Cảnh báo: Sinh viên quốc tế có thể ‘thay đổi’ các trường đại học của Úc!

0

Vietucnews – Hiệu trưởng trường Đại học Queensland Peter Varghese đã cảnh báo rằng ngành giáo dục bậc cao bị “khóa” trong một mô hình tài trợ dựa trên số lượng sinh viên quốc tế ngày càng tăng và việc này có thể thay đổi một cách “căn bản” các trường đại học ở Úc.

Ông Varghese, cựu Bộ trưởng Ngoại giao và Thương mại Úc, cho biết các trường đại học đang ở trong một mô hình tăng trưởng “phức tạp một cách tiêu cực” và ngày càng phụ thuộc vào sinh viên quốc tế để cung cấp tài chính cho các hoạt động của mình.

Peter Varghese, hiệu trưởng của Đại học Queensland, nói: “Xét cho cùng, chúng tôi là các cơ quan công cộng của Úc nên chúng tôi phải có nghĩa vụ chính đối với sinh viên Úc.”

Ông nói rằng trọng tâm không nên tập trung vào việc nhu cầu sinh viên từ Trung Quốc và các nước khác sẽ tăng hay giảm mà là mục tiêu mà các trường đại học nên hướng tới.

“Câu hỏi lớn nhất đó là tỷ lệ sinh viên quốc tế tại các cơ sở đào tạo bao nhiêu là hợp lý trước khi các trường đại học của chúng ta bị thay đổi một cách “căn bản”, ông nói.

“Liệu có phải là 1/3 hay 1/2? Hay là 3/4? Xét cho cùng, chúng tôi là các cơ quan công cộng của Úc nên chúng tôi phải có nghĩa vụ chính đối với sinh viên Úc.”

Tỷ lệ doanh thu từ sinh viên quốc tế.

Ông nói rằng đã có những dấu hiệu “manh nha” tỷ lệ sinh viên quốc tế bắt đầu cao hơn tỷ lệ sinh viên trong nước và điều quan trọng là các trường đại học phải đối mặt với điều này trước khi nó trở thành một vấn đề nghiêm trọng.

Bình luận của ông Varghese được đưa ra trong bối cảnh cuộc tranh luận leo thang về ảnh hưởng của chính phủ Trung Quốc tại các trường học và cộng đồng. Các quan chức chính phủ và đại học đã họp vào tuần trước để thảo luận về cẩm nang hướng dẫn cách làm việc với các tổ chức Trung Quốc.

Dữ liệu mới được công bố từ Bộ Giáo dục cho thấy có 630.000 sinh viên quốc tế tại Úc tính đến tháng 6 năm 2019, tăng 12% so với năm ngoái.

50% trong số những du học sinh này theo học sau đại học, 28% ở các trường đào tạo nghề, và 3% ở các trường cấp dưới. Trung Quốc vẫn là nước có số du học sinh lớn nhất, chiếm 29%.

Ông Varghese cho biết sự tăng trưởng bùng nổ của số lượng sinh viên quốc tế không phải là điều gì ngạc nhiên vì đây là một chiến lược được biết đến trong nhiều năm và là lý do được nhiều đời chính phủ biện minh cho việc cắt giảm tài trợ.

Ông nói rằng có những rủi ro thực sự liên quan đến sự phụ thuộc vào nguồn thu từ sinh viên Trung Quốc, trong đó có cả vấn đề địa chính trị, “tình trạng của mối quan hệ song phương có tính thời điểm” và sự biến động trong nhu cầu sinh viên vốn làm ảnh hưởng đến ngân sách – đó là lý do tại sao các trường đại học đang theo đuổi chiến lược đa dạng hóa.

Ông Varghese thừa nhận rằng, trong khi ngành giáo dục đang theo đuổi đa dạng hóa tỷ lệ sinh viên quốc tế, tỷ lệ sinh viên Trung Quốc vẫn tiếp tục tăng và các trường đại học “sẽ không thay đổi hiện trạng” trong khi nhu cầu vẫn còn.

Tỷ lệ sinh viên quốc tế là tại một số trường đại học hàng đầu của Úc:

Andrew Norton, giám đốc chương trình giáo dục đại học tại Viện Grattan, cho biết nhiều vấn đề liên quan đến giáo dục quốc tế tại các trường đại học có thể được giải quyết bằng các tiêu chuẩn tiếng Anh nghiêm ngặt hơn.

Ông đã đề nghị thắt chặt các tiêu chuẩn ngoại ngữ để giải quyết các mối quan tâm liên quan tác động đến việc giảng dạy và điều chỉnh số lượng một cách vừa phải bằng cách ngăn không cho du học sinh không đủ trình độ theo học.

Nguồn: smh