Cảnh báo giá bất động sản Úc đang mất ổn định

0

Sự phát triển nhanh chóng của các dự án chung cư mới có thể được xem là chất xúc tác cho một cái kết “kịch tính và gây mất ổn định” đối với sự bùng nổ nhà ở.

“Liên quan đến lĩnh vực này”, theo báo cáo gần đây nhất của OECD thì “sự tháo gỡ các sức ép lên thị trường nhà ở cho đến nay dự báo diễn biến bất ổn định và kịch tính hơn là cú hạ cánh nhẹ nhàng”.

Tổ chức có trụ sở tại Paris này cũng cho rằng nỗi lo trước cuộc bầu cử liên bang đang tác động lên nền kinh tế Úc và kêu gọi gia tăng thuế dịch vụ và hàng hóa.

canh-bao-gia-bat-dong-san-uc-dang-mat-dinh-1
OECD cảnh báo sự dư thừa nguồn cung căn hộ chung cư sẽ dẫn đến sự sụp đổ của giá bất động sản. Ảnh: Fiona Morris.

Số lượng kỉ lục các căn hộ chung cư sẽ hoàn tất tại Sydney, Melbourne và Brisbane trong 18 tháng tới có liên quan đến những nhà bất động sản trong ngành công nghiệp này.

Thất bại trong việc tìm nhà ở đang trở thành mối bận tâm lớn, đặc biệt hiện nay các ngân hàng siết chặt tín dụng. Điều này có nghĩa là những người mua nhà đã trả 10% tiền đặt cọc hai năm trước đó và đang phải trả 90% còn lại đẻ hoàn tất thương vụ. Tuy nhiên hiện giờ họ có thể sẽ phải trả nhiều hơn.

Trong khi giá nhà ở bùng nổ vào tháng năm, công ty nghiên cứu khảo sát Core Logic cho biết hiện tượng tăng giá lúc đó sẽ không kéo dài, bởi chính phủ siết chặt tiêu chuẩn cho vay.

canh-bao-gia-bat-dong-san-uc-dang-mat-dinh-2

“Dữ liệu gần đây của Cơ quan Quản lý thận trọng của Úc (The Australian Prudential Regulation Authority – APRA) nhấn mạnh lãi suất cho vay hiện đang ở mức thấp nhất kể từ tháng 3 năm 2013 và các khoảng thế chấp cho vay mới với tỉ lệ giá trị cao hơn 90% cũng ở mức cực thấp.” Theo Tim Lawless, người đứng đầu nghiên cứu của Core Logic.

Cảnh báo của OECD đi kèm với một biểu đồ cho thấy giá nhà ở đang có dấu hiệu chững lại và nhà ở các phê duyệt xây nhà ở cá nhân giảm từ đỉnh điểm.

Thị trường nhà ở đang đối mặt với những khó khăn lớn, giữa một khoảng thời gian quy định chặt chẽ về cho vay cùng với lãi suất thấp kỷ lục khiến ngày càng nhiều người vay.

Nguồn: theage.com.au

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments