Cảnh báo nấm độc gây teo não Poison Fire Coral xuất hiện tại Úc

0

Vietucnews – Một loại nấm độc có thể gây teo não và suy yếu các cơ quan trên cơ thể người mới được phát hiện tại một khu rừng ở Cairns, Queensland.

Loài nấm tên Poison Fire Coral (nấm độc San hô Lửa), được nhiếp ảnh gia Redlynch phát hiện trên một gốc cây ở ngoại ô Cairns. Đây là loài nấm độc đầu bảng trên thế giới vốn sinh sống ở vùng núi Nhật Bản và Hàn Quốc.

Cây nấm “tử thần” có thể gây bại não và suy yếu nhiều cơ quan trên cơ thể người (Ảnh: AAP)
Cây nấm “tử thần” có thể gây bại não và suy yếu nhiều cơ quan trên cơ thể người. (Ảnh: AAP)

Đại học James Cook cho biết đây là cây nấm Poison Fire Coral đầu tiên được phát hiện ở Úc. Tiến sĩ Matt Barrett, nhà nghiên cứu về nấm của đại học James Cook, đã cảnh báo mọi người không nên chạm vào cây nấm có hình thù bắt mắt này.

“Nếu bạn trông thấy cây nấm này, nhớ không được chạm vào nó, và tất nhiên là tuyệt đối không được ăn loại nấm này. Trong số hàng trăm chủng nấm mà các nhà nghiên cứu biết đến, duy nhất Poison Fire Coral là có chất độc có thể được hấp thụ qua da,” ông cho hay.

Một số người ở Nhật Bản và Hàn Quốc đã nhầm Poison Fire Coral là nấm ăn được và đã dùng để hãm trà thảo mộc chữa bệnh trong đông y, và họ đã tử vong.

Tiến sĩ Matt Barrett cho biết nếu không được điều trị, nạn nhân có thể tử vong do suy đa tạng hoặc rối loạn chức năng thần kinh não. (Ảnh: Jesse Thompson/ABC News)
Tiến sĩ Matt Barrett cho biết nếu không được điều trị, nạn nhân có thể tử vong do suy đa tạng hoặc rối loạn chức năng thần kinh não. (Ảnh: Jesse Thompson/ABC News)

Loài nấm “tử thần” này tạo ra ít nhất 8 hợp chất độc và chỉ cần chạm vào nấm là da đã sưng và mẩn đỏ.

“Nếu ăn phải, một loạt các triệu chứng khủng khiếp sẽ xuất hiện: ban đầu là đau dạ dày, nôn mửa, tiêu chảy, sốt và tê liệt, sau nhiều giờ hoặc nhiều ngày thì da mặt, da tay và da chân sẽ bị phân lớp,” tiến sĩ Barrett cho biết thêm.

Tiến sĩ Barrett cũng nói rằng loài nấm độc này có thể gây teo não, dẫn đến thay đổi nhận thức hay khó khăn trong di chuyển và giao tiếp.

Đây là lần đầu tiên Poison Fire Coral xuất hiện ơ Úc. (Ảnh: AAP)
Đây là lần đầu tiên Poison Fire Coral xuất hiện ở Úc. (Ảnh: AAP)

Nếu không được điều trị, nạn nhân có thể tử vong do suy đa tạng hoặc rối loạn chức năng thần kinh não. Cũng theo tiến sĩ Barrett, đã có nhiều báo cáo về loại nấm này phát triển ở Papua New Guinea và Indonesia, nhưng nó chưa từng được thấy xuất hiện ở Úc.

Poison Fire Coral chỉ là một trong hơn 20 loài nấm trước đây chưa từng thấy ở phía Bắc Queenland.

Nguồn: Yahoo New Australia 

Tải app Úc Ơi / VietUcNews / Cộng Đồng Người Việt tại đây nha các bạn: http://onelink.to/suwtvz

Rate this post