Úc: Cảnh sát bắt giữ 2 nghi can liên quan nhóm khủng bố AI-Qaeda

0

(Vietucnews) Sáng 3/11 cảnh sát chống khủng bố liên bang và tiểu bang NSW – Úc đã bắt giữ 2 nghi can liên quan đến nhóm khủng bố AI-Qaeda.

soi-trang-bi-khung-cua-dac-nhiem-uc-vua-giai-cuu-con-tin

Lực lượng cảnh sát Úc

Được biết hai thanh niên bị cảnh sát chống khủng bố tiến hành bắt giữ ở phía Tây Nam Sydney. Chiến dịch trên được tiến hành trong khuôn khổ cuộc điều tra hoạt động tuyển mộ chiến binh nước ngoài ở Australia.

Giám đốc quốc gia phụ trách chống khủng bố thuộc Cảnh sát Liên bang Australia Neil Gaughan cho biết, nghi can Mehmet Biber, 25 tuổi, từng sang Syria tháng 7/2013 gia nhập nhánh al-Nusra của tổ chức khủng bố Al-Qaeda ở bán đảo Arab trước khi trở về Australia vào tháng 2/2014.

Vào tháng 1/2015, Biber lại tìm cách sang khu vực này để chiến đấu cho IS. Đối tượng 17 tuổi phụ giúp Biber cũng từng tìm cách sang Syria để chiến đấu cho IS tháng 1/2015, song đã bị cảnh sát biên phòng chặn lại ở sân bay.

Cảnh sát cho rằng hai nghi can này còn tham gia việc khuyến khích các thanh niên khác ở Úc đến khu chiến sự Trung Đông. Cảnh sát sẽ điều tra thêm về hai nghi can này, nhưng hai nghi can này đã bị đưa ra tòa án ở Sydney ngay trong chiều 3/11.

Theo luật chống khủng bố của Australia, nếu bị cáo buộc là thành viên một trong những tổ chức khủng bố có trong danh sách theo dõi có hai quốc tịch, thì sẽ bị tước quốc tịch Australia. Theo điều khoản mới sửa đổi gần đây của bộ luật chống khủng bố, đối với những người mang quốc tịch Australia sẽ phải chịu án tù lên đến 20 năm, hoặc chung thân.
Theo thống kê, có khoảng 110 công dân Australia tham chiến cho IS ở Syria và Iraq, khoảng 60 trong số đó được cho là đã chết. Chính phủ Australia cấm công dân nước này tới các vùng chiến sự ở Trung Đông, ngoại trừ những sứ mệnh đặc biệt.

Tho Nong Mai/ Theo VietNam+

Rate this post