Cách yêu cầu khấu trừ thuế làm việc tại nhà do COVID-19 ở Úc

0
WFH claiming tax

Bạn có biết, nếu phải làm việc tại nhà trong giai đoạn cách ly xã hội do COVID-19, bạn có quyền yêu cầu khấu trừ thuế cho một số danh mục chi phí chứ? Đó là những danh mục nào, và làm cách nào để yêu cầu khấu trừ, cùng VUN tìm hiểu nhé!

Phúc lợi ở công ty của bạn bao gồm trà, cafe và bánh sữa, nhưng Sở thuế vụ Úc (ATO) sẽ không “chịu trách nhiệm” cho những khoản này khi bạn làm việc tại nhà đâu. Vậy những khoản nào nằm trong danh mục được yêu cầu khấu trừ thuế? Và bạn cần gì để chứng minh?

WFH claiming tax
Những khoản nào nằm trong danh mục được yêu cầu khấu trừ thuế?

Contents

a/ Tiền điện

Bạn có thể yêu cầu khấu trừ thuế cho chi phí điện sưởi ấm, điều hòa và chiếu sáng tại nơi bạn dùng để làm việc ở nhà. Tuy nhiên, chi phí này chỉ được tính trong thời gian làm việc – 40 giờ mỗi tuần chẳng hạn. ATO sẽ không chi trả chi phí điện dành cho thời gian bạn xem tivi hoặc nấu bữa tối.

ATO sẽ giám sát chặt chẽ các loại chi phí này. Do đó, bạn phải tính toán chính xác để chứng minh yêu cầu của mình.

b/ Phí dọn dẹp

Ngoài tiền điện, bạn còn có thể yêu cầu giảm trừ chi phí dọn dẹp, làm sạch nơi làm việc. Vì vậy, nếu yêu cầu dịch vụ dọn dẹp, bạn cần giữ lại các biên lai để làm chứng từ.

c/ Nội thất

Nếu bạn phải mua bàn ghế phục vụ công tác làm việc tại nhà, bạn có thể yêu cầu chi phí này từ ATO với giá trị tối đa là 300 đô la. 

d/ Thiết bị vi tính

Nếu phải trang bị các thiết bị như máy vi tính, máy in để làm việc tại nhà, bạn cũng có thể yêu cầu khấu trừ. Và để lấy được chi phí này, bạn phải chứng minh được cách bạn sử dụng các thiết bị văn phòng này trong công việc mà không bao gồm bất cứ mục đích sử dụng riêng tư nào. Giấy và mực in cũng nằm trong danh mục được yêu cầu khấu trừ thuế khi làm việc tại nhà.

WFH claiming tax
Máy vi tính, máy in phục vụ mục đích làm việc tại nhà nằm trong danh mục được khấu trừ

e/ Văn phòng phẩm

Bút viết, sổ ghi chú và bất cứ vật dụng văn phòng nào phục vụ cho làm việc tại nhà đều có trong danh mục được khấu trừ thuế. Tốt hơn hết, bạn nên dùng các loại văn phòng phẩm dành cho công việc và cá nhân riêng biệt để đơn giản hóa chứng từ.

Những chi phí không được khấu trừ thuế:

  • Đồ gia dụng thường ngày, trà, cafe, bánh sữa.
  • Các chi phí mà chủ lao động đã thanh toán.
  • Tiền thuê nhà, thế chấp, hóa đơn nước,…

Hồ sơ yêu cầu hoàn thuế làm việc tại nhà do COVID-19:

Để yêu cầu bất cứ khoản khấu trừ chi phí làm việc tại nhà nào, bạn cần phải có bộ hồ sơ đầy đủ các loại chi phí và chứng từ về số giờ làm việc tại nhà. Đó có thể là bảng chấm công, lịch làm việc hoặc bảng ghi nhận số giờ bạn đã làm việc.

WFH claiming tax
Cần chuẩn bị đầy đủ hồ sơ và chứng từ

Yêu cầu hoàn thuế

Bạn có thể làm hồ sơ theo hai lựa chọn sau:

  1. Tính cộng dồn tất cả các chi phí: 80 xu/giờ cho mỗi giờ bạn làm việc tại nhà.
  2. Tính riêng lẻ: 52 xu/giờ cho các chi phí vận hành, các danh mục khác như văn phòng phẩm, hóa đơn internet, điện thoại, chi phí hao mòn nội thất,… được tính riêng.

Nguồn: 7news

Rate this post