Cảnh báo thời tiết khắc nghiệt cho các bang ở miền đông nước Úc

0
thời tiết khắc nghiệt

Những cơn gió mạnh làm bật nhiều gốc cây lớn, quật đổ đường dây điện và làm tốc mái nhiều nhà dân đã được ghi nhận ở miền đông nước Úc hôm nay. Tuy nhiên, người dân ở những tiểu bang này đang được cảnh báo họ sẽ phải đối mặt với nhiều sự kiện thời tiết khắc nghiệt hơn và nhiều thiệt hại hơn nữa.

Hôm qua, NSW, Victoria và Nam Úc đã được báo cáo hàng trăm cuộc gọi hỗ trợ khẩn cấp – một số khu vực còn ghi nhận sức khó hơn 130km/h.

thời tiết khắc nghiệt
Cây ngã đổ ở Lynbrrok, Victoria.

Những cơn gió dữ dội kết hợp với nhiệt độ hạ thấp trái mùa đã khiến nhiều người hoang mang chỉ sau vài ngày sau khi nước Úc bước vào mùa hè, đặc biệt là ở Victoria, nơi một số khu vực ghi nhận nhiệt độ thấp bất thường vào sáng nay – chỉ 8°C.

Các cơ quan chức năng đã bắt đầu công tác dọn dẹp những thiệt hại do gió giật hôm qua. Tuy nhiên, các nhà khí tượng học cảnh báo điều kiện thời tiết khắc nghiệt sẽ còn tiếp diễn, và người dân nên chuẩn bị tinh thần cho tình rạng lộn xộn tương tự hoặc phức tạp hơn.

New South Wales:

thời tiết khắc nghiệt

Tại NSW, tương tự như ngày hôm qua, hàng chục cảnh báo lũ lụt vẫn được áp dụng cho phần lớn vùng trung tây của tiểu bang.

Các khu vực được đội cứu trợ khẩn cấp quan tâm hàng đầu bao gồm: Forbes, Condobolin, Euabalong, Eugowra, Walgett, Bourke, Hay, Albury, Echuca, Mildura, Wentworth, Deniliquin, và Moulamein.

Một cảnh báo gió lớn cũng được áp dụng cho Sydney metro, Hunter và Illawarra, mặc dù cảnh báo trước đó cho Coffs Harbour đã bị hủy bỏ.

thời tiết khắc nghiệt
Nhiều ngôi nhà ở tiểu bang đã bị ngập trong nước lũ đến hai lần trong năm nay.

Tính đến 5 giờ sáng nay, Dịch vụ khẩn cấp của tiểu bang NSW (SES) đã nhận được khoảng 900 cuộc gọi yêu cầu trợ giúp trong 24 giờ qua. Trong số đó, có đến 420 cuộc gọi từ Sydney.

Victoria:

Hôm nay nhiệt độ đã giảm mạnh trên khắp tiểu bang Victoria, với nhiệt độ trung bình của tuần này xuống thấp hơn khoảng 5 – 15°C so với mức trung bình cùng kỳ năm ngoái.

Nhiều ngôi nhà trên khắp Victoria đã bị hư hại nặng nề vào ngày hôm qua do gió giật mạnh nhất được ghi nhận tại Công viên Quốc gia Wilsons Promontory, nơi có sức gió 130 km/h.

thời tiết khắc nghiệt

Tại nghĩa trang Melbourne General Cemetery, gió giật mạnh đến nỗi nhiều ngôi mộ bị hư hại sau khi một cây lớn bị bật gốc.

Tại Baywide, nằm ở phía nam Melbourne, người dân đã bị bất ngờ trước một trận mưa đá vào buổi chiều.

Energy Safe Victoria (ESV) đang kêu gọi người dân Victoria cảnh giác với cây đổ gần đường dây điện, sau khi cây đổ dẫn đến cháy xe ở phía đông Melbourne.

thời tiết khắc nghiệt
Một trang trại ngập nước trên North Forbes Road gần Condobolin. Ảnh: Internet

Dịch vụ khẩn cấp của tiểu bang (SES) đã trả lời hơn 1400 cuộc gọi kêu cứu, với hơn 100 cây đổ trên toàn bang, nhiều phương tiện bị hư hỏng.

Tổng cộng có 22 cảnh báo từ Cục Khí tượng (BoM) vẫn được áp dụng cho đến ngày hôm nay trên toàn tiểu bang, bao gồm cả cảnh báo lũ lụt và gió mạnh gây thiệt hại.

Nam Úc:

Tính đến sáng nay, tình trạng mất điện hầu như đã được khắc phục ở Nam Úc.

Thủ hiến Nam Úc đã ban bố tình trạng khẩn cấp nghiêm trọng khi nước lũ ở sông Murray tiếp tục dâng cao.

Dịch tổng hợp

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments