Bạo lực leo thang, các trường học Úc kêu gọi sinh viên trao đổi ở Hong Kong về nước

0

Vietucnews – Các trường đại học Úc đang kêu gọi sinh viên trao đổi ở Hong Kong về nước khi các trường học trở thành chiến trường của cảnh sát chống bạo động và người biểu tình ủng hộ dân chủ.

Rác và chướng ngại vật tại trung tâm Hong Kong ngày 14-11 (Ảnh: Reuters)
Rác và chướng ngại vật tại trung tâm Hong Kong ngày 14/11 (Ảnh: Reuters)

Một số trường đại học Hong Kong đã quyết định đóng cửa khi bạo lực leo thang tại các trường học trên toàn thành phố. Sinh viên châm lửa đốt các tòa nhà, tạo rào chắn bảo vệ họ ở bên trong và trang bị các loại vũ khí như bom xăng.

Sinh viên trường Bách khoa xây tường gạch ngăn cảBức tường gạch do sinh viên trường Bách khoa xây nhằm ngăn cảnh sát hôm thứ Năm vừa qua (Ảnh: Kirsty Needham)nh sát hôm thứ Năm vừa qua (Ảnh: Kirsty Needham)
Bức tường gạch do sinh viên trường Bách khoa xây dựng nhằm ngăn cảnh sát hôm 15/11 (Ảnh: Kirsty Needham)

Một phát ngôn viên của Đại học Sydney cho biết trường đã liên lạc với sinh viên trao đổi ở Hong Kong hôm thứ Sáu vừa qua và đề nghị sẽ hỗ trợ họ quay trở lại Úc nếu họ lo ngại cho sự an toàn của bản thân.

“Sáng nay, một số trường đã thông báo tạm dừng các khóa học đến cuối học kỳ, chúng tôi đã gửi email cho các sinh viên bị ảnh hưởng và khuyên họ nên trở về nhà,” bà cho hay.

Sinh viên sẽ có thể hoàn thành khóa học từ xa. Đại học NSW cũng đang giúp sinh viên học tập tại các trường đại học Hong Kong về nước. Một số ít sinh viên Đại học Quốc gia Úc đã rời Hong Kong, những người còn lại cũng đang trong quá trình sơ tán. Nhà trường cũng đã đưa ra quyết định không gửi sinh viên trao đổi đến Hong Kong trong học kì tới.

Sinh viên biểu tình bước qua đám cháy sau cuộc đụng độ với cảnh sát (Ảnh: smh.com.au)

Một số trường đại học ở Melbourne cũng kêu gọi sinh viên trao đổi về nước. Người phát ngôn của Đại học Melbourne cho biết họ có 8 sinh viên trao đổi tại Hong Kong trong học kỳ này.

“5 sinh viên đã rời Hong Kong và chúng tôi đã yêu cầu 3 sinh viên còn lại về nước do các khóa học của họ tại đó đã bị hủy bỏ. Nhà trường giúp đỡ họ trong quá trình trở về Úc,” ông phát biểu.

Các trạm thu phí tại Đại học Bách khoa (Polytechnic University) đã hai lần bốc cháy hôm thứ Năm sau khi cảnh sát chống bạo động bắn hơi cay vào các sinh viên dùng cung tên cố thủ trong trường.

Trong một cuộc đụng độ đầy kịch tính tối thứ Ba, cảnh sát đã bắn hơn 1,000 hộp hơi cay và đạn cao su tại một cây cầu tại Đại học Trung văn Hương Cảng (Chinese University of Hong Kong). Hơn 60 sinh viên bị thương.

Ngày hôm sau, các sinh viên Trung Quốc đại lục đã được sơ tán khỏi các trường đại học Hong Kong bằng thuyền và xe buýt sau một đêm đụng độ giữa cảnh sát chống bạo động và người biểu tình đã biến trường Đại học Trung văn Hương Cảng thành chiến trường.

Những người biểu tình ủng hộ dân chủ đã đốt cháy các cổng thu phí đến Đường hầm Xuyên cảng (Cross-Harbour Tunnel) hôm thứ Năm vừa qua bằng bom xăng Molotov (Ảnh: AP)
Những người biểu tình ủng hộ dân chủ đã đốt cháy các cổng thu phí đến Đường hầm Xuyên cảng (Cross-Harbour Tunnel) hôm thứ Năm vừa qua bằng bom xăng Molotov (Ảnh: AP)

Vào tối thứ Năm, một người lao công 70 tuổi được xác nhận là đã tử vong sau khi bị người biểu tình đập gạch vào đầu trong cuộc đụng độ giữa các nhóm ủng hộ Bắc Kinh và dân chủ ở Sheung Shui hôm thứ Tư.

Nguồn: The Sydney Morning Herald

Tải app Úc Ơi / VietUcNews / Cộng Đồng Người Việt tại đây nha các bạn http://onelink.to/suwtvz