạn hạt mịn PM2.5 của bang NSW ở mức an toàn hơn so với hướng dẫn của Tổ chức Y tế Thế giới”.

Tiến sĩ Ewald đồng ý với việc hạn hán và cháy rừng có ảnh hưởng đến chất lượng không khí, nhưng cho biết những yếu tố khác cũng góp phần làm cho không khí bang NSW ngày càng trở nên tồi tệ trong năm 2018.

Ông cho biết sản lượng từ các nhà máy nhiệt điện tăng, việc sử dụng lò sưởi đốt bằng củi và tăng số lượng xe chạy bằng động cơ diesel mới và cũ là một vài yếu tố; và chính phủ có thể làm nhiều hơn để giảm thiểu tác động của những vấn đề này .

Tuy nhiên, Bộ trưởng Môi trường cho biết chính phủ NSW đã tiến hành một cách nghiêm túc các biện pháp kiểm soát khí thải.

“Tại NSW, khí thải được kiểm soát bởi Cơ quan Bảo vệ Môi trường NSW. Cơ quan này lưu giữ hồ sơ theo dõi việc truy tố những người gây ô nhiễm, đồng thời được hỗ trợ bởi một mạng lưới giám sát chất lượng không khí rộng lớn”, bà Upton nói.

“Chúng tôi đã thiết lập các giới hạn khí thải nghiêm ngặt hơn và tài trợ cho việc nâng cấp lò sưởi đốt bằng gỗ, đồng thời loại bỏ 1.600 phương tiện gây ô nhiễm trong 2 năm qua”.

Nguồn: smh.com.au

 

5/5 - (1 vote)