Bộ Ngoại giao Úc cảnh báo sinh viên quốc tế về việc “chống lại” Đảng Cộng sản Trung Quốc

0

Bộ trưởng Ngoại giao Úc đã yêu cầu các trường đại học tự lưu ý nhiều hơn trước ảnh hưởng ngày càng tăng của Đảng Cộng sản Trung Quốc, cũng như yêu cầu học sinh tham gia vào các cuộc tranh luận mang tính góp ý, cùng tiến thay vì truyền bá tuyên truyền hoặc cố gắng chế nhạo các quan điểm mà họ không đồng ý.

Thông điệp này được đưa ra trong một bài diễn văn chỉ trích đến một viện nghiên cứu do chính phủ Trung Quốc tài trợ tại Adelaide vào cuối tuần vừa rồi.

Bà Frances Adamson tại buổi tọa đàm với các sinh viên quốc tế  tại Đại học Adelaide

 

Thư ký của DFAT (Bộ Ngoại giao và Thương mại (tiếng Anh: Department of Foreign Affairs and Trade, viết tắt: DFAT) -Frances Adamson nói với các sinh viên quốc tế  tại Đại học Adelaide rằng: sự im lặng của bất kì ai trong xã hội – từ sinh viên đến giảng viên – đều là một sự xỉ nhục vô cùng lớn.

“Chắc chắn sẽ có lúc bạn phải đối mặt với những điều mà bạn vô cùng khó chấp nhận, hoặc có vẻ như điều đó sai trái… Những lúc như thế, đừng lẳng lặng rút lui hay lên án một cách mù quáng. “

“Tuy nhiên, dù là thế nào đi chăng nữa cũng phải ăn nói tôn trọng… Khi đối mặt với những lựa chọn khó xử, chúng ta sẽ chọn nghe theo bản thân, hoặc tạo ra một sự thỏa hiệp.”

Là nhà ngoại giao cao cấp nhất của Australia, bà Adamson rất thận trọng trong các nhận xét của mình, vì vậy những can thiệp của bà trong cuộc tranh luận gây tranh cãi xung quanh việc ảnh hưởng của Trung Quốc sẽ thu hút nhiều sự chú ý của những người ở Canberra và Bắc Kinh.

Đầu năm nay, cuộc điều tra Four Corners đã cho thấy Đảng Cộng sản Trung Quốc có ảnh hưởng rất lớn đối với sinh viên quốc tế học tập tại Úc. Giám đốc của Australia Duncan Lewis đã cảnh báo Quốc hội vào thời điểm mà hoạt động gián điệp và can thiệp từ nước ngoài ở Úc đã xảy ra trên “một quy mô chưa từng có”.

DFAT cảnh báo rằng  Thủ tướng Malcolm Turnbull vào tháng 6 tới các nhà lãnh đạo Châu Á do sự xâm lăng của Trung Quốc đối với các nước trong khu vực. Chính phủ Turnbull đang chuẩn bị đưa ra luật mới để chống lại sự can thiệp và gián điệp của nước này trong năm nay.

Daisy/ Vietucnews

Credit ABC News

Like BÁO NGƯỜI VIỆT TẠI ÚC để cập nhật thêm nhiều thông tin!