Các bãi biển ở NSW phải đóng cửa do cảnh báo sóng thần

1
cảnh báo sóng thần

Sau khi một ngọn núi lửa lớn dưới đại dương phun trào gần Tonga ở Thái Bình Dương, bờ biển phía đông của Úc đã ghi nhận những con sóng cao trên một mét. 

Trong khi một số cảnh báo hàng hải về sóng thần hiện đã bị hủy bỏ tại bờ biển phía đông nước Úc, Cục Khí tượng cho biết họ đã phát hiện thấy sóng lớn, đồng thời, Dịch vụ Khẩn cấp NSW (NSW SES) cho biết các bãi biển trên phạm vi toàn bang sẽ tiếp tục đóng cửa.

cảnh báo sóng thần
Ảnh: APP

Nhà khí tượng học Sarah của Cục Khí tượng cho biết một con sóng cao 1.27m đã được ghi nhận trên đảo Norfolk. Gold Coast ghi nhận ​​một con sóng cao 87cm và Vịnh Twofold gần Eden ở NSW có một con sóng cao 77cm. 

Theo cô Scully, vụ phun trào núi lửa đã kích hoạt lượng năng lượng khổng lồ và giải phóng nó. Do đó, nó đã đi hàng nghìn km để tác động đến không chỉ Bờ Đông nước Úc mà còn nhiều quốc gia trên khắp Thái Bình Dương.

cảnh báo sóng thần
Ảnh: APP

Sáng nay, các bãi biển từ Sunshine Coast đến biên giới NSW đã bị đóng cửa sau một vụ phun trào dữ dội, có thể nhìn thấy từ không gian và nghe thấy từ một nơi xa như Alaska, cách đó hơn 9000 km.

Phát ngôn viên của Cục Khí tượng cho biết các cảnh báo sóng thần ở Tasmania, Victoria và Queensland và Macquarie Island không còn hiệu lực nữa. Tuy nhiên, cảnh báo vẫn còn hiệu lực đối với NSW, Lord Howe Island và Norfolk Island.

cảnh báo sóng thần
Ảnh: APP

Mặc dù việc sơ tán là không cần thiết đối với các khu vực bị đe dọa từ biển, nhưng người dân ở những khu vực này được khuyến cáo nên rời biển và di chuyển xa bờ ngay lập tức,” Cục Khí tượng cho hay.

Sean Kearns, Trợ lý Ủy biên NSW SES cho biết người dân cần tránh xa bờ biển vì những đợt sóng cao có thể sẽ vẫn còn nguy hiểm trong ngày mai.

Đêm qua, tại Bondi Beach, người dân đã được sơ tán vào khoảng 10:30 tối; cảnh sát và NSW SES cũng kêu gọi mọi người rời xa bãi biển và tránh xa đại dương.

cảnh báo sóng thần

Sáng nay, Bondi Beach lại mở cửa nhưng chỉ trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, những lá cờ an toàn đã sớm bị gỡ xuống vì các nhà chức trách không khuyến khích mọi người xuống biển.

Các bãi biển đã đóng cửa. Xin đừng tắm biển!” Thủ hiến NSW, Dominic Perrottet, yêu cầu người dân làm theo chỉ dẫn an toàn của NSW SES.

cảnh báo sóng thần
Ảnh: APP

Các cảnh báo về sóng thần đã được ban hành cho New Zealand, Hawaii, Alaska và bờ biển Thái Bình Dương của Hoa Kỳ. Ở Mỹ, sóng thần đã tràn vào một bãi đỗ xe ở Santa Cruz, California.

Dịch tổng hợp

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest
1 Comment
Oldest
Newest Most Voted
Inline Feedbacks
View all comments
trackback

[…] Các bãi biển ở NSW phải đóng cửa do cảnh báo sóng thần […]