Luật di trú Úc bị lên án là đang “chơi khăm” những người muốn định cư tại đây

0
Luật di trú Úc được coi là thay đổi như thời tiết Melbourne và ngày càng khó khăn
Luật di trú Úc được coi là thay đổi như thời tiết Melbourne và ngày càng khó khăn

Trong vài năm trở lại đây, khi mà kinh tế Việt Nam trở nên kém khởi sắc, tình trạng thất nghiệp tràn lan, nạn cửa quyền tham nhũng xảy ra ở mọi ngóc ngách trong xã hội. Việc các bậc phụ huynh cho con đi du học Úc để tìm kiếm 1 tương lai tốt đẹp hơn đã dần trở thành xu hướng.

Australia, 1 đất nước nhiều năm liền nằm trong top những đất nước có chất lượng sống tốt nhất thế giới, có nhiều thành phố nằm trong top những thành phố đáng sống nhất thế giới và thuộc những quốc gia hạnh phúc nhất thế giới
Hộ chiếu Úc nằm trong top 8 nước có hộ chiếu quyền lực nhất– có thể đến 169 quốc gia trên thế giới không cần visa. Ngoài ra, khoảng cách địa lí của Úc cũng không quá xa so với việt Nam. Và việc liên tục những đường bay thẳng được mở đã làm cho Úc trở thành 1 nơi vô cùng lí tưởng để định cư Úc cho người Việt Nam chúng ta.

Kể từ khi chính sách “người da trắng” được xóa bỏ vào năm 1972, nước Úc đã thả cửa cho dân nhập cư Việt Nam được “make Australia home”. Mở đầu bằng làn sóng nhận người tị nạn Việt Nam từ thập niên 70 của thế kỉ trước, và những chính sách định cư theo dạng tay nghề trong khoảng 1 thập kỷ trở lại đây. Dân Việt Nam luôn nằm trong top đầu những quốc gia nhập cư vào Úc nhiều nhất.

Australia, dù vẫn kiên định với chính sách sẽ trở thành “Immigration nation” – tạm dịch là quốc gia nhập cư như nhiều đời thủ tướng Úc đã khẳng định, nhưng những bất cập về chính sách đó dần được lộ rõ thông qua việc số người ở lậu tăng chóng mặt, tỉ lệ thất nghiệp tăng, người nước ngoài lấy job người địa phương, nạn phân biệt chủng tộc, nạn khủng bố v..v

Kết quả là, chính phủ Úc ngay lập tức đã có những chính sách được coi là “không thể mạnh mẽ hơn” nhằm xiết chặt người nhập cư thông qua việc thay đổi về visa 457, citizenship test và 1 loạt những dự thảo “khủng khiếp hơn” đang chờ được chấp thuận. Những điều này như 1 gáo nước lạnh tạt thẳng vào những người đang tìm kiếm con đường ở lại nước Úc.

Thắt chặt định cư Úc nhằm tăng trưởng kinh tế là ngụy biện

Với mình, những thay đổi này, đối với những ai đã sống ở đây lâu năm, đều cảm thấy không quá bất ngờ. Có 1 thực tế là việc luật lệ thay đổi diễn ra đều đặn hàng năm. Tùy vào tình hình kinh tế của đất nước mà chính phủ Úc có sự điều tiết nền kinh tế vĩ mô sao cho nước Úc được hưởng lợi nhiều nhất. Song hành với đó, đáng tiếc thay, là sự lợi dụng trắng trợn những người nước ngoài đang nuôi giấc mộng định cư vào quốc gia này.

Mình xin ví dụ minh họa để bạn hiểu rõ hơn

Khoảng vài năm trước đây, khi ngành làm tóc được đưa vào danh sách được ưu tiên định cư.
Đã có hàng ngàn sinh viên quốc tế, sẵn sàng bỏ cả chục ngàn $ để học ngành này. Mà như bạn biết, học phí sinh viên quốc tế thì cao hơn rất nhiều so với local. Điều này, vô hình trung, đã mang tới 1 nguồn lợi nhuận lớn lao cho chính phủ Úc và đưa giáo dục trở thành ngành xuất khẩu mũi nhọn của Úc.

Các doanh nghiệp thì được thả cửa sử dụng nguồn lao động giá rẻ, còn chính phủ thì được thả cửa đánh thuế các bạn, đánh thuế các trường dạy các bạn và cả việc chi tiêu hàng ngày của các bạn.

Được 1 vài năm, khi mà nền kinh tế Úc đối mặt với khủng hoảng, chẳng ai buồn đi làm đẹp nữa. Các bạn học sinh học ra không kiếm được Job. Cơ hội nghề nghiệp teo tóp dần dẫn đến việc không đủ điều kiện để xin định cư. Rõ ràng, ngành thì vẫn nằm trong danh sách, mà thực tế chẳng mấy ai có thể lọt qua khe cửa hẹp để thực sự cầm trong tay PR cả.

Rồi vào 1 ngày trời không có nắng, chính phủ quyết định lấy ngành làm tóc này ra khỏi danh sách định cư

Vậy là, những nỗ lực sau cả năm trời dùi mài kinh sử và cả chục ngàn đô la đã chi ra cho tiền học chỉ với hi vọng được định cư đã đổ sông đổ biển
Học sinh ai nấy đều ngẩn ngơ. Nhưng biết tìm ai để ăn vạ đây?

Luật di trú Úc được coi là thay đổi như thời tiết Melbourne và ngày càng khó khăn
Luật di trú Úc được coi là thay đổi như thời tiết Melbourne và ngày càng khó khăn

Chính phủ thì vẫn với vỏ bọc “thiếu hụt lao động”,lại tiếp tục thay thế bằng những ngành nghề khác để dẫn dụ những con nai vàng ngây thơ vào cái bẫy chờ sẵn. Người dân nhập cư chúng ta cứ thế, lẩn quẩn trong 1 vòng quay không lối thoát.

Với phương châm, “Australian first” tạm dịch là Người Úc là trên hết. Chính phủ Úc đang sử dụng việc thay đổi luật lệ định cư như 1 con bài chiến thuật để lấy lòng người dân Úc. Tạo tiền đề vững chắc cho việc tiếp tục được bầu làm đảng cầm quyền trong kì bầu cử sắp tới. Nếu là 1 người quan tâm đến chính trị, chắc hẳn bạn sẽ thấy những gì ông Mang cừm Tơm Bồ đang làm cũng gần giống như những gì Tổng thống Mỹ Donal Trump đã làm để lấy lòng dân chúng.

Phận làm dân quốc tế, chúng ta chẳng khác gì những quân cờ trên bàn cờ chính trị của người Úc. Dẫu biết rằng, đã tham gia là phải chấp nhận luật chơi, nhưng sự thật sao mà khắc nghiệt quá.

Lời nhắn nhủ chân thành.
Trước khi luật lệ sẽ bị thay đổi lần nữa, mình khuyên các bạn đã hoặc sắp đủ điều kiện định cư hãy nỗ lực bằng 200% sức lực của mình để apply ngay khi cánh cửa còn mở. Để sau này, khi nhìn lại, các bạn sẽ thầm cảm ơn cuộc sống vì đã giúp bạn có được cơ hội sống ở đất nước Úc xinh đẹp này 

5/5 - (1 vote)

❤️Thân ❤️
Brian Quang Dinh
Edunetwork Australia