Các sân bay Úc “thất thủ” do hệ thống hộ chiếu điện tử SmartGate ngừng hoạt động

0
Passport machine outage australia

Một sự cố nghiêm trọng mới đây đã gây ra ‘náo loạn’ tại các sân bay quốc tế trên khắp nước Úc, ảnh hưởng đến hàng loạt chuyến bay và rất nhiều hành khách.

Hệ thống kiểm soát hộ chiếu SmartGate đã ngừng hoạt động tại tất cả sân bay quốc tế từ 6h sáng thứ Hai. Tuy vấn đề về công nghệ đã được giải quyết sớm, nhưng các sân bay quốc tế vẫn gặp phải sự trì trệ kéo dài, kéo theo đó là sự hỗn loạn vào buổi chiều.

Những bức ảnh lan truyền nhanh chóng trên mạng xã hội cho thấy lượng lớn hàng dài hành khách mệt mỏi chờ chực ở các nhà ga vào sáng thứ Hai, trong khi các nhân viên sân bay buộc phải xử lý thủ tục cho hành khách hoàn toàn bằng tay.

Passport machine outage australia

Khoảng 1h30 chiều, mặc dù sự cố mất điện đã được khắc phục và nhân viên Lực lượng Biên phòng Úc cũng đã được điều thêm để hỗ trợ giảm thiểu trì hoãn chuyến bay cho hành khách nhất có thể, nhưng các sân bay vẫn chứng kiến sự hỗn loạn kéo dài.

Ước tính, các chuyến bay đi bị hoãn từ 2 đến 39 phút, còn đối với các chuyến đến, thời gian bị trễ so với lịch trình là 65 đến 70 phút.

Trước đó, một phát ngôn viên của Tập đoàn sân bay Brisbane, Leonie Vandeven, cho biết có 9,000 hành khách ở ga đi và 10,000 khách ở ga đến bị cuốn vào tình trạng hỗn loạn do sự chậm trễ tại sân bay quốc tế Brisbane.

Passport machine outage australia

Jesse Ilic, một kỹ sư dân sự 28 tuổi, đã bay về Sydney từ Mỹ vào sáng thứ Hai và được “chào đón” bằng một biển những hàng dài đằng đẵng hành khách chờ đợi.

Mọi thứ đều ùn tắc. Mọi người phải làm thủ tục xuất nhập cảnh thủ công và một số người khá khó chịu”, Ilic nói.

Vấn đề nghiêm trọng nhất mà đa số hành khách gặp phải là họ bị trễ làm do bị kẹt tại sân bay.

Passport machine outage australia

Một phát ngôn viên của sân bay Sydney cho biết hành khách vẫn nên kiểm tra với các hãng hàng không trước. Còn phát ngôn viên của sân bay Perth lại phát biểu rằng các hệ thống đã hoạt động bình thường trở lại và không có rắc rối nào tại sân bay nữa.

Lực lượng Biên phòng Úc là đơn vị kiểm soát hệ thống hộ chiếu SmartGate, sử dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt điển tử bằng ePassports để làm thủ tục xuất nhập cảnh cho hành khách tại sân bay.

Hiện hệ thống hiện đại SmartGates này đã được lắp đặt tại các sân bay Sydney, Melbourne, Brisbane, Adelaide, Cairns, Canberra, Gold Coast, Darwin và Perth.

Nguồn smh.com.au

5/5 - (1 vote)