Bật mí cách để giúp con phát triển song ngữ Việt – Anh hiệu quả

0

Muốn con giữ tiếng Việt và giúp con phát triển song ngữ cần 2 yếu tố cơ bản:

  1. Thái độ tích cực với ngôn ngữ và văn hóa Việt.
  2. Bản thân bố mẹ cần phải tham gia và đồng hành với con!

Với phương châm này, dự án nghiên cứu về năng lực ngôn ngữ của trẻ nói tiếng Việt ở Úc mang tên VietSpeech đã thực hiện chương trình SuperSpeech để giúp bố mẹ biết các cách để hỗ trợ con giữ tiếng Việt và phát triển song ngữ. Dự án do GS Sharynne McLeod và TS Sarah Verdon (trường ĐH Charles Sturt) chủ nhiệm đề tài và có đội ngũ nghiên cứu viên gồm các chuyên gia ngôn ngữ, chuyên gia âm ngữ trị liệu và chuyên gia tâm lý.

Sách dành cho bố mẹ và sách dành cho các con.

Chương trình đã bước vào tuần thứ 3 trong lịch trình dài 8 tuần và đã nhận được phản hồi rất tích cực của các gia đình tham gia chương trình.

Trong số các bố mẹ tham gia chương trình, có những người mong muốn giúp con giữ tiếng Việt nhưng chưa biết làm thế nào hiệu quả, có những người đã làm tốt rồi nhưng muốn học hỏi và chia sẻ thêm kinh nghiệm. Một số phản hồi sau 2 tuần đầu chương trình nhận được như sau:

– Sau ngay tuần đầu tham gia tôi nhận thấy con tôi quan tâm đến tiếng Việt hơn, luôn hỏi: Cái này tiếng Việt là gì?
– Con tôi hỏi nhiều câu hỏi về các đồ vật xung quanh, nhận xét về tiếng Anh và tiếng Việt của các từ đó.
– Con tôi tích cực làm bài tập về nhà và mong đến thứ 5 hằng tuần.
– Tham gia chương trình, tôi không chỉ biết các cách hỗ trợ con phát triển cả hai ngôn ngữ Việt-Anh mà còn dành nhiều thời gian đọc truyện với con hơn, điều mà trước đây tôi không nghĩ quan trọng đến như vậy. Tôi thấy một sự ấm áp mỗi tối 2 bố con ngồi đọc truyện với nhau, tôi thích việc giải thích cho con, hay giúp con làm các hoạt động về ngôn ngữ.

Hoạt động học và làm bài tập về nhà của các bạn.

– Tôi dành nhiều thời gian với con hơn và biết cách làm thế nào để giúp con học tiếng Việt tự nhiên, vui vẻ trong các sinh hoạt hằng ngày.
– Cám ơn sự nhiệt tình và nỗ lực của nhóm nghiên cứu VietSpeech đã để thực hiện chương trình này. Tôi không nói tiếng Việt nhiều với con ở nhà, tôi không biết bắt đầu từ đâu. Sau 2 tuần tham gia chương trình, giờ tôi đã dần thấy các cách giúp con nói tiếng Việt và làm quen với cách viết từ ngữ tiếng Việt.
– Cám ơn những nỗ lực tuyệt vời của nhóm nghiên cứu để tổ chức chương trình. Cả tôi và con gái tôi đều học được rất nhiều, đặc biệt vì tiếng Việt không phải là tiếng mẹ đẻ của tôi.

Mỗi gia đình tham gia chương trình nhận được 1 bộ sách truyện tiếng Việt và song ngữ.

Không gì vui bằng được nghe những phản hồi chân thành và tích cực như vậy. Mong là các bố mẹ và các con sẽ tiếp tục thấy thích thú trong các tuần tiếp theo của chương trình!

Nguồn: FB Tran Hong Van

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments