Các thành phố Úc trượt hạng trong bảng xếp hạng thành phố đáng sống

2
thành phố đáng sống

Trải qua những đợt phong tỏa nghiêm ngặt do đại dịch Covid-19, các thành phố của Úc đã tụt hạng mạnh trong bảng xếp hạng các thành phố đáng sống nhất thế giới của Global Liveability Index.

thành phố đáng sống

Lần đầu tiên kể từ năm 2019, thủ đô Vienna của Áo đã giành vị trí đầu bảng. Melbourne được xếp ở vị trí thứ 10 – thành phố có thứ hạng cao nhất của Úc – và đồng hạng với Osaka.

Adelaide từng được xếp thứ hai trong bảng xếp hạng thành phố đáng sống nhất năm 2021. Nhưng năm nay, thành phố này đã tụt xuống hạng 30; Perth tụt 26 hạng, xuống thứ 32; và Brisbane tụt 17 hạng, xuống thứ 27.

thành phố đáng sống

Melbourne đã đứng đầu bảng xếp hạng thành phố đáng sống này từ năm 2011 đến năm 2017, trước khi bị Vienna vượt mặt.

Thành phố thủ phủ của tiểu bang Victoria được đánh giá cao về giáo dục và cơ sở hạ tầng, nhưng lại xếp sau các thành phố khác trong top 10 về lĩnh vực chăm sóc sức khỏe.

thành phố đáng sống

Được phát hành bởi Economist Intelligence Unit [EIU], các nhà nghiên cứu của Global Liveability Index đã đánh giá hơn 170 thành phố trên thế giới, dựa vào các tiêu chí về sự ổn định, y tế, văn hóa và môi trường, giáo dục và cơ sở hạ tầng.

Trong báo cáo gần đây nhất của mình, EIU cho biết đại dịch Covid-19 tiếp tục là nguyên nhân lớn nhất tạo ra sự tụt hạng hay thăng hạng của các thành phố trong bảng xếp hạng các thành phố đáng sống nhất thế giới 2022.

thành phố đáng sống

Họ chỉ ra rằng, các thành phố Tây Âu đã loại bỏ hầu hết các hạn chế COVID-19 và đã tăng hạng đáng kể trong bảng xếp hạng.

Ở Úc, một số bang đã thể hiện sự chần chừ trong việc dỡ bỏ các hạn chế Covid-19. Kết quả là Perth và Adelaide đã mất vị thế ở bảng xếp hạng so với năm ngoái“, báo cáo cho biết.

thành phố đáng sống

Cũng theo EIU, Úc và New Zealand được xếp ở thứ hạng cao trong bảng xếp hạng thành phố đáng sống nhất thế giới năm ngoái là nhờ thời điểm đầu năm 2021, khi vắc-xin Covid-19 còn khan hiếm, việc đóng cửa biên giới giúp giảm ca bệnh, giảm tỷ lệ tử vong do Covid-19.

Dịch tổng hợp

Rate this post
0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

2 Comments
Oldest
Newest Most Voted
Inline Feedbacks
View all comments
trackback

[…] đã giúp thủ đô Vienna của Áo vươn lên vị trí dẫn đầu trong danh sách những thành phố đáng sống nhất thế giới 2022. Tiếp theo sau là thành phố Copenhagen, Đan […]

trackback

[…] đó. Mặc dù thời gian ở ICU lẫn thời gian nằm viện có giảm, nhưng nguy cơ tử vong trong bệnh viện đã tăng […]