Bầu cử liên bang có ý nghĩa như thế nào đối với tương lai của NBN?

0

Vietucnews – Theo Chính phủ liên bang, sau 10 năm xây dựng và 51 tỷ đô la tài trợ, “Mạng lưới băng thông rộng quốc gia” NBN sắp sửa được hoàn thành vào năm tới.

3/4 hộ gia đình Úc, trong đó 92% là ở khu vực vùng sâu vùng xa, hiện có thể kết nối với mạng internet.

“Mạng lưới băng thông rộng quốc gia” của NBN sắp sửa hoàn thành vào năm tới.

Hôm thứ ba 9/4, Bộ trưởng Truyền thông Mitch Fifield cho biết 5 triệu hộ gia đình đang sử dụng dịch vụ của NBN, công ty đã đóng góp 1,2 tỷ đô la vào tổng sản phẩm quốc nội Úc.

KẾ HOẠCH CỦA ĐẢNG LAO ĐỘNG VỚI NBN NẾU THẮNG CỬ

Một chính phủ đảng Lao động đã hứa sẽ có một đánh giá “ngay lập tức” về tính kinh tế của NBN, nâng cấp miễn phí hệ thống cáp trong nhà của 750.000 khách hàng sử dụng gói cáp quang FttN nếu giành chiến thắng trong cuộc bầu cử liên bang sắp tới.

“Quá trình này cũng sẽ giúp tìm kiếm thêm thông tin về mục đích của NBN trong tương lai, giá cả và chất lượng khi cạnh tranh xảy ra, cũng như các cơ chế thị trường phù hợp nhất với mục đích đó”, Bộ trưởng Truyền thông phe đối lập Michelle Rowland giải thích.

Đảng Lao động cho biết kế hoạch của họ cũng bao gồm việc ra mắt ‘Ổ đĩa tích hợp kỹ thuật số’ với mục đích kết nối hơn 1 triệu hộ gia đình không có internet – cụ thể là người Úc lớn tuổi và những người có địa vị kinh tế xã hội thấp hơn.

Đảng Lao động cũng đã hứa sẽ thiết lập một chương trình trị giá 125 triệu đô la ngay trong NBN để giảm tình trạng rớt mạng và cải thiện tốc độ truy cập cho 750.000 hộ gia đình dùng gói FttN bằng cách khắc phục các vấn đề về cáp miễn phí.

LIÊN ĐẢNG CẢM NHẬN GÌ VỀ NBN?

Thay vì cung cấp kết nối cáp quang cho hầu hết mọi hộ gia đình ở Úc, Liên Đảng đã đưa ra quyết định sử dụng mạng lưới bằng cáp đồng và HFC hiện có để tiết kiệm chi phí.

Bộ trưởng Truyền thông Mitch Fifield đã bảo vệ sự kết hợp đa công nghệ này bằng cách nói rằng đó là một cải tiến to lớn đối với “dự án thất bại” của Google mà Liên Đảng đã kế thừa khi nó chính phủ của nó nhậm chức.

“NBN đã được giao một nhiệm vụ mới để sử dụng công nghệ vốn có nhiều ý nghĩa trong một khu vực nhất định với thời gian hoàn thành càng sớm càng tốt và chi phí thấp nhất”, Mitch Fifield đã viết trên tờ The Australian.

“Kết quả: NBN sẽ được hoàn thành vào năm 2020, sớm hơn 6-8 năm với chi phí thấp hơn 30 tỷ đô la so với kế hoạch của đảng Lao động.

Fifield cho biết nếu không cắt giảm chi phí, hóa đơn internet hàng năm của mỗi gia đình sẽ tăng thêm 500 đô la.

“NBN đã đóng góp 1,2 tỷ đô la cho nền kinh tế và dự kiến ​​sẽ tạo ra tới 80.000 doanh nghiệp và 148.000 việc làm kỹ thuật số mới, giúp tăng thêm 10,4 tỷ đô la GDP của Úc vào năm 2021″.

KHIẾU NẠI VỚI TẬP ĐOÀN OMBUDSMAN GIẢM

Khiếu nại với tập đoàn công nghiệp viễn thông Ombudsman (TIO) về chất lượng dịch vụ của NBN đã giảm từ 4,1/1000 địa điểm xuống còn 2,1/1000 địa điểm trong vòng 12 tháng.

Bộ trưởng Truyền thông Mitch Fifield đã bảo vệ sự kết hợp đa công nghệ để triển khai NBN

TIO chỉ nhận được chưa tới 10.000 khiếu nại về các dịch vụ NBN trong 6 tháng tính đến ngày 31 tháng 12 năm 2018, trong khi có tới 14.000 khiếu nại cho cùng kỳ năm 2017.

Vào cuối năm 2017, khoảng 3,4 triệu địa điểm đã được kết nối mạng, trong khi có tới 4,7 triệu kết nối vào cuối năm 2018.

Judi Jones thuộc Ombudsman đã ca ngợi số liệu này, nhưng cảnh báo rằng bản báo cáo là một bức ảnh chụp lại một “câu chuyện phức tạp hơn nhiều”.

“Giai đoạn phần tư cuối cùng của báo cáo này đã cho thấy sự tăng nhẹ các khiếu nại về dịch vụ internet so với xu hướng giảm chung. Điều này cho thấy lĩnh vực viễn thông phải tiếp tục tập trung vào việc đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng và các doanh nghiệp nhỏ đang ngày càng phụ thuộc vào việc kết nối với các dịch vụ điện thoại và internet”.

NBN QUÁ ĐẮT ĐỎ VỚI GIA ĐÌNH THU NHẬP THẤP

Cơ quan giám sát của người tiêu dùng lo ngại rằng các hộ gia đình có thu nhập thấp hơn đang phải trả quá nhiều cho các kế hoạch băng thông rộng.

Chi phí cho các gói NBN cơ bản hiện đắt hơn so với hầu hết các gói ADSL tương đương, Ủy ban Cạnh tranh và Người tiêu dùng Úc (ACCC) cho biết.

“Chúng tôi hiện đang thấy rằng giá của các gói NBN tốc độ thấp được cung cấp cho khách hàng mới cao hơn ít nhất 10 đô la/tháng so với con số người tiêu dùng đã trả cho các gói ADSL tương đương,” Rod Sims, chủ tịch ACCC cho biết.

OPTUS MUỐN QUYỀN KIỂM SOÁT HƠN NỮA

Nhà mạng Optus muốn có tiếng nói lớn hơn về cách NBN được triển khai.  Họ lập luận rằng một số hộ gia đình nên được kết nối thông qua mạng 5G của chính Optus.

Giám đốc điều hành Allen Lew cũng muốn các nhân viên có thể cài đặt và duy trì mạng lưới hiện có sẵn cho 75% các gia đình và doanh nghiệp Úc.

“NBN chắc chắn có thể là một quả bom hẹn giờ, nhưng, là một ngành công nghiệp, chúng tôi có quyền hợp tác với NBN để “gỡ ngòi nổ” trước khi điều “không thể tránh khỏi” xảy ra”, ông Lew nói trong một hội nghị công nghiệp ở Sydney.

Ông Lew cho biết các tùy chọn dịch vụ không dây cố định 5G nên được đưa vào hỗn hợp với NBN – nơi khả năng dịch vụ hiện tại có khả năng bị hạn chế.

Hiện tại, 600.000 địa điểm đã được kết nối với dịch vụ không dây cố định 4G của NBN nhưng NBN không có kế hoạch mở rộng dịch vụ không dây cố định.

Nhưng ông Lew cho biết 5G có thể mang lại tốc độ truy cập gigabit một cách nhanh hơn và tiết kiệm chi phí cho các hộ gia đình nơi đang triển khai kế hoạch mở rộng cáp quang hoặc nâng cấp cáp đồng.

NBN có thể mua dung lượng bán buôn từ các công ty viễn thông – người sau đó sẽ cạnh tranh với các nhà bán lẻ khác để bán lại cho các gia đình được kết nối 5G.

“Đây sẽ là việc “đôi bên cùng có lợi” giữa khách hàng và NBN”, giám đốc Optus nói.

“Khách hàng sẽ có quyền truy cập vào tốc độ nhanh hơn thông qua công nghệ mới nhất và NBN tránh được chi phí để nâng cấp một phần mạng của mình để đạt được các dịch vụ tốc độ cực cao.”

Nguồn: finance.nine.com.au

 

 

Rate this post