Bầu cử Úc 2019: Scott Morrison lại đánh bại Bill Shorten!

0

Vietucnews – Kết quả bỏ phiếu ngày 18/5 của người dân Úc đã có kết quả chính thức. Một lần nữa, ông Scott Morrison lại giành chiến thắng trước đối thủ Bill Shorten trong cuộc bầu cử Liên bang. 

Sau quá trình đọ sức vô cùng gay cấn trong chiến dịch vận động tranh cử suốt thời gian qua, Đảng Tự do đã thành công ngăn trở Đảng Lao động tiếp cận vị trí Thủ tướng Úc.

Hiện tại, đảng phái của ông Morrison đã đủ điều kiện để thành lập một chính phủ thiểu số. Tuy nhiên, họ vẫn có khả năng chiếm đủ 76 vị trí để lập nên bộ máy chính phủ chiếm đa số ghế trong hạ viện.

Kết quả này được xem là khá bất ngờ, bởi trong các cuộc thăm dò trước đó, người dân Úc có xu thế đánh giá cao Đảng Lao động hơn, và chính phủ ông Morrison được dự báo là sắp “hết thời”.

Sự ủng hộ của người dân Queensland dành cho Đảng Tự do đã khiến tình thế đảo ngược.

Tổ kiểm phiếu cho rằng kết quả này là sự trừng phạt mà các cử tri lớn tuổi ở Úc dành cho Đảng Lao động vì đề xuất tăng thuế. Ở các tiểu bang có nền kinh tế không mấy khá giả như Queensland, WA và các khu vực thưa dân khác, người dân đã chuyển sang ủng hộ Liên Đảng với các kế hoạch phát triển kinh tế và tạo thêm cơ hội việc làm.

“Một chương trình nghị sự táo bạo đã chết yểu,” một người kiểm phiếu Đảng Lao động chia sẻ về sự quay lưng của cử tri với ông Shorten.

Ông Morrison đã thành công bảo vệ vị trí Thủ tướng.

Càng về cuối, tình thế ngày càng lạc quan hơn với Đảng Tự do. Tại văn phòng của Đảng Tự do ở Sydney, các cử tri trẻ tuổi ủng hộ ông Morrison đã hô vang khẩu hiệu “Đảng Tự do bách chiến bách thắng”.

“Đảng Lao động từng là đại diện cho tầng lớp người lao động ở Úc, nhưng giờ đây chỉ là nơi bám víu của những kẻ vô công rồi nghề,” một người ủng hộ Đảng Tự do mỉa mai.

Dù Cựu Thủ tướng Tony Abbott đã để mất ghế tại Warringah vào tay Zali Steggall, kết quả bầu cử Wentworth lại bị đảo ngược khi Dave Sharma (Đảng Tự do) giành lại vị trí cũ của Malcolm Turnbull từ tay nữ chính khách Kerryn Phelps, người đã đánh bại ông trong cuộc bỏ phiếu tháng 10.

Tình thế bất lợi với Đảng Lao động tại Queensland đã gây nên tổn thất nặng nề cho đảng này.

Nhà báo phụ trách chuyên mục Úc, Troy Bramston, cho biết các thành viên Đảng Lao động đã “rất sốc và bàng hoàng” khi chứng kiến kết quả bầu cử. Đây là điều họ hoàn toàn không ngờ tới trước đó.

“Có vẻ đây là một đêm ác mộng với phe đối lập,” Bramston nói.

Bảng kết quả bỏ phiếu trực tiếp tại NSW (ảnh chụp màn hình).

Biên tập viên chính trị của ABC, Andrew Probyn, tiết lộ rằng Đảng Lao động tin tưởng kết quả bất ngờ này diễn ra do thỏa thuận ưu tiên của Đảng Tự do với Clive Palmer từ Đảng Thống nhất Úc và Pauline Hanson từ Đảng One Nation.

Đảng Lao động có hai thành viên đắc cử tại các khu vực Tây Úc. Anny Aly chiếm được một ghế tại Cowan, trong khi Patrick Gorman giữ chức tại Perth.

Tại Swan, Đảng Tự do lại giành chiến thắng với sự tái đắc cử của Steve Irons.

Bộ trưởng Tư pháp Christian Porter đã trải qua quá trình tranh đấu ác liệt để chiếm được ghế tại Pearce. Ken Wyatt đã thành công giành được vị trí tại Hasluck.

Đã có thành viên Đảng Lao động đắc cử tại Chisolm (Victoria). Đó từng là vị trí thuộc về Julia Banks Đảng Tự do, trước khi bà chuyển sang tranh cử tại Flinders. Ở đó, bà bại dưới tay Bộ trưởng Y tế Greg Hunt.

Đảng Quốc gia Úc chiếm được Cowper trong tay Rob Oakeshott.

Nghị sĩ từ Đảng Tự do Lucy Wicks đã thành công bảo vệ ghế của mình tại Robertson.

Trái với các bảng thăm dò được đưa ra trước đó, Cục Điều tra Quốc gia Úc đã xếp Đảng Tự do lên trên Đảng Lao động chỉ ít ngày trước thời điểm bỏ phiếu. Trong kết quả điều tra, có 32% người tham gia cho rằng Đảng Tự do sẽ chiến thắng trong lần bầu cử này, trong khi con số dự đoán cho Đảng Lao động là 26%.

Ông Bill Shorten lại thất bại dưới tay đối thủ Scott Morrison.

Khi được đặt lên “bàn cân” với tư cách Thủ tướng, ông Morrison cũng được đánh giá cao hơn hẳn ông Bill Shorten, với 58% người tham gia điều tra ủng hộ. Ông Shorten chỉ được 42% số phiếu.

Đảng Lao động từng dẫn trước Đảng Tự do trong nhiều cuộc thăm dò từ Newspoll, nhưng kết quả ủng hộ dành cho người lãnh đạo mỗi đảng phái lại bị bỏ quên. Chỉ mới tuần trước, Đảng Lao động còn chiếm ưu thế 51% so với 49% người ủng hộ Đảng Tự do trong cuộc bầu cử. Song, kết quả của hai người lãnh đạo lại trái ngược: ông Shorten chỉ giành được 38% số người ủng hộ lên chức Thủ tướng, trong khi ông Morrison chiếm được cảm tình của 45% người dân.

Kết quả bầu cử rất có thể sẽ giáng một đòn đả kích nặng nề vào ông Shorten – người đã làm việc cật lực để hoàn thiện hình ảnh và gia tăng tự tin trong đợt bầu cử này. Đây là lần thứ hai ông thất bại trong cuộc tranh cử, và cũng có thể là dấu chấm hết cho sự nghiệp của lãnh đạo Đảng Lao động. Ngược lại, ông Morrison giờ đây có thể thở phào nhẹ nhõm khi bảo vệ đảng phái của mình ngồi vững đến nhiệm kỳ năm thứ ba.

Thành công ngoài dự đoán của ông Morrison đã góp phần chứng minh rằng ý kiến đánh giá của chuyên gia không phải lúc nào cũng đúng, bởi cuộc sống luôn có nhiều biến số khó lường. Trường hợp bỏ phiếu Brexit và chiến thắng của ông Donald Trump khi tranh cử Tổng thống Mỹ là ví dụ điển hình cho quan điểm này.

Thủ tướng Morrison đã nỗ lực nhấn mạnh vai trò phát triển kinh tế của đảng phái dưới tay mình, hứa hẹn giảm thuế thu nhập và các loại chi phí, đồng thời giảm thiểu đe dọa của biến đổi khí hậu đến đời sống người dân.

Ông Morrison từng gây tranh cãi khi giữ chức Bộ trưởng Di trú dưới thời Tony Abbott sau cuộc bầu cử năm 2013 khi thực thi chính sách bảo vệ chủ quyền biên giới. Sau đó, ông nhậm chức Bộ trưởng Dịch vụ Xã hội trong một cuộc cải tổ năm 2014. Đến khi Malcolm Turnbull ngồi lên vị trí Thủ tướng năm 2015, ông được điều qua làm Bộ trưởng Ngân khố. Trong cuộc tranh cử tháng 8/2018, ông giành chiến thắng trước Peter Dutton và thành công giữ chức Thủ tướng cho đến nay.

Nhưng một người như ông Morrison lại bị đánh giá thấp trong thời gian mới nhậm chức. Mãi đến khi đã giữ ghế Thủ tướng được 9 tháng, ông mới được người dân chấp nhận hoàn toàn.

Nguồn: news.com.au

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments