Cháy rừng ở Úc: Số người thiệt mạng vẫn tăng, người dân phải sơ tán

0

Vietucnews – Tính đến sáng hôm nay, Victoria đã có 2 người thiệt mạng vì cháy rừng, ít nhất 28 người mất tích, NSW có 17 người thiệt mạng, riêng bờ biển phía Nam có 8 nạn nhân. Victoria chính thức tuyên bố tình trạng thảm họa, còn NSW ở tình trạng “khẩn cấp” toàn bang. Hải quân cũng đã giải cứu 1,200 người mắc kẹt ở Mallacoota trong một cuộc di tản lớn nhất trong lịch sử nước Úc.

Cháy rừng ở Úc nhìn từ vệ tinh (Ảnh: NASA)

Những vụ cháy rừng vẫn đang tiếp tục hoành hành trên đất Úc, dẫn đến thiệt hại to lớn cả về người và tài sản. Dưới đây là tổng hợp toàn cảnh cháy rừng ở Úc tính đến sáng hôm nay, 4/1/2020.

1. Người dân phải sơ tán trước khi điều kiện cháy rừng khắc nghiệt xảy đến cuối tuần này

Miền đông nam Úc đang bị cháy rừng tàn phá, số người thiệt mạng vẫn chưa dừng lại, điều kiện thời tiết và hỏa hoạn vẫn có xu thế trầm trọng hơn. Đông Victoria và bờ Nam NSW là những nơi chịu thiệt hại nặng nề nhất. Riêng tuần này đã có 8 người tử nạn và 28 người mất tích.

Đám cháy đi qua, để lại thiệt hại cả về người và tài sản (Ảnh: Darren Pateman/AAP)
Đám cháy đi qua, để lại thiệt hại cả về người và tài sản (Ảnh: Darren Pateman/AAP)

Trước tình trạng trên, cả người dân và du khách đã được yêu cầu di tản khỏi các khu vực nơi các đám cháy diễn ra trước khi quá muộn. Ngày hôm nay, dự báo nhiệt độ lên tới 40 độ C và vẫn có gió mạnh tăng cường.

“Việc mọi người đến nơi an toàn là điều tối quan trọng bởi các điều kiện nguy hiểm sẽ còn gia tăng trong 24 giờ tới, thậm chí còn nhanh hơn như thế,” thủ tướng Scott Morrison phát biểu khi ông đi thăm các thị trấn bị đám cháy càn quét.

Người dân sơ tán khỏi nơi diễn ra đám cháy rừng
Người dân đi ra bến cảng để lên tàu quân sự, sơ tán khỏi khu vực cháy rừng (Ảnh: Australia Department of Defence)

Bang NSW đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp và các lệnh sơ tán được thực hiện ở phần lớn bờ Đông của bang sau khi Sở Cứu hỏa Nông thôn cảnh báo một số thị trấn sẽ không thể bảo vệ trọn vẹn được nữa.

Dòng xe sơ tán làm tắc nghẽn đường cao tốc khi người dân đồng loại rời đi. Hàng chục khu cắm trại tạm thời đã được dựng lên, gây sức ép cho các nguồn lực hiện có và quân đội vẫn đang tiếp tục thực hiện các hoạt động cứu trợ.

Victoria đã tuyên bố tình trạng thảm họa. Hải quân tiếp tục sơ tán khoảng 1,200 khách du lịch và người dân bị mắc kẹt ở Mallacoota (East Gippsland) đang bị ngọn lửa bủa vây.

2. Hàng ngàn gia súc đã bị chết vì cháy rừng ở Nam Úc

Nam Úc đã mất đi gần 6,000 gia súc do các vụ cháy rừng, tuy nhiên giới chức cho biết con số này sẽ còn tiếp tục gia tăng.

Đàn bò bị thiệt hại trong cháy rừng tại một trang trại ở Coolagolite, NSW (Ảnh: Sean Davey/AAP)
Đàn bò bị thiệt hại trong cháy rừng tại một trang trại ở Coolagolite, NSW (Ảnh: Sean Davey/AAP)

Ông Mehdi Doroudi, kiểm soát viên nhà nước Sở Nông nghiệp và Động vật (Agricultural and Animal Services) cho biết biển lửa tại Kangaroo Island vẫn hoành hành và nguy cơ nhiều động vật bị sát hại trong đám cháy vẫn còn tiềm ẩn.

“Chúng tôi vẫn đang tiến hành đánh giá liên tục những cơ sở sản xuất chịu thiệt hại trong vụ cháy ở Keilira và Kangaroo Island,” ông Mehdi Doroudi cho hay.

“Khi chúng tôi thu thập được thêm thông tin, e rằng số tổn thất về gia súc sẽ còn cao hơn thế.”

Nhiều người dân nỗ lực mang theo vật nuôi khi đi sơ tán (Ảnh: EAP)
Nhiều người dân nỗ lực mang theo vật nuôi khi đi sơ tán (Ảnh: EPA)

Các đám cháy cũng ảnh hưởng không nhỏ đến việc trồng nho, táo, anh đào và hạt dẻ, cũng như nuôi ong ở các mức độ khác nhau tại khu vực Adelaide Hills.

Lính cứu hỏa cứu thoát đàn chó tại Inglewood (Ảnh: Rex Features)
Lính cứu hỏa cứu thoát đàn chó tại Inglewood (Ảnh: Rex Features)

3. Cảnh báo chất lượng không khí tụt dốc tại Melbourne

Khói bốc lên từ biển lửa East Gippsland đã phủ kín trung tâm Melbourne, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng không khí trong thành phố. Geelong và Latrobe Valley cũng chìm trong khói hôm thứ Sáu vừa qua. Các nhà chức trách đã phải cảnh báo những người nhạy cảm với ô nhiễm không khí nên hạn chế ra ngoài lúc này.

Cơ quan Bảo vệ Môi trường đã xếp hạng chất lượng không khí tại CBD, Melbourne ở mức “rất kém” từ giữa trưa và thứ hạng này không thay đổi đến tận 6 giờ chiều.

4. Đám cháy ở Kangaroo Island “hầu như không thể dập tắt”

Đám cháy ở Kangaroo Island được cho là hầu như không thể dập tắt khi nó hoành hành trong điều kiện khắc nghiệt. Các nhà chức trách lo ngại những cơn gió luân phiên thổi tới thậm chí sẽ làm điều kiện càng thêm nguy hiểm.

Ngọn lửa gần khu bảo vệ thiên nhiên hoang dã Ravine Des Casoars đã vượt ra khỏi đường đốt chặn hôm thứ Sáu, trở thành mối đe dọa cho toàn khu vực.

Ảnh: Saeed Khan/Getty Images

Đến giữa buổi chiều, nó đã lan đến Vườn quốc gia Flinder Chase, quét qua tổng cộng 14,000 ha, tiếp tục làm khó lực lượng cứu hỏa khoảng 150 người tại đây.

5. Victoria: nguy cơ bùng phát đám cháy mới do nhiệt độ cao và sấm sét

Những đám cháy rừng khổng lồ tiếp tục xé toạc phía đông Victoria. Các nhà chức trách lo ngại sét có thể châm ngòi cho những đám cháy mới do nhiệt độ tăng cao trên toàn bang ngày hôm nay.

Có 28 người mất tích ở East Gippsland, ngoài ra còn có hai người đàn ông được xác nhận đã thiệt mạng trong vụ cháy. Các cộng đồng ở những khu vực bị thiệt hại nặng nhất đã được khuyến khích nên lập tức sơ tán. Trong đêm qua, 5 vụ cháy đã ở mức khẩn cấp – mức cảnh báo cao nhất.

Nhiệt độ dự kiến ​​sẽ tăng cao hơn trong ngày hôm nay. Một số nơi ở Gippsland dự báo sẽ đạt tới 40 độ C và các khu vực phía đông bắc có nhiệt độ 45 độ C.

Theo Ủy viên Quản lý Khẩn cấp Victoria, ông Andrew Crisp, sét khô có thể gây ra các đám cháy mới.

Chi tiết, xin xem thêm tại đây.

6. Bão nhiệt đới đang hình thành ngoài khơi bờ biển nước Úc

Úc có thể phải đối mặt với một cơn bão nhiệt đới vào cuối tuần này. Nha Khí tượng cho biết, ngày càng có nhiều dấu hiệu cho thấy một cơn bão nhiệt đới sẽ hình thành ngoài khơi bờ biển phía tây bắc của Tây Úc.

Bão nhiệt đới đang hình thành ngoài khơi bờ biển tây Bắc nước Úc: (Ảnh: Weatherzone)

Các mô hình dự báo cho thấy một hệ thống áp suất thấp giữa Úc và Indonesia có thể phát triển thành một cơn bão nhiệt đới vào ngày mai hoặc vào thứ Hai.

“Cho dù điều kiện hiện tại có khả năng hình thành bão nhiệt đới hay không, rất có khả năng các khu vực phía bắc Tây Úc sẽ có gió và mưa vào đầu tuần tới”, Weatherzone cho biết.

“Nếu cơn bão nhiệt đới hình thành, nó có thể khiến thời tiết trở nên khắc nghiệt hơn: mưa lớn và gió gây thiệt hại sẽ ảnh hưởng lớn đến khu vực ven biển.”

Thông tin chi tiết tại đây.

9News có bản tin cập nhật toàn cảnh cháy rừng ở Úc, các đám cháy, thiệt hại và tình hình người dân sơ tán lánh nạn liên tục trong ngày. Mời bạn xem tại đây.

Nguồn: 9News

Tải app Úc Ơi / VietUcNews / Cộng Đồng Người Việt tại đây nha các bạn http://onelink.to/suwtvz