Biến thể phụ BA.2 của Omicron đáng lo ngại đến mức nào?

2
Biến thể phụ BA.2 của Omicron

Số ca nhiễm Covid-19 đã có xu hướng giảm trong thời gian gần đây. Tuy nhiên, các chuyên gia cũng đã cảnh báo về sự xuất hiện của một “nhân tố” mới được gọi là BA.2 và cũng có biệt danh là phiên bản “tàng hình” của biến thể Omicron.

Theo Tiến sĩ Albert Ko, Giáo sư Y tế Cộng đồng Raj và Indra Nooyi tại Yale School of Public Health, những đột biến đó có thể đáng lo ngại nếu chúng có ảnh hưởng đến bất kỳ yếu tố chính nào sau đây: tốc độ lây nhiễm, mức độ nghiêm trọng của bệnh và khả năng tránh miễn dịch của biến thể.

Biến thể phụ BA.2 của Omicron

Ông cho biết, bằng chứng ban đầu cho thấy BA.2 dễ lây truyền hơn BA.1, còn mức độ nghiêm trọng khi nhiễm bệnh cũng như khả năng tránh miễn dịch của biến thể phụ của Omicron hiện vẫn đang được đánh giá.

BA.2 lần đầu tiên được xác định ở Nam Phi, ở Đan Mạch, và sau đó là ở Anh,” ông Ko cho hay.

Giờ đây, BA.2 đã được tìm thấy ở ít nhất là 57 quốc gia trên thế giới, bao gồm cả Úc.

Contents

1, Biến thể phụ BA.2 của Omicron lây truyền như thế nào?

Dữ liệu ban đầu cho thấy BA.2 dễ lây truyền hơn các biến thể trước đó – và thậm chí dễ lây truyền hơn biến thể gốc BA.1 của Omicron.

Theo các dữ liệu được theo dõi và cập nhật liên tục, BA.2 hiện chiếm 45% tổng số các trường hợp dương tính với COVID-19 ở Đan Mạch, tăng từ 20% vào tuần trước. Và theo các chuyên gia, với tốc độ lây nhiễm này, BA.2 có thể là biến thể thống trị tại Mỹ.

phiên bản “tàng hình” của Omicron

2, BA.2 có gây bệnh nặng hơn so với các biến thể trước của Covid-19 không?

Còn quá sớm để có câu trả lời chắc chắn cho câu hỏi này. Tuy nhiên, dữ liệu ban đầu chỉ ra rằng BA.2 không có khả năng gây ra bệnh nặng hơn biến thể gốc BA.1 của Omicron.

Tiến sĩ Ko cho hay, ở các khu vực trên thế giới nơi BA.2 đang chiếm ưu thế không có ghi nhận về việc số ca nhập viện hoặc ca tử vong gia tăng. Tuy nhiên, ông vẫn khẳng định cần nhiều thời gian nghiên cứu và quan sát sâu hơn để kết luận về mức độ nghiêm trọng của BA.2 lên người bị nhiễm.

dương tính với Covid-19

3, Liệu BA.2 có gây nên một làn sóng Covid-19 mới hay không?

Theo ông Ko, có vẻ như BA.2 sẽ không gây nên một làn sóng Covid-19 mới. Tuy nhiên, sự xuất hiện của biến thể “tàng hình” có thể khiến làn sóng Covid-19 Omicron hiện tại kéo dài hơn các dự đoán trước đó.

4, Tại sao BA.2 có biệt danh là biến thể “tàng hình“?

Một số nhà khoa học đã đặt cho BA.2 biệt danh “biến thể Omicron tàng hình” nhưng điều này không đồng nghĩa với việc chúng không bị phát hiện. Vấn đề nằm ở chỗ nó rất khó phân loại.

phiên bản “tàng hình” của Omicron

Biến thể Omicron ban đầu có những đặc tính cụ thể về gen di truyền. Nó có sự mất gen trong protein gai – cho phép các nhân viên y tế nhanh chóng phân biệt nó với Delta bằng cách sử dụng xét nghiệm PCR. Tuy nhiên, BA.2 lại không có những đặc tính di truyền đó. Vì thế trong các xét nghiệm, việc phát hiện và phân loại BA.2 là một biến thể phụ của Omicron trở nên khó khăn hơn, hơn nữa, rất khó phân biệt nó với biến thể Delta.

Dịch tổng hợp

Rate this post
0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

2 Comments
Oldest
Newest Most Voted
Inline Feedbacks
View all comments
trackback

[…] tin từ tờ The Conversation, nghiên cứu mới cho thấy, Omicron có khả năng bám trụ trên các bề mặt lâu hơn so với các biến thể trước đó […]

trackback

[…] Butler, tuy có khả năng lây truyền cao hơn, nhưng làn sóng Covid-19 gây ra bởi các biến thể phụ của Omicron lần này lại chứng kiến số ca bênh nặng, số bệnh nhân cần được chăm sóc […]