Cảnh sát bắt giữ đường dây buôn bán ma túy lớn nhất trong lịch sử Úc

0

Tám người đàn ông đã bị bắt giữ khi đang vận chuyển 1,2 tấn ma túy đá bằng thuyền đến cảng Geraldton ở Tây Úc. Đây là vụ buôn bán ma túy đã lớn nhất trong lịch sử Úc.

Cảnh sát bắt giữ đường dây buôn bán ma túy lớn nhất trong lịch sử Úc

Dựa trên các kết quả giám sát, đường vận chuyển đã cung cấp số ma túy này cho cả nước trong hai tháng. Lượng ma túy bị thu giữ lần này cũng lớn hơn tổng lượng ma túy đá thu được ở thành phố Perth trong một năm. Số lượng lớn hơn vụ ở Melbourne hồi đầu năm.

Thuyền là đường nối đến với “tàu mẹ”

Cảnh sát Liên bang Úc và Tổ công tác Xét nghiệm Tội phạm Cộng đồng của Úc đang theo dõi chiếc thuyền, Valkoista, khi nó đến cảng Geraldton, cách Perth 400 km về phía Bắc, khoảng 2 AM hôm qua.

Ma tủy được chuyển lên một chiếc xe tải trắng trước 4 giờ sáng. Thời điểm đó, 3 người đàn ông trên xe tải đã bị bắt, cùng với 3 phi hành đoàn trên tàu.

Cảnh sát phát hiện 59 túi chứa khoảng 20 kg ma túy đá trên chiếc xe tải. Một túi 20 kg khác cũng được tìm thấy trên tàu.

Cảnh sát tin rằng lượng ma túy này có nguồn gốc từ Trung Quốc, và lô hàng này đã được đưa lên từ “tàu mẹ” ngoài bờ biển WA để vận chuyển tới đất liền.

Cảnh sát không tiết lộ địa điểm của “con tàu mẹ”, nhưng nói rằng nó đang được theo dõi bởi cảnh sát quốc tế.

Có sáu trong số 8 người đàn ông, từ 33 đến 52 tuổi, bị buộc tội vận chuyển chất cấm qua biên giới. Patrick Leandro và Christos Cafcakis, từ Nam Úc, và Sliwa Waseem Hermiz, Elia Khalid Keana, Anthony Serupepeli Rasaubale và Joshua Joseph Smith, đến từ New South Wales, đã xuất hiện tại Toà án Tòa án Geraldton.

Hai người khác ở Nam Úc sau đó bị bắt tại một khách sạn ở ngoại ô phía Bắc Perth của Hillarys cũng bị buộc tội vận chuyển trái phép chất cấm qua biên giới.

Cả hai đều không được bảo lãnh và bị tạm giam để ra tòa vào ngày 17 tháng Giêng, khi sáu người còn lại cũng được sắp xếp để xuất hiện.

Các hành vi phạm tội có mức phạt tối đa của tù chung thân.

Đây là lần thứ hai trong nhiều năm mà chính quyền đã đánh chặn một tàu ngoài khơi bờ biển Geraldton có liên quan đến buôn bán ma túy.

Phó Giám đốc điều hành AFP, Leanne Close, cho biết cảnh sát đang tiếp tục thu thập và đánh giá các bằng chứng.

“AFP sẽ lên án những người đang muốn phân phối ma túy dọc theo bờ biển phía đông của Australia – dựa vào tình báo do Nhóm đặc nhiệm về Tội phạm Tổ chức Canađa tổ chức dựa trên những điểm mạnh và khả năng của các cơ quan khác tham gia. “

Người chỉ huy vùng Australian Coast Force WA, Rod O’Donnell ca ngợi công việc của tất cả những người liên quan, bao gồm các nhân viên biên phòng, Cảnh sát AFP và WA.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Peter Dutton ca ngợi những nỗ lực của cảnh sát, các cơ quan tình báo và lực lượng biên phòng.

Daisy/Vietucnews

Cre: ABC News