Cay đắng du học sinh “học đại”

0

Ngày bạn bè bù đầu thi Đại học thì Q.N lên đường du học hết sức hoành tráng nhưng giấc mơ đẹp nơi trời Tây chỉ kéo dài đúng sáu tháng.

Contents

Ngày ra đi hãnh diện

Đùng một cái bạn bè của Q.N ngỡ ngàng khi biết tin Q.N chuẩn bị đi du học. Quyết định “chớp nhoáng” ấy khiến cả thầy cô và bạn bè bất ngờ. Khi N sang Mỹ, rất nhiều bạn bè đã bỏ thời gian đến đưa bạn ra tận sân bay, có bạn không thể cầm được nước mắt khi nghĩ đến việc người bạn thân của mình sẽ xa cách trong vài năm tới.

Ngày ra đi ô nàng nhận được rất nhiều lời chúc tụng và ai cũng hi vọng Q.N sẽ làm “nên cơm nên cháo” khi đi qua xứ người. Thế là từ giây phút ấy, Q.N đã gắn trong mình một cái mác mang tên “du học sinh”.

Ngày trở về ê chề

Mới “lên đường” được 6 tháng, bạn bè lại nhận được tin Q.N trở về nước và sẽ…không trở lại Mỹ nữa. Qua hỏi han thăm dò thì các bạn mới ngỡ đằng sau sự vinh quang của một “du học sinh” là cả một câu chuyện nghiệt ngã.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Sinh ra và lớn lên trong gia đình danh giá. Q.N luôn phải đối mặt với những áp lực do người lớn đặt ra. Q.N ngậm ngùi: “Mình phải khác các bạn ở chỗ mình không được sai, không được thất bại.” Té ra quyết định du học của Q.N là đế trốn tiếng thi…đại học.

Lượng sức Q.N không thể đậu vào trường đại học “hạng xịn” tại Sài Gòn, sợ mất danh tiếng của gia đình, ba mẹ N đã quyết định cho N lên đường du học…gấp. Họ cứ nghĩ như vậy sẽ bảo tồn được danh tiếng của gia tộc vì con cháu của mình cũng tài giỏi và đi du học như bao tài năng khác. Thế nhưng…

Chuyện đó…đố ai ngờ

Bước qua xứ người xa lạ, chưa có một sự chuẩn bị chu đáo cho mình, N dường như rơi vào trạng thái “bấn loạn” vì mọi thứ xung quanh. Cứ tưởng cô nàng sẽ xin được vào một trường đại học nào đó nhưng mọi thứ đều không như là mơ.

Chưa có giấy tờ tùy thân nước ngoài, trình độ tiếng Anh không đủ, N không thể đi học được. Kể cả việc gia đình đánh liều hi sinh “một chút tiền” để N học lại lớp 12 ở Mỹ nhưng ở đó không chấp nhận vì N đã tốt nghiệp ở Việt Nam rồi.

Không đủ trình độ để đăng kí học đại học, cũng không thể học trung học ở đó, Q.N chỉ có thể đăng kí học lớp tiếng Anh đại trà vào buổi tối để chờ đến…thời của mình. Học mãi thế rồi cũng 6 tháng trôi qua, đại học thì chưa thấy nhưng tiền thì ngốn quá khủng khiếp…

Sinh viên VIP “học đại”

Không riêng gì Q.N, trường hợp của P.T cũng vậy. Là con của một giám đốc một tập đoàn có tiếng ở Việt Nam, P.T không thể… rớt đại học được. Vậy mà năm ngoái khi thi ĐH, PT rớt cái bịch và cũng không đậu vào một trường đại học “xoàng” nào đó.

Để che giấu “thành tích” rớt Đại học Ngoại thương với điểm số “thảm hại”, P.T cũng bị “cấp” cho một vé du học gấp. Dù chưa biết con đường học tập của P.T sẽ đi đến đâu nhưng ngay cả P.T cũng phải “đổ lệ” khi nghĩ đến hành trình học tập gian nan của mình.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họah

Trong khi rất nhiều sĩ tử đang nóng lòng với kì thi ĐH vô cùng căng thẳng sắp tới thì một số bạn rụch rịch chuẩn bị lên đường làm “du học sinh” nhưng thật ra là để né …kì thi ĐH “khốc liệt” sắp diễn ra. Và khi có kết quả ĐH, lại có từng tốp bạn “con nhà VIP” lên đường sang xứ người.

Học giỏi, con nhà có điều kiện sang nước ngoài du học để mở mang kiến thức và trở về phục vụ đất nước nhiều du học sinh được bạn bè ngưỡng mộ nhưng cũng có nhiều bạn xem đại học là “học đại” vừa tốn tiền cha mẹ vừa mất thời gian hết sức vô lí.

Ở đời không có thành công nào mà không thấm những giọt mồ hôi khổ luyện phải không các bạn?

Nguồn: Infonet

Rate this post
0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments