Bật mí 6 công việc dễ tăng thu nhập cho du học sinh Việt tại Úc

0

Vietucnews – Vấn đề tiền bạc là điều tất cả du học sinh luôn nghĩ tới. Cân bằng việc học và thời gian làm việc, cộng với hạn chế về giờ làm thêm, là những vấn đề bạn sẽ gặp phải khi đi học nước ngoài. Dưới đây là gợi ý cho bạn về những việc làm khi du học Úc.

1. Việc bán thời gian (part – time job)

Du học sinh Úc có một lợi thế mà nhiều sinh viên du học ở các nước khác không có, đó là quyền lợi được làm việc bán thời gian trong thời gian khoá học. Luật pháp Úc quy định bạn được làm tổng cộng 40 giờ trong 2 tuần, hãy tận dụng quyền lợi này. Các lĩnh vực du học sinh Việt có thể xin việc bao gồm:

  • Retail: cửa hàng thời trang, tạp hoá, mỹ phẩm
  • Hospitality: làm việc trong rạp chiếu phim, nhà hàng, quán cafe, quán bar, quán bán đồ ăn nhanh
  • Dịch vụ: làm việc trong các siêu thị, trạm xăng, trung tâm chăm sóc khách hàng, tiệm nail, cắt tóc
  • Industry: nếu bạn may mắn, bạn có thể kiếm được công việc trong các công ty thuộc lĩnh vực mà bạn đang học
Kết quả hình ảnh cho staff in restaurant
Luật pháp Úc quy định bạn được làm tổng cộng 40 giờ trong 2 tuần, hãy tận dụng quyền lợi này. (Ảnh: Commercial Cleaning Services | JAN-PRO)

2. Gia sư (tutoring)

Bạn có thể tăng thêm thu nhập bằng cách dạy kèm những sinh viên khác dựa vào kĩ năng học thuật và ngành nghề của mình. Nếu bạn giỏi toán, bạn có thể làm gia sư toán, số liệu học. Nếu bạn giỏi viết, bạn có thể làm gia sư tiếng Anh, hướng dẫn cách viết bài, v.v.

Có vô vàn sinh viên đang cần trợ giúp với khối lượng kiến thức của đại học. Bạn có thể đăng quảng cáo tại các diễn đàn hoặc trang Facebook của trường, hoặc thông qua các trang web như studentvip.com.au, gumtree.com.au, seek.com.au.

3. Làm việc trong kì nghỉ đông và hè

Sinh viên làm việc trong kỳ nghỉ đông
Những kì nghỉ dài thường là thời điểm tốt để nộp đơn xin việc, bởi đó là khi nhiều sinh viên hay về nước thăm gia đình hoặc đi du lịch. (Ảnh: Tram Nguyen)

Luật pháp Úc cho phép bạn làm việc thoải mái trong các kì nghỉ lớn giữa các học kì mà không giới hạn 40 giờ/2 tuần. Bởi vậy, bạn có thể tận dụng khoảng thời gian này để làm thêm giờ, hoặc nộp đơn vào các chương trình thực tập của các công ty có liên quan đến ngành nghề của bạn. Bên cạnh đó, bạn có thể nộp đơn xin vào các nhà hàng, cửa hàng vì đó là khoảng thời gian họ cần nhân lực, đặc biệt trong kì nghỉ Giáng sinh.

4. Làm freelance

Nếu bạn có những kĩ năng tốt, hãy tận dụng kĩ năng đó và làm freelancer. Đăng kí vào các website freelancer và tìm cho mình những công việc hoặc dự án phù hợp.

Làm việc từ xa (freelancer)
Làm việc từ xa (freelancer) là một khái niệm mới đối với nhiều bạn, tuy nhiên đây là phong cách làm việc càng ngày càng phổ biến ở các nước. (Ảnh: Unsplash)

Làm freelance đem lại cho bạn nguồn thu nhập đáng kể và sự tự do trong công việc. Các công việc freelancer phổ biến bao gồm copywriter, thiết kế đồ họa, thiết kế web, trợ lý ảo (virtual assissant), lập trình viên, dạy ngôn ngữ, social media marketing…

5. Tìm các công việc trong cơ sở trường đại học

Tuy hầu hết những công việc trong trường dành cho sinh viên thường ngắn hạn và không thường xuyên, bạn vẫn có thể kiếm cho mình một khoản lương kha khá để làm những việc như: giúp đỡ sinh viên năm nhất, hỗ trợ marketing cho trường, nghiên cứu thị hiếu sinh viên, v.v. Bạn có thể tìm những công việc này qua website của trường và của từng bạn học, hoặc thông qua trang Facebook của trường.

6. Bán những vật dụng không cần thiết

Bán những vật dụng không cần thiết
Thay vì vứt đi những đồ vật mà bạn không cần, nếu còn xài được hãy bán chúng với giá rẻ. (Ảnh: Unsplash)

Bán lại những đồ dùng không cần thiết, áo quần, sách vở, v.v.. trên các trang web mua sắm trực tuyến như Ebay, Gumtree, hoặc các trang Facebook mua sắm cộng đồng. Không những bạn vừa “thanh lọc” tủ đồ ở nhà, thông qua đó bạn còn thu vào “quỹ” của mình một số tiền đáng kể.

Theo hoiduhoc.net