Cảnh sát Tây Sydney truy quét khủng bố, 3 đối tượng bị bắt

0
Isaak el Matari, 20 tuổi, một trong 3 đối tượng bị bắt trong cuộc truy quét. (Ảnh: ABC News)

Vietucnews – Cảnh sát Tây Sydney vừa tổ chức đột kích chống khủng bố sáng hôm thứ Ba. Một trong 3 nghi phạm bị cáo buộc đang lên kế hoạch tấn công một loạt các địa danh nổi tiếng trong thành phố.

Cảnh sát truy quét khủng bố tại một căn nhà trên phố Chiswick, Greenacre. (Ảnh: James Brickwood)

Isaak el Matari, 20 tuổi, đã bị bắt giam sau chiến dịch chống khủng bố trên địa bàn ngoại ô Sydney, bao gồm Canada Bay, Chester Hill, Greenacre, Green Valley, Ingleburn và Toongabbie.

Cảnh sát cáo buộc anh này nhắm đến một loạt mục tiêu ở Sydney, bao gồm các đồn cảnh sát, lãnh sự quán, đại sứ quán, tòa án và nhà thờ.

Isaak el Matari, 20 tuổi, một trong 3 đối tượng bị bắt trong cuộc truy quét. (Ảnh: ABC News)

Hai người đàn ông khác, 23 và 30 tuổi, cũng bị bắt giữ trong cuộc đột kích do lực lượng đặc nhiệm chống khủng bố phối hợp của NSW (NSW Joint Counter Terrorism Taskforce – JCTT) dẫn đầu. Cảnh sát cáo buộc Isaak el Matari, và một thanh niên 23 tuổi hiện chưa rõ danh tính là thành viên của Nhà nước Hồi giáo (IS).

Isaak el Matari dự kiến ​​sẽ bị buộc tội lên kế hoạch tấn công khủng bố, và tham gia vào các hoạt động thù địch ở nước ngoài. Cả hai đều đối diện với mức án cao nhất: tù chung thân. Cảnh sát cho hay Isaak el Matari có “sự chuẩn bị bước đầu” và ý định thực hiện một cuộc tấn công khủng bố ở Úc.

Lực lượng đặc nhiệm chống khủng bố phối hợp của NSW bao gồm các sĩ quan NSW Police và cảnh sát liên bang Úc (AFP).

Ian McCartney, Trợ lý Ủy viên AFP, cho biết Isaak el Matari đã bị theo dõi kể từ khi anh ta trở về từ Lebanon năm ngoái.

“Chúng tôi cũng sẽ cáo buộc đối tượng này đã sẵn sàng tới Afghanistan để chiến đấu cho Nhà nước Hồi giáo, và anh ta đã có một số chuẩn bị cho điều đó,” ông cho biết.

Theo thông tin từ Mick Willing, Trợ lý Ủy viên NSW Police, các vụ đột kích này đánh dấu âm mưu khủng bố thứ 16 mà lực lượng chống khủng bố đã phát hiện từ khi mức độ đe dọa khủng bố tại Úc nâng lên vào năm 2014.

“Đáng buồn là vẫn có những người muốn thực hiện hành vi khủng bố ở đất nước này, nhưng chúng tôi sẽ làm tất cả những gì có thể để ngăn chặn những âm mưu đó. An toàn cho người dân luôn là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi,” ông nói.

Cuộc truy quét khủng bố ở Toongabbie hôm thứ Ba. (Ảnh: ABC News)

Cảnh sát cho biết, người thanh niên 23 tuổi đến từ Toongabbie sẽ bị buộc tội là thành viên của Nhà nước Hồi giáo.

Jared Li, người đã chứng kiến ​​cuộc đột kích của cảnh sát ở Toongabbie hôm thứ Ba, thuật lại rằng anh ta chỉ nghe thấy tiếng hét. Cảnh sát hô, “Cảnh sát đây, đứng im!”

“Tôi biết bọn họ. Hồi tiểu học, chúng tôi là bạn tốt của nhau, cũng khá là thân thiết. Nhưng mấy năm sau thì không còn chơi chung nữa,” Jared Li trả lời phóng viên.

Cảnh sát cho biết, người đàn ông 30 tuổi là đồng sự của hai nghi phạm đã bị bắt. Anh này bị cáo buộc lừa đảo đòi trợ cấp thất nghiệp. Mức án tối đa của hành vi này là 10 năm tù.

Nguồn: thenewdaily.com.au

4.5/5 - (2 votes)