Cáo buộc giám đốc chuỗi Chatime ăn chặn $169,000 lương nhân viên

0
Cáo buộc giám đốc chuỗi Chatime ăn chặn $169,000 lương nhân viên

Vietucnews – Chuỗi cửa hàng nhượng quyền trà sữa nổi tiếng Chatime Úc đang bị điều tra pháp lý với vụ bê bối chấn động: Ăn chặn $169,000 tiền lương của nhân viên trên 10 cửa hàng thuộc sở hữu công ty ở Sydney và Melbourne. Ông chủ Chen ‘Charlley’ Zhao bị buộc tội đóng vai trò trung tâm trong một số cáo buộc.

Thông tin cho biết, Chatime chịu các cáo buộc chỉ ra rằng 152 nhân viên làm việc cho hãng – bao gồm 42 nhân viên dưới 21 tuổi và 95 người nước ngoài có visa – đã được trả tổng cộng $169,320 trong khoảng thời gian từ tháng 8 đến tháng 12 năm 2016, với các khoản thanh toán cá nhân từ $58 đến $3,990.

Báo cáo được tiết lộ vào hôm thứ Tư của Tổ chức Giám sát Việc làm Công bằng (Fair Work Ombudsman) cho thấy những cuộc điều tra quốc gia đã thu hồi tổng cộng $731,648 tiền lương chưa trả cho 780 nhân sự tại một số doanh nghiệp thực phẩm mới đến Úc – bao gồm Chatime, Gongcha, Hot Star Chicken, PaapaRich, Sushi Izu, Nene Chicken và Sushi 79.

Vi phạm rộng rãi

Tổ chức Giám sát Việc làm Công bằng đã thực hiện một cuộc kiểm toán tại một số cửa hàng nhượng quyền thương mại. 80% trong số 76 cửa hàng được kiểm tra đã vi phạm ít nhất một luật tại nơi làm việc.

Cáo buộc giám đốc chuỗi Chatime ăn chặn $169,000 lương nhân viên

Các vi phạm phổ biến nhất liên quan đến nghĩa vụ thanh toán, tỷ lệ phạt, mức lương tối thiểu trên giờ và lưu giữ hồ sơ.

$7.59/giờ

Giám sát viên tiết lộ, các nhân viên của Chatime được trả mức lương thấp nhất là $7.59 đô la cho mỗi giờ làm trong khoảng thời gian được điều tra. Ngoài ra, công ty cũng áp dụng một số ‘luật rừng’ khi không tuân thủ những quy định của Giải thưởng nền Công nghiệp Đồ ăn nhanh như mức thưởng và phạt.

Các quyền lợi nghỉ phép hàng năm và tiền lương tối thiểu được cho là cũng ít hơn so với yêu cầu.

Tổ chức Giám sát Việc làm Công bằng cho hay, tình trạng này vẫn xảy ra mặc cho cựu giám đốc tài chính của Chatime Úc đã cung cấp cho ông Zhao các thông tin về yêu cầu cơ bản của Giải thưởng.

80% trong số 76 cửa hàng được kiểm tra đã vi phạm ít nhất một luật tại nơi làm việc.

Ông Zhao được cho là đã thú nhận với Chatime Úc rằng mình “chỉ tuân thủ một phần” các yêu cầu để nhận Giải thưởng.

Giám sát viên Sandra Parker của Tổ chức Giám sát Việc làm Công bằng cho biết, các khoản thanh toán bị cáo buộc trên đã được bù lại hoàn toàn. Tuy nhiên, việc sử dụng lao động trẻ em và lao động nhập cư là một khía cạnh khác của vấn đề.

Tôi cảm thấy đặc biệt thất vọng khi đưa ra các cáo buộc về các khoản thanh toán thiếu với một thương hiệu nhượng quyền có kích thước lớn như thế này“, bà Parker nói.

Ông Zhao phải đối mặt với các hình phạt lên tới $10,800 đô la cho mỗi lần vi phạm và mức phạt tối đa cho chuỗi trà sữa Chatime Úc có thể lên tới $54,000 cho mỗi lần vi phạm.

Phiên điều trần sẽ diễn ra tại Tòa án Liên bang Sydney vào ngày 29 tháng 1.

Nguồn: 7NEWS

Tải app Úc Ơi / VietUcNews / Cộng Đồng Người Việt tại đây nha các bạn http://onelink.to/suwtvz