Căng thẳng leo thang, ba người Úc bị bắt ở Iran

0

Vietucnews – Một cặp đôi người Úc và một người phụ nữ mang quốc tịch kép Anh – Úc đang bị giam giữ ở Tehran, Iran.

Trong nhóm bị bắt, có một cặp đôi là blogger đang đi du lịch ở châu Á, bị giam giữ khoảng 10 tuần trước. Người phụ nữ còn lại là học giả giảng dạy tại một trường đại học ở Úc, bị kết án 10 năm tù, không rõ thời gian và lý do bị bắt.

Cả ba đang bị giam giữ trong cùng một nhà tù với nhân viên cứu trợ người Anh – Iran Nazanin Zaghari-Ratcliffe. Người này bị giam từ năm 2016 vì tội gián điệp.

Căng thẳng leo thang, ba người Úc bị bắt ở Iran.

“Bộ Ngoại giao và Thương mại đang hỗ trợ lãnh sự cho gia đình của ba người Úc bị giữ ở Iran. Do yêu cầu bảo mật, chúng tôi sẽ không bình luận gì thêm”, phát ngôn viên của bộ cho biết.

Bộ trưởng Kinh doanh, Năng lượng và Chiến lược Công nghiệp Andrea Leadsom trả lời truyền thông: “Vụ này có vẻ rất đáng lo ngại và tất nhiên chính phủ Anh sẽ làm tất cả những gì có thể để hỗ trợ bất kỳ công dân Anh nào bị bắt ở Iran”.

Nhà tù Evin, nơi được cho là đang giam giữ 3 công dân Úc.

Sau khi Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân với Iran và áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với họ, tình hình ở phương Tây và Iran trở nên rất căng thẳng. Ngày 19/7, Iran bắt tàu dầu Stena Impero mang cờ Anh, do Thụy Điển vận hành với cáo buộc không tôn trọng các quy tắc hàng hải quốc tế. Trước đó, tàu dầu Grace 1 chở hàng cho Iran đã bị Anh bắt tại lãnh thổ hải ngoại Gibraltar với cáo buộc vi phạm lệnh trừng phạt của EU vì chuyển hàng đến Syria.

Grace 1 đã được thả vào ngày 18/8 và đổi tên thành Adrian Darya. Ngày 10/9, Anh một lần nữa cáo buộc Iran đã phá vỡ cam kết rằng con tàu sẽ không bán 2,1 triệu thùng dầu cho Syria. Trong khi đó, Iran tuyên bố không đưa ra cam kết nào như vậy.

Nguồn: vnexpress