Câu cảnh báo trên các gói thuốc lá có thể được thay đổi

0
australian cigarette pack warnings

Các câu cảnh báo ta vẫn thường thấy trên các gói thuốc lá có khả năng sẽ được thay đổi dựa trên nghiên cứu mới của Úc về người hút thuốc lá.

Cuộc khảo sát mới đây của Hội đồng Ung thư Victoria cho thấy khói thuốc vẫn còn nhiều tác hại đến sức khoẻ liên quan đến thói quen hút thuốc mà chúng ta chưa biết. Các dữ liệu từ kết quả khảo sát nêu lên tình trạng thiếu nhận thức về 23 tình trạng sức khoẻ liên quan đến thuốc lá.

Người chỉ đạo thực hiện khảo sát – Melanie Wakefield cho biết Hội đồng Ung thư Victoria đã vô cùng kinh ngạc khi phát hiện rằng có ít nhất một nửa số người hút thuốc không hề hay biết về mối liên hệ mật thiết giữa thuốc lá với 13 bệnh trang, từ hàng loạt các bệnh ung thư cho đến vô sinh ở phụ nữ, rối loạn cương dương, mù loà, tiểu đường, có mang ngoài dạ con và viêm khớp dạng thấp.

cigarette pack warnings

Giáo sư Wakefield cho biết: “Hút thuốc lá gây hại đến hầu hết các cơ quan chức năng trong cơ thể nhưng theo kết quả nghiên cứu thì rất nhiều người hút thuốc ở Úc không hề nhận thức được những vấn đề, bênh trạng nguy hiểm mà họ có thể sẽ phải đối mặt nếu không bỏ thuốc.

Cô cho biết các bao bì thuốc lá và hình ảnh quảng cáo trên TV khiến cho 8 trong 10 người hút thuốc nhận thức được họ có thể mắc bệnh ung thư phổi, ung thư vòm họng, bệnh khí thũng và bệnh tim mạch.

Tuy nhiên, vì tác hại của thuốc lá không chỉ dừng lại ở các bệnh trạng đó, nên các cảnh báo trên gói thuốc cần được cập nhật thêm.

Chính phủ Úc hiện đang xem xét 14 cảnh báo trên gói thuốc lá đã được sử dụng từ năm 2012.

Nghiên cứu này đã khảo sát gần 2000 người Úc, bao gồm cả những người đang hút, đã bỏ thuốc và cả những người chưa hút thuốc tuổi từ 18 đến 69.

Trong đó, những người chưa từng hút có nhận thức cao nhất về tác hại của thuốc.

cigarette pack warning

13 bệnh trạng liên quan đến việc hút thuốc lá:

1. Ung thư dạ dày

2. Ung thư tuyến tuỵ

3. Ung thư gan

4. Vô sinh ở phụ nữ

5. Ung thư thận

6. Loét dạ dày tá tràng (vết thương ở niêm mạc dạ dày)

7. Rối loạn cương dương

8. Mù loà

9. Ung thư bàng quang

10. Tiểu đường

11. Mang thai ngoài tử cung

12. Bệnh bạch cầu

13. Viêm khớp dạng thấp.

Rate this post

Nguồn 9news