Camera bắn tốc độ và vượt đèn đỏ? Tất cả đều có ở đây!

0

Luật chơi đã từng rất đơn giản: cảnh sát đứng ngoài đường cố gắng nhận biết các xe chạy quá tốc độ bằng công cụ đo lường thô sơ, còn tài xế thì cố gắng phát hiện ra vị trí của cảnh sát trước để còn kịp giảm tốc độ hoặc rẽ sang đường khác.

Nhưng luật chơi này đã hoàn toàn thay đổi với sự xuất hiện của camera bắn tốc độ (speeding camera) lần đầu tiên tại tiểu bang Victoria vào năm 1985. Những thập kỷ tiếp sau đó, mạng lưới giao thông ở Úc đã trở thành một “ma trận” đáng sợ với vô số camera bắn tốc độ và camera chụp vượt đèn đỏ được bố trí kín đáo mà chằng chịt trên khắp mọi nẻo đườn. Bạn thậm chí sẽ chỉ biết mình đã bị “xử trảm” khi tìm thấy giấy phạt nguội nằm “hiền lành” trong hòm thư trước cửa nhà một vài ngày hoặc vài tuần sau đó mà thôi.

Ngành “dịch vụ phạt tiền” theo đó cũng nở rộ. Năm 2015, chỉ tính riêng hệ thống camera đường bộ ở tiểu bang NSW đã “rút ruột” hơn $530,000 mỗi ngày từ ví tiền của những tài xế kém may mắn. “Hung thủ” gây ra các “tổn thất” này chủ yếu gồm bốn loại camera: camera bắn tốc độ cố định có khả năng ghi lại tốc độ của xe lưu thông trên cả hai chiều đường bộ – thường được bố trí trên các con đường cao tốc, camera bắn tốc độ cầm tay có thể gặp ở bất kỳ nơi đâu, camera chụp hình vượt đèn đỏ tại các ngã tư giao thông – cũng là loại cổ xưa nhất ở Úc, và một loại công nghệ mới có khả năng vừa chụp biển số xe vượt đèn đỏ, vừa ghi nhận nếu xảy ra tình trạng xe chạy quá tốc độ. “Sát thủ đời mới” này đặc biệt nguy hiểm với những tài xế mà trong khoảnh khắc đèn giao thông chuyển sang màu vàng, “nhỡ chân” nhấn ga vọt lên một chút nhằm tiết kiệm một, hai phút đèn đỏ.

Mặc dù vậy, nguy cơ một tài xế bị phạt tiền do camera ghi lại cảnh vượt đèn đỏ hoặc chạy quá tốc độ có thể cao hoặc thấp tùy thuộc vào nơi mà người đó sinh sống. Nguyên nhân là do những điều luật liên quan tới camera giao thông thay đổi theo quy định riêng biệt của từng tiểu bang. Đơn cử như ở NSW, cảnh sát bắt buộc phải lắp biển cảnh báo về sự tồn tại của các loại camera giao thông – thậm chí ngay cả với camera bắn tốc độ cầm tay – trước khi tài xế lái xe tiến vào vùng hoạt động của các cỗ máy này. Trong khi đó ở tiểu bang Victoria, điều luật này không tồn tại, và bạn có thể sẽ chẳng bao giờ phát hiện ra những chiếc camera ẩn mình dưới gầm cầu, đằng sau một chiếc xe van vô hại đỗ bên lề đường, hay khó mà tưởng tượng nổi: ở đằng sau một khu vực giăng lưới như lính biệt kích thời chiến tranh! (xem hình)

victoria-police-camouflaged-camera

Không phủ nhận việc tuân thủ tốc độ giới hạn và các tín hiệu đèn giao thông là điều nên làm và đáng khuyến khích, nhưng chúng ta cũng cần chấp nhận một thực tế rằng đã là con người, ai cũng sẽ có lúc mắc phải sai sót. Đặc biệt là khi khoảng cách giữa “đúng tốc độ” và “quá tốc độ” đôi khi chỉ mỏng manh như một sợi chỉ (2km/h quá tốc độ giới hạn là đã bị camera phát hiện và dính vé phạt). Bởi vậy nên bài viết này nhằm giúp bạn phần nào “cân bằng” lại thế yếu của cánh tài xế trong cuộc chơi. Dựa trên một thực tế là cảnh sát ở bất cứ tiểu bang hay vùng lãnh thổ nào của Úc cũng buộc phải công khai bằng văn bản những địa điểm mà họ bố trí camera giao thông, chúng ta có thể dự đoán được số lượng camera đang được cảnh sát sử dụng và một vài cách phát hiện các loại camera “tàng hình” xung quanh nơi bạn thường đi qua.

Victoria

Ở tiểu bang Victoria, camera cố định thế hệ mới (vừa chụp hình vượt đèn đỏ vừa ghi nhận chạy quá tốc độ) được bố trí ở 75 địa điểm khác nhau, kết hợp cùng 41 camera chụp hình vượt đèn đỏ kiểu cũ. Camera bắn tốc độ đơn thuần được đặt ở 261 vị trí khác nhau trên toàn bang, trong đó riêng cao tốc Hume (Hume Freeway) đã có 10 chiếc bố trí trên cả hai chiều giao thông. Camera bắn tốc độ cầm tay có khoảng 2,000 chiếc nằm rải rác ở các địa điểm khác nhau.

Lái  xe ở Victoria có thể bấm vào link này để xem toàn bộ danh sách các camera giao thông được bố trí tại tiểu bang này, cũng như các điều luật đặc biệt xung quanh cách thức chúng được vận hành.

NSW

Ở tiểu bang NSW, ước tính có 94 camera bắn tốc độ cố định, 200 camera kiểu mới (chụp hình vượt đèn đỏ và phát hiện quá tốc độ) cùng với 640 camera bắn tốc độ cầm tay đang hoạt động tại các vị trí khác nhau. Đây cũng là tiểu bang có mức phạt quá tốc độ “khủng khiếp” nhất với mức cho phép vượt quá tốc độ giới hạn là… 0km/h (tức là nếu bạn chạy 101km/h trên đường giới hạn 100km/h là cũng đủ để bị phạt rồi) vào năm 2011. Điều đáng ngạc nhiên là mặc dù nghiêm khắc như vậy, nhưng các camera bắn tốc độ cố định tại NSW lại chỉ được sử dụng để ghi nhận hành vi phạm lỗi của xe tải và xe siêu trọng, chứ không áp dụng trên xe hơi loại nhỏ.

Lái  xe ở NSW có thể bấm vào link này để xem toàn bộ danh sách các camera giao thông được bố trí tại tiểu bang này, cũng như các điều luật đặc biệt xung quanh cách thức chúng được vận hành.

Queensland

Ở Queensland, tình hình có vẻ “dễ thở” hơn với chỉ 16 camera bắn tốc độ cố định, 7 camera thế hệ mới có khả năng vừa chụp hình vượt đèn đỏ vừa ghi nhận chạy quá tốc độ, và 127 camera đèn đỏ kiểu cũ. Mặc dù vậy, có tới 3,500 camera bắn tốc độ cầm tay đã được cấp phép sử dụng ở tiểu bang này.

Lái  xe ở Queensland có thể bấm vào link này để xem toàn bộ danh sách các camera giao thông được bố trí tại tiểu bang này, cũng như các điều luật đặc biệt xung quanh cách thức chúng được vận hành.

South Australia

Có 172 camera bắn tốc độ cố định, xấp xỉ 26 camera bắn tốc độ cầm tay hoạt động ở riêng Adelaide, và 25 chiếc khác đang được sử dụng ở cùng vùng lãnh thổ. 120 camera đèn đỏ có khả năng khi nhận lỗi chạy xe quá tốc độ cũng như vượt đèn đỏ.

Lái  xe ở South Australia có thể bấm vào link này để xem toàn bộ danh sách các camera giao thông được bố trí tại tiểu bang này, cũng như các điều luật đặc biệt xung quanh cách thức chúng được vận hành.

Western Australia

Tây Úc có rải rác 29 camera thế hệ mới, cùng với 5 camera bắn tốc độ cố định, 28 camera bắn tốc độ cầm tay được công khai về địa điểm hoạt động hàng ngày.

Lái  xe ở Western Australia có thể bấm vào link này để xem toàn bộ danh sách các camera giao thông được bố trí tại tiểu bang này, cũng như các điều luật đặc biệt xung quanh cách thức chúng được vận hành.

Northern Territory

Vùng lãnh thổ phía Bắc nước Úc là nơi có vỏn vẹn 18 camera bắn tốc độ.

Lái  xe ở North Territory có thể bấm vào link này và link này để xem toàn bộ danh sách các camera giao thông được bố trí tại tiểu bang này, cũng như các điều luật đặc biệt xung quanh cách thức chúng được vận hành.

Tasmania

Tasmania được coi là “thiên đường” dành cho cánh lái xe, không chỉ bởi cung đường Targa Tasmania tuyệt đẹp, mà còn bởi vì nơi này chỉ có đúng 10 camera bắn tốc độ và 3 camera chụp hình vượt đèn đỏ trên toàn bộ hòn đảo mà thôi.

Lái  xe ở Tasmania có thể bấm vào link này để xem toàn bộ danh sách các camera giao thông được bố trí tại tiểu bang này, cũng như các điều luật đặc biệt xung quanh cách thức chúng được vận hành.

ACT

Tuy là vùng đất nhỏ nhất trong số các tiểu bang và vùng lãnh thổ Úc, nhưng ACT vẫn có tới 13 camera chụp hình vượt đèn đỏ, 9 camera bắn tốc độ cố định, cùng 241 địa điểm được cấp phép sử dụng camera bắn tốc độ cầm tay. Các camera này không chỉ phát hiện xe tải hay xe hơi vi phạm, mà thậm chí còn theo dõi cả… xe đạp nữa.

Lái  xe ở ACT có thể bấm vào link này để xem toàn bộ danh sách các camera giao thông được bố trí tại tiểu bang này, cũng như các điều luật đặc biệt xung quanh cách thức chúng được vận hành.

Eric/Vietucnews tổng hợp