Chi tiết về thường trú Úc và quốc tịch Úc?

0
citizenship

Contents

Nếu bạn đang có trong tay visa làm việc hoặc học tập tại Úc, phần lớn khả năng bạn sẽ nghĩ đến việc định cư ở Úc lâu dài. Để được như vây, bạn phải nộp đơn xin thường trú vĩnh viễn. Một khi đơn của bạn được xử lý và được cấp phép, bạn sẽ được định cư vô thời hạn ở Úc cũng như có quyền hưởng mọi dịch vụ và phúc lợi xã hội như bất cứ công dân Úc nào khác.

Sau đó nữa, vì nhiều lý do mà bạn có thể sẽ cân nhắc việc nộp đơn xét để trở thành một công dân Úc thực thụ. Việc trở thành công dân Úc không nhất thiết yêu cầu bạn phải rũ bỏ quốc tịch gốc nơi bạn sinh ra và trong một số trường hợp, đương đơn có thể có quốc tịch kép. Tuy nhiên, về phía quốc gia nơi bạn sinh ra, chính phủ có thể yêu cầu bạn trút bỏ quyền công dân ở quốc gia đó.

Một thường trú nhân vĩnh viễn có hầu hết các quyền lợi của một công dân Úc nhưng vẫn có một số khác biệt như:

  • Công dân Úc có quyền tự do nhập cảnh Úc; thường trú nhân vĩnh viễn thì không và phải có giấy tờ hợp lệ.
  • Công dân Úc được quyền bầu cử; trong khi thường trú nhân vĩnh viễn thì không.

Thường trú vĩnh viễn

Để được xếp loại vào cư dân có thường trú vĩnh viễn tại Úc, trước hết bạn phải có trong tay thị thực cấp phép cho bạn định cư ở Úc vô thời hạn. Nếu visa của bạn chỉ cho phép bạn tạm trú trong một khoảng thời gian nhất định (như trường hợp visa du học hoặc lao động), bạn sẽ cần phải đệ trình một đơn xin thường trú vĩnh viễn riêng biệt.

Giấy phép thường trú nhân vĩnh viễn của bạn sẽ được bắt đầu tính từ ngày bạn nhập cư vào Úc (nếu bạn nhận visa ở nước ngoài), hoặc từ ngày visa được cấp (nếu bạn đang ở Úc).

Australia-Permanent-Residency-Visa

Nhập cư diện tay nghề hoặc lao động chuyên nghiệp

Nếu là một người nhập cư diện lao động chuyên nghiệp hoặc có tay nghề, bạn có thể nộp đơn xin thường trú vĩnh viễn thông qua Visa định cư diện tay nghề, hoặc visa 887.

Muốn được cấp Visa này, bạn phải hội đủ các điều kiện sau:

  1. Đã sinh sống ít nhất 2 năm và làm việc toàn thời gian trên một năm tại các vùng được chỉ định hoặc các vùng thưa cư dân ở Úc
  2. Có mặt ở Úc dưới một loại visa hợp lệ như: visa 489, visa 475 hoặc 487, visa 495 hoặc 496
  3. Thoả mãn các điều kiện khác về lý lịch cũng như sức khoẻ

Những ai có thể cùng xin Visa 887 với người nộp đơn chính?

  • Vợ chồng hoặc bạn đời chưa chính thức
  • Con đẻ hoặc con riêng của vợ/chồng.

Khi nào thì đủ điều kiện trở thành công dân Úc?

Khi đã là một thường trú nhân vĩnh viễn tại Úc, bạn có quyền nộp đơn xét duyệt trở thành một công dân Úc đích thực nếu có thể đáp ứng các yêu cầu cụ thể được Bộ Di Trú đưa ra và có nhân cách nhân thân tốt. Công dân New Zealand sống ở Úc tuyệt nhiên được cấp một loại visa đặc biệt cho phép họ định cư ở Úc vô thời hạn nhưng không có nghĩa là họ được mặc định trở thành một công dân Úc.

australian-citizen-hero-img

Nộp đơn xin quốc tịch

Đầu tiên, bạn phải là người trưởng thành từ 18 tuổi trở lên mới có thể nộp đơn xin quốc tịch. Dưới 18 tuổi thì đã được đi kèm theo đơn của cha mẹ.

Mẫu đơn xin quốc tịch Úc khác nhau tuỳ thuộc vào độ tuổi và sức khoẻ của đương đơn:

  • Mẫu đơn xin quốc tịch Úc 1290 được sử dụng cho những ai dưới 18 tuổi và trên 60 tuổi; những người có khiếm khuyết về sức khoẻ thể chất lẫn tinh thần vĩnh viễn hoặc có khả năng kéo dài; những người có vấn đề nghiêm trọng về thính giác, khướu giác hoặc giọng nói.
  • Mẫu xin quốc tịch Úc 1300t được áp dụng cho tất cả mọi ứng viên khác.

New_Zealand_Resident_Visa_Stamp_on_Australian_Travel_Document

Trở thành công dân Úc như thế nào?

Sau khi nộp đơn xin quốc tịch, bạn sẽ phải trải qua một kỳ thi lấy quốc tịch. Bài thi sẽ có 20 câu hỏi và bạn phải trả lời đúng 15 câu trở lên.

Khi đơn của bạn được chấp thuận, bạn sẽ được sắp xếp để tham dự một buổi lễ nhập tịch sau khoảng 3 đến 6 tuần thư mời được chuyển đến tay bạn. Buổi lễ này nhằm công khai cam kết hoặc xác tín sự gắn kết và lòng trung thành của bạn với nước Úc.

citizenship

Tất cả mọi công dân Úc đều có quyền có 2 quốc tịch cùng một lúc, nhưng có một số quốc gia không cho phép. Vì thế thế, nếu điều này xảy ra, bạn sẽ phải mất quốc tịch cũ ở quốc gia sinh ra bạn và hoàn toàn trở thành một công dân Úc. Việt Nam cũng chấp nhận đa quốc tịch với những điều kiện cụ thể.

Nếu con cái của bạn sinh ra ở Úc, bọn trẻ không được thừa nhận là công dân Úc một cách tự nhiên trừ khi cha hoặc mẹ chúng là công dân Úc hay thường trú nhân vĩnh viễn. Có nghĩa là, nếu bạn chỉ đang có visa tạm trú hoặc đang đi theo diện kỳ nghỉ, sinh con trong thời gian này không có nghĩa là bạn hoặc con bạn có quyền sống ở Úc vĩnh viễn. Tuy nhiên, nếu đứa trẻ này sống ở Úc cho đến năm 10 tuổi thì dù cho lúc này cha mẹ trẻ có đang sở hữu loại visa nào đi chăng nữa, trẻ sẽ mặc nhiên trở thành công dân Úc.

Những trẻ em có cha mẹ là công dân Úc thì dù có được sinh ra ở nước ngoài thì vẫn là công dân Úc vì được xét theo nguồn gốc.

Độc giả có thể tham khảo những bài về định cư Úc tại đây vietucnews.net/dinh-cu-uc/

Nguồn gotocourt.com.au