Các siêu thị Việt Nam được vinh danh nhờ sử dụng lá chuối thay túi nhựa

0
Vietnamese supermarkets go back to leaves

Một số siêu thị Việt Nam đã bắt đầu sử dụng lá chuối để bọc rau nhằm giảm chất thải nhựa.

Người mua hàng tại Lotte Mart quận 7 ở thành phố Hồ Chí Minh gần đây đã vô cùng ngạc nhiên và thích thú khi thấy hành lá, đậu bắp và các loại rau khác được gói trong lá chuối.

Vietnamese supermarkets go back to leaves

Một đại diện của chuỗi siêu thị cho biết, công ty đang thử nghiệm sử dụng lá để bọc rau trong một cửa hàng, và đang có kế hoạch áp dụng cho toàn bộ các siêu thị trong chuỗi của họ trên phạm vi toàn quốc.

Đại diện siêu thị nói thêm rằng, đây là một phần trong kế hoạch tăng cường các sản phẩm thân thiện với môi trường không chỉ cho rau, mà còn cho thịt tươi.

Khách hàng địa phương đã ủng hộ sự thay đổi tích cực này. Chị Hoa, một cư dân quận 7 cho hay: “Khi nhìn thấy những bó rau được gói trong những chiếc lá chuối xinh đẹp này, tôi sẵn lòng mua nhiều hơn. Tôi nghĩ sáng kiến này sẽ giúp người dân địa phương có ý thức hơn trong việc bảo vệ môi trường.

Saigon Co.op cũng đang sử dụng lá chuối để gói rau thay cho những loại túi phân hủy sinh học ở một số cửa hàng ở TP HCM và các địa phương như Phan Thiết, Tây Ninh, Quy Nhơn và Tam Kỳ.

Chuỗi siêu thị Big C tại Hà Nội cũng đã bắt đầu sử dụng những chiếc lá chuối xinh xắn để bọc rau từ thứ Hai và dự định sẽ mở rộng dự án đến các siêu thị trung tâm và phía nam trong vài ngày tới. Dự án sẽ được thử nghiệm trong vòng một tháng.

Vietnamese supermarkets go back to leaves

Các chuỗi siêu thị cũng đang cung ứng cho khách hàng các sản phẩm thân thiện với môi trường khác. Lotte Mart cho biết họ đang bán ống hút giấy và hộp thực phẩm làm từ bã mía. Trứng được bỏ trong gói giấy thay vì hộp nhựa như trước giờ chúng ta vẫn mua.

Big C thì bán túi hoàn toàn làm bằng bột ngô, phân hủy sinh học.

Vietnamese supermarkets go back to leaves

Những động thái tích cực này được đưa vào thực hiện sau khi một báo cáo nêu lên con số khổng lồ lượng chất thải nhựa do người Việt Nam tạo ra. Theo một số liệu chính thức, Việt Nam xử lý khoảng 2,500 tấn chất thải nhựa mỗi ngày. Ngoài ra, Việt Nam là quốc gia đứng thứ tư trên thế giới về lượng chất thải nhựa đổ ra đại dương.

Một số quán cà phê và nhà hàng địa phương cũng đã khuyến khích giảm sử dụng nhựa bằng cách cung cấp ống hút làm bằng vật liệu có thể tái chế hoặc phân hủy sinh học.

Nguồn e.vnexpress.net