Bất động sản Úc: Giá nhà ở Sydney, Melbourne tiếp tục hạ nhiệt

0

Theo số liệu của công ty CoreLogic cho thấy, giá nhà ở Sydney đã tiếp tục giảm trong tháng Ba vừa qua, đánh dấu tháng thứ sáu liên tiếp có giá nhà bị sụt giảm. Cùng đó, giá nhà ở Melbourne cũng giảm 0,2%.

giá nhà ở Sydney đã tiếp tục giảm trong tháng Ba vừa qua, đánh dấu tháng thứ sáu liên tiếp có giá nhà bị sụt giảm

Giá nhà tại các thành phố lớn của Australia đã giảm 6 tháng liên tiếp tính đến thời điểm tháng Ba vừa qua. Trong đó, Sydney giảm liên tục trong 6 tháng.

Cụ thể, giá nhà tại Sydney đã giảm 0,3% trong tháng Ba, khiến giá trị giảm 2,1% trong năm.

Tim Lawless (CoreLogic) nhận định hoạt động mua bán nhà bị suy yếu trong tháng Ba vừa qua chủ yếu là do các điều kiện cho vay bị siết chặt, khiến người mua và đặc biệt là các nhà đầu tư gặp nhiều khó khăn hơn khi vay tiền mua nhà.

Nhưng ông Lawless nói rằng thị trường bất động sản ở Sydney đang có dấu hiệu được củng cố, với mức giảm 0,3% hàng tháng là mức giảm chậm nhất kể từ cuối năm ngoái.

Cùng với đó, giá nhà đất ở Melbourne giảm 0.2% trong tháng, mặc dù mức tăng trưởng hàng năm ở mức 5.3%.

giá nhà đất ở Melbourne giảm 0.2% trong tháng, mặc dù mức tăng trưởng hàng năm ở mức 5.3%

Trên toàn nước Úc, các thành phố kết hợp giảm 0,2 % trong tháng Ba, trước đó đã giảm 0,3 % trong tháng Hai. Mức tăng trưởng hàng năm trên khắp các thành phố thủ đô của Úc đã giảm xuống chỉ còn 0,8%, từ 2% trong tháng Hai và 10,5% vào giữa năm 2017.

Giá nhà ngoài những thành phố lớn đều tăng 0.4% trong tháng Ba. Giá cả trên cả nước vẫn giữ nguyên trong tháng và tăng 1,2% trong năm.

Giá bất động sản ở các thành phố lớn “dịu đi” là tin vui cho các ngân hàng lớn ở Úc. Điều đó khiến cho hệ thống ngân hàng thắt chặt hơn về tiêu chuẩn cho vay lãi suất và đầu tư. Nhiều ngân hàng tăng lãi suất với vay thế chấp.

Tuy có sự trượt giá bất động sản nhiều khu vực trên toàn nước Úc, tuy nhiên giá nhà đất ở các thành phố lớn cũng không mấy ảnh hưởng, cho nên sẽ khá khăn cho những người lần đầu tiên mua nhà.

Tuy nhiên, sự bùng nổ này cũng mang lợi ích, theo thống kê của Chính Phủ ước tính rằng cổ phiếu nhà đất trị giá 6,9 nghìn tỷ đô la – gấp 4 lần tổng sản phẩm quốc nội (GDP).

Cre: The Age

 

 

 

Rate this post