Cảnh báo: Giả danh Cơ quan Thuế Úc để lừa đảo qua điện thoại lên đến $800,000/ tháng

0

Chỉ trong vòng một tháng qua, những kẻ lừa đảo giả danh nhân viên của cơ quan Thuế Úc đã liên hệ bằng điện thoại đến người dân và kiếm được số tiền lên đến $ 800,000.

Những kẻ lửa đảo liên hệ với người dân bằng điện thoại đã sử dụng phần mềm để số gọi đến giống như một số điện thoại hợp pháp nhằm che giấu danh tính của họ, giả dạng cơ quan thuế. Sau đó, chúng đưa ra những lời đe dọa rằng đối phương đã vi phạm một điều gì đó, nếu không nộp thuế thì có thể dẫn đến bị giam giữ hoặc trục xuất.

Cơ quan thuế Úc (ATO) đã nhận được hơn 37.000 báo cáo về những vụ lừa đảo trong tháng 11 vừa qua, trong đó có trường hợp một người già bị mất hơn 236.000 đô la trong vòng năm tháng.

Trích lời của kẻ lừa đảo qua điện thoại được ghi âm lại.

Được biết, Cơ quan thuế Úc thường xuyên liên hệ với mọi người thông qua điện thoại, email và SMS. Tuy nhiên, Trợ lý Ủy viên Kath Anderson của ATO cho biết có một số dấu hiệu nhận biết rằng cuộc gọi hay tin nhắn gửi đến không phải là của cơ quan thuế.

“Bạn có thể tự tin rằng nếu có một số được hiển thị trong ID người gọi của bạn thì đó không phải là của ATO,” bà Anderson nói.

“Người nộp thuế nên cảnh giác với bất kỳ cuộc gọi điện thoại, tin nhắn văn bản, email hoặc thư về hoàn thuế hoặc nợ, đặc biệt là nếu bạn không thực sự có những vấn đề đó.”

ATO không bao giờ yêu cầu thanh toán các khoản nợ qua iTunes, thẻ visa trả trước hoặc tiền điện tử, và sẽ không yêu cầu một khoản phí để hoàn lại tiền.

Cơ quan thuế chỉ nhận tín dụng trực tiếp vào tài khoản ngân hàng với số BSB 092-009 và 093-003.

ATO không gửi cho mọi người email hoặc tin nhắn văn bản, yêu cầu bạn cần nhấp vào liên kết để cung cấp chi tiết cá nhân hoặc tải xuống tệp hoặc mở tệp đính kèm.

“Nếu bạn nghi ngờ rằng bạn đã được liên lạc bởi một kẻ lừa đảo, bạn nên liên hệ với trung tâm cuộc gọi của chúng tôi theo số 1800 008 540 để kiểm tra xem cuộc gọi mà bạn nghi ngờ là hợp pháp hay lừa đảo,” bà Anderson nói.

 

Theo 9News