Chia sẻ kinh nghiệm đi xuyên nước Úc bằng đường bờ biển (phần 2)

0

Vietucnews – Phần 2 này mình sẽ nói chi tiết về các đoạn stop mình đã dừng và một số gợi ý chỗ nên đi. Tuy nhiên đây chỉ là gợi ý sơ bộ, chi tiết chuyến đi còn tùy thuộc vào khả năng của bạn, xe của bạn cũng như thời gian và tiền bạc.

Contents

Phần 2. Coastal Road Trip. From Melbourne to Melbourne.

1. Melbourne – Sorrento (bắt phà qua Queenscliff) 125km

Tuyến này mình không dừng vì muốn bắt tuyến phà sớm nhất 7AM (Bạn nên có mặt 1 tiếng trước giờ phà xuất bến tức là 6AM có mặt). Giá phà cho 1 Car + 1 Driver: 67$. Hành khách thêm mỗi người 13$. Thời gian trên phà là ~ 40 phút.

Nếu bạn may mắn bạn sẽ thấy được cá heo. Hãy mua 1 ly cà phê nóng trên phà mang lên boong cao nhất uống hóng gió biển.

2. Queenscliff – Apollo Bay 159km

Tuyến này sẽ có khá nhiều điểm dừng chân. Bạn có thể rẽ vào Geelong để ăn sáng ngay gần cầu cảng (Sailors’ Rest, Wharf Shed Cafe hay Fishermen’s Pier). Tuy nhiên mình thích ăn sáng ở Lorne hơn vì cảnh đẹp hơn và đồ ăn (có cảm giác) ngon hơn (Moons Espresso Bar, Lorne Central, The Bottle of Milk đều rất tốt).

Lưu ý: Cho dù thèm đến đâu thì hãy kiềm chế đừng ăn hải sản ở đây nhé! Lý do là vì mình sẽ chỉ bạn 1 chỗ hải sản cực ngon và tươi ở Victoria, là địa điểm tiếp theo trên chuyến đi này sau Lorne.

Apollo Bay là nơi các bạn dừng ăn trưa ở Apollo Bay Fishermen’s Co-Op. Các loại cá, hải sản, tôm hùm, sò điệp ở đây đều tươi và bắt trong ngày. Các bạn có thể thấy được cảng đánh bắt cá ngay trước mặt tiệm nhé. Vị và texture (mình không dịch được từ này) của từng loại cá có thể phân biệt được trong miệng và cảm nhận được độ ngọt của cá và sò điệp. Lưu ý nhỏ, đừng kêu khoai tây chiên hoặc kêu ít thôi, dành bụng ăn hải sản. Giá cả không mắc, theo ý kiến của mình.

3. Apollo Bay – Laver Hill 51km

Trên tuyến này bạn có thể rẽ vào Cape Otway Lightstation (+ thêm 25km cả vào và ra)

4. Laver Hill – Port Campell 50km

Khúc này cực kỳ nổi tiếng vì là điểm du lịch hút khách. 12 Apostle, Castle Rock, Razorback, London Bridge, Island Arch, The Blowhole… Nơi đây đa số là bạn phải gửi xe rồi đi bộ xuống, tùy địa điểm, mà bạn có thể đi từ 5 phút đến hơn 1 tiếng 1 chỗ.

Ở Port Campell, các bạn có thể ghé thăm Sow & Piglets Brewery, ăn tối tại Waves Cafe & Bar. Ăn sáng nên thử tại 12 Rocks Beach Bar/Cafe. Tản bộ ra Port Campbell Jetty cũng là 1 trải nghiệm thú vị vì nó rất cao so với mặt nước biển

5. Port Campbell – Port Fairy 93km

Đoạn này thì có Cheese World cho bạn nào thích phô mai. Đừng quên ghé thăm Tower Hill Wildlife Reserve. Đây là miệng 1 núi lửa đã tắt, rất đẹp và có động vật hoang đi dạo. Thú ở đây rất dạn nên bạn cũng nên cẩn thận một chút nhất là mấy con đà điểu đi xin đểu.

6. Port Fairy – (Portland) – Mt Gambier 264km

Có khá nhiều hoạt động bạn có thể làm ở gần Mt Gambier: hang động Tantanoola, lỗ thụt Umpherston, Blue Lake hay Naracoorte cũng như Princess Margaret Rose hang động.

1 địa điểm mình rất thích đó là Hells Hole, 1 hang sâu 30m. Bạn cần phải có bằng lặn chuyên nghiệp và xin giấy phép để có thể thám hiểm được Hells Hole này. Còn nếu không, bạn vẫn có thể đi bộ xuống bậc thang để xem (mình thích lặn hơn hẳn).

7. Mt Gambier – Kingston SE SA 174km

Không có gì nhiều ngoại trừ bạn có thể tạt vào Mt Burr để ngắm cảnh.

8. Kingston SE – Kangaroo Island 479km

Địa điểm ưa thích của mình. Nếu bạn có xe 4W, bạn có thể bắt phà qua Kangaroo Island và chạy trên bãi cát dài bên đó. Cảm giác tuyệt lắm! Nếu không có 4W, bạn có thể thuê dịch vụ 4W.

9. Kangaroo – Adelaide 227km

Đoạn này bạn sẽ đi qua 1 vùng trồng nho làm rượu nổi tiếng McLaren Vale, nên nếu thích tạt vào thử rượu nhé. Đừng xỉn để còn lái xe là được.

Còn Adelaide có gì thì các bạn tự tìm hiểu nhé, mình không có hứng thú lắm nên chỉ ở có 1 đêm rồi lái tiếp.

10. Adelaide – Port Augusta 311km

Không có gì nhiều ở đoạn này.

11. Port Augusta – Port Lincoln 341km

Nếu bạn thích xem cá mập trắng thì Port Lincoln sẽ chiều bạn. Bạn có thể đặt tour đi xem cá mập trắng trong lồng. Hoặc bạn có thể lặn ống thở để xem sư tử biển. Đừng quên thử những con Hàu sống tươi nhất ở đây!

12. Port Lincoln – Ceduna 403 km

Đoạn này là 1 phần của Eyre Peninsula nổi tiếng với nhiều vịnh và cảnh đẹp bờ biển, lái chậm 1 chút nhé.

Sau đoạn này thì cuộc hành trình dài mới bắt đầu. Nếu trước đó bạn nghĩ là lái nhiều quá thì hãy nghĩ lại trước khi đi tiếp, vì kể từ đây thì đường đa số tính băng ngàn cây vạn dặm.

13. Ceduna – Esperance WA 1403km

Đoạn này có 1 số rừng quốc gia và có đoạn đi sát biển rất đẹp nhưng không có gì nhiều để khám phá.

14. Esperance WA – Albany 490km

Thật lòng mà nói đoạn này có đi qua Fitzgerald River, cảnh khá đẹp nhưng vì đoạn trước chạy phê quá và đoạn sau Albany đẹp hơn nên mình gần như bỏ qua hết đoạn này mà lái thẳng luôn 1 mạch.

15. Albany WA – Busselton WA 460km

Đường này mình chọn đi xuyên qua hàng loạt rừng quốc gia nên đường lái rất mát, cây cối xanh rợp suốt mấy trăm cây số. Bạn cũng có thể ghé qua Margaret River cũng là 1 vùng trồng rượu nổi tiếng ở đây.

16. Busselton – Perth 244km

Cũng như ở Adelaide, mình cũng ko đi nhiều ở Perth. Các bạn tự xem có thích để đi loanh quanh đây ko nhé. Cũng có khá nhiều rừng và khu bảo tồn.

17. Perth – Geraldton 421km

Có 1 tour khá thú vị ở đây đó là đi câu tôm hùm. Không có nhiều lắm để làm ở đây.

18. Geraldton – Carnarvon – Karratha – Broome 2700km

Woo hoo chúc mừng bạn đã đi 1 trong những đoạn đường dài và mệt nhất trong chuyến đi này. Trên cung đường này, hãy dành nhiều thời gian cho các hoạt động dưới đây nhé:

• Pinnacles Desert

• Monkey Mia Dolphins

• Lặn ở Coral Bay

• và khám phá Karijini

1 khu bảo tồn khá thú vị ở đây là Cape Range Park. Bạn có thể tham quan các thung lũng sâu và hơn 50 cây số bờ biển tuyệt đẹp.

Ngoài ra bạn cũng có thể leo núi, hiking, bơi các hồ thác tự nhiên, đứng dưới các thác nước ở khu bảo tồn Karijini.

Mình đã dành 6 ngày cho đoạn đường này tổng cộng, bao gồm cả thời gian bỏ xe để trèo đèo lội suối (tắm suối nữa).

Khi đến Broome, nếu tài chính cho phép và bạn thích, đặt tour tàu cao tốc đi ngắm Horizontal Falls là 1 trải nghiệm khó quên. Bạn cũng có thể đặt để bơi với cá mập trong tour này luôn (bạn ở trong lồng, còn chúng nó thì bơi ở ngoài nhé). Cưỡi lạc đà hay đi ngắm Windjana Gorge và Tunnel Creek cũng là những trải nghiệm bạn không nên bỏ qua. 2 cái sau bạn nên mua tour hoặc có xe 4W + kinh nghiệm đi rừng nhé.

19. Thử thách lớn nhất Broome – Darwin – Uluru 3850km

Quãng đường xa không chỉ là trở ngại duy nhất, mà rất nhiều khúc đường ở đây không được trải nhựa nên xe 4W là lời khuyên của mình. Chỉ có 2 đường vào từ Broome, 1 là lái xe 2 là trên trời. Đường đi thì rất chán nhưng nếu bạn rẽ vô tham quan thì cảnh rất đẹp nhé. Rẽ chỗ nào thì tùy bạn chọn. Mình không nhớ nổi nhưng có rất nhiều Cayon và các vách đá vôi cũng như hang động.

Darwin thì khỏi nói! Biển đẹp, người đẹp, hải sản tươi, cá mập cũng mập nốt.

20. Uluru – Cairns (đi qua Mt Isa) 2800 km

Cairn…..như Darwin nhé. Biển rất đẹp. Có điều sau khi lái 2800 cây thì mình thấy cái giường là đẹp nhất. Lặn biển là điều nên (phải) làm cho bằng được.

21. Cairn – Townsville – Bundaberg 1360km

Lặn biển để ngắm Great Barrier Reef là trải nghiệm tuyệt vời nhất và đáng làm nhất ở Townsville.

Bundaberg là nơi sản xuất rượu Rum nổi tiếng thế giới. Nên dành “Một đêm say” ở đây hãy đi nhé.

22. Bundaberg – Sunshine Coast – Brisbane 380km

Đoạn này cũng như Adelaide và Perth, các bạn có thể tùy theo ý thích mà khám phá thành phố Brisbane và Sunshine Coast. Mình cũng không dành nhiều ngày ở đây.

23. Brisbane – Gold Coast 80km

Mình dành đến 4 ngày ở Gold Coast. Nắng ấm, bãi biển đẹp, người xinh, nhiều công viên giải trí vui quên sầu cũng như nhiều club quẩy banh nóc. Ngày thứ 4 của mình ở đây chủ yếu là nghỉ lấy lại sức sau 3 ngày banh nóc.

24. Gold Coast – Coffs Harbour 320km

Ở Coff cũng ko có gì nhiều, mình chỉ dừng nghỉ chân 1-2 tiếng vì vẫn còn mệt sau khi sa đọa tại Gold Coast.

25. Coffs Harbour – Newcastle 400km

Newcastle là 1 thành phố khá lớn (kiểu như Ballarat hay Bendigo), khá nhiều hoạt động ở đây như đi coi cá voi lưng gù, đi tour lịch sử tội phạm (Newcastle từng là thủ phủ tội phạm) nhưng về bản chất cũng không có nhiều để làm.

26. Newcastle – Sydney 170km

Okay, mình nói là mình không thích thành phố lớn nhưng sau Melbourne thì mình thích Sydney. Có rất nhiều kiến trúc cổ, những con đường nhỏ, nhiều trung tâm mua sắm lớn, ăn uống thì thỏa thuê. Có điều đường hơi bị nhỏ nên chiếc Jeep của mình hơi mệt chút.

Quang cảnh Newcastle. (Ảnh: dhaa.info)

Mình dành 4 ngày ở đây để đi các khu bảo tồn xung quanh Sydney cũng như lang thang mấy con phố nhỏ ở nội thành Sydney. Phở An ngon nếu bạn thèm phở ở Sydney.

27. Sydney – Ulladulla – Eden – Lake Entrance 720km

Có lẽ vì khá là mệt rồi nên mình lướt qua đoạn này khá nhanh và chỉ dừng ở những địa điểm trên để nghỉ ngơi giãn cơ bắp.

Ở Lake Entrance bạn đừng quên đi thả lưới bắt cua (nhớ mua license nhé không sẽ mất tiền)

28. Lake Entrance – Wilson Prom 300km

Nếu bạn muốn ở Wilson Prom, bạn phải đặt camping site/cabin vài tháng là ít. Bạn nên dành 2-4 ngày ở Wilson Prom để hiking và khám phá các cung đường ở đây. Tuy nhiên ở đây rất hoang sơ nên bạn cũng nên có sự chuẩn bị của riêng mình.

29. Wilson Prom – Phillip Island 180km

Không có quá nhiều điều để làm ở Phillip Island và nhất là sau khi đi hàng ngàn cây số bờ biển thì Phillip Island cũng đã không có gì đặc biệt nữa. Tuy nhiên, để khỏi bỏ sót 1 chỗ rất thu hút khách du lịch, bạn cũng có thể tạt qua cho biết.

30. Phillips Island – Melbourne 140km

Chả có gì để ngắm ngoại trừ cái giường sexy ở cuối đoạn đường cả.

Chúc các bạn có chuyến đi thú vị!

(Còn tiếp)

Nguồn: FB Zoli Dinh

Tải app Úc Ơi / VietUcNews / Cộng Đồng Người Việt tại đây nha các bạn http://onelink.to/suwtvz

Rate this post