Cảnh báo: Virus cúm Brisbane nguy hiểm có thể gây tử vong

0

Tổ chức Y tế thế giói cảnh báo người dân một loại virus cúm gây tử vong, có nguồn gốc từ thành phố lớn nhất của Queensland, là một trong những bệnh nguy hiểm nhất trên thế giới.

Đó là loại virus gây bệnh cúm B, hay tên gọi khác là virus Brisbane, sẽ được triển khai tiêm vacxin trong cả năm. Virus này là nguyên nhân khiến 1100 người tử vong tại Úc vào năm ngoái.

WHO sử dụng tên của thành phố để đặt tên cho virus mới này. Các chuyên gia y tế đang kêu gọi mọi người tiêm phòng cúm.

“Đó là lý do tại sao chúng ta cần chủng ngừa cúm mỗi năm. Và vì khả năng biến đổi của virus, chúng ta thấy các loại bệnh cúm khác nhau ở những nơi khác nhau trên thế giới vào những thời điểm khác nhau.”

Cùng với cúm Brisbane, cúm A Michigan, cúm Singapore A và cúm Phuket B cũng sẽ được tiêm phòng. Việc chủng ngừa được triển khai sau khi có tới 3200 người ở Queensland được chẩn đoán mắc bệnh cúm trong năm nay.

Theo số liệu thống kê chính thức, Queensland đã chứng kiến ​​hơn 36 người bị virus cúm mỗi ngày kể từ đầu năm, làm tăng nguy cơ bùng phát dịch như năm ngoái.

Giáo sư Robert Booy cho biết: “Vacxin Brisbane có hiệu quả đến 10 năm, nhưng do tính chất phát triển của bệnh cúm nên các vắc-xin hết tác dụng sau mỗi sáu tháng và trở lại như ban đầu.”

“Các quyết định (về chủng loại nào được triển khai tiêm vắc-xin) được thực hiện tùy thuộc vào mức độ phổ biến và nguy hiểm.”

Các bác sĩ khắp cả nước đã kêu gọi người Úc được tiêm văcxin – thậm chí chính phủ Victoria đã dành 50 triệu đô la cho các bệnh viện của bang.

Vào năm 2017, hơn 56.000 trường hợp mắc bệnh cúm chỉ được chẩn đoán ở Queensland, làm cho nó trở thành một trong những dịch cúm “khủng khiếp” nhất của tiểu bang, với 2961 trường hợp từ ngày 1 tháng 1 đến ngày 1 tháng 4.

Tuy nhiên, số liệu thống kê cho thấy trong năm nay có 3242 người đã bị mắc cúm, nhiều hơn 300 trường hợp so với năm ngoái, bắt đầu từ năm 2008.

Các quan chức y tế khẳng định đây là thời gian phù hợp để tiêm vacxin.

Queensland Health nhấn mạnh rằng họ đang cố gắng để ngăn ngừa sự bùng nổ dịch cúm tương tự như mùa trước và đã chi hơn 2,3 triệu đô la để giúp đỡ cộng đồng.

Người phát ngôn cho hay: “Số ca cúm H1N1 vào năm 2018 cao hơn những năm trước, nhưng vẫn còn quá sớm để biết liệu mùa cúm này có tồi tệ hơn những năm trước hay không”.

Tiêm chủng mỗi năm bởi vì đây là cách tốt nhất để bảo vệ mình khỏi bệnh cúm.

Mặc dù tiêm văcxin là cách hiệu quả nhất để tránh bị cúm, nhưng chúng ta không nên bỏ qua các biện pháp cơ bản như rửa tay đúng cách, dùng khăn tay khi ho và ở nhà nghỉ ngơi khi bị bệnh”.

Cre: News Au