Chia sẻ kinh nghiệm đi xuyên nước Úc bằng đường bờ biển (Phần 1)

0

Vietucnews – Mình xin chia sẻ lộ trình đi xuyên nước Úc bằng đường bờ biển và vài lời góp ý nhỏ cho các bạn nào có máu liều và chịu được cực nhọc giống mình.

Phần 1: Australia Coastal Drive ; From Melbourne to Melbourne. Tổng cây số: +- 20,000kms

• Mình đi 2 chuyến khắp Úc rồi và đi bằng 2 phương tiện hoàn toàn khác nhau. Vì mình chạy dọc theo bờ biển (Coastal Drive) nên đường có lúc sẽ nhỏ và nhiều gió hơn so với Freeway. Tuy nhiên cảnh đẹp hơn, khó mà buồn ngủ cho được và đi qua hầu hết các thành phố lớn. Mình sẽ lưu ý những chỗ nên tạt vô để tham quan tuy nhiên mình không đào sâu vì tùy vào sở thích và thời gian của các bạn dành cho chuyến đi nữa. Mỗi lần rẽ hay dừng lại thì các bạn đã mất thêm 2-4 tiếng là ít nên hãy lên kế hoạch trước.

• Hãy đi ít nhất với 2 người có thể lái xe. Đừng như mình!!! Nếu bạn đi 2 người, hãy đảm bảo cả 2 người cùng có thể lái. Đi 3 người thì 1 bánh bèo vô dụng làm nhiệm vụ tiếp lương thực và mua vui cũng được. Nếu bạn muốn chuyến đi nhanh và an toàn thì 3 người biết lái là hay nhất. Trong các đoạn đường trên 700km, thay vì dừng lại ngủ thì có thể thay phiên nhau lái. Hãy nhớ là “Tao nghĩ là tao lái được, đừng lo” khác với “Tao có bằng, tao lái bên này vài năm rồi” nhé.

• Xe 5 chỗ hãy đi tối đa 4 người, xe 7 chỗ hãy đi tối đa 5 người. Cac bạn cũng nên chừa chỗ để gác chân hay xoay sở. Ngồi trên xe 4-5 tiếng mà cựa quậy không được thì thực sự chỉ muốn đánh lộn thôi đấy.

• Ngoài ra, xăng là điều kiện tiên quyết. Luôn dự trữ ít nhất đầy 2 bình 20 litres trong mọi trường hợp. Nếu sắp đi tới 1 cây xăng và xe bạn còn 1/2 bình, hãy đổ đầy. Hết xăng giữa sa mạc sẽ không vui tẹo nào đâu. Hãy dự tính là bạn luôn đủ xăng để chạy 1000 km trong mọi tình huống. Vì có 1 đoạn hơn kém 1000 km không người ở, không cây xăng chỉ có bạn và…ai đó, mình không biết bạn có thấy không.

• Bánh xe nên trữ sẵn 2 chiếc đã được bơm căng. Nên là loại bánh thường chứ không phải bánh cứu hộ chạy tối đa 80km là xịt.

• Nếu bạn có xe 4W là tốt nhất, còn không thì thuê SUV mà chạy. Đường xa cần xe chạy khỏe và chỗ rộng để có thể ngồi thoải mái nhất có thể, chưa kể nếu không đi kịp đến chỗ ngủ thì bạn vẫn có thể ngủ tạm trong xe. Mấy cái sedan chỉ để được 2 cái bánh dự phòng và 2 bình xăng, nếu vậy thì bạn chỉ có thể xuống đất hoặc lên nóc ngủ.

• Ngoài ra nếu thuê xe, nhất quyết đừng đi off-road….nếu bị kẹt bạn cũng nên cố gắng trả vài ngàn để kéo xe ra, cho dù bạn có mua Road Side Assistance đi nữa. Mua thêm bảo hiểm là điều khá cần thiết.

• Hãy chuẩn bị mỗi người 5 lít nước trên xe (ví dụ 2 người thì có 10 lít nước, 3 người 15 lít) và chút đồ ăn vặt ít đường trên xe (đồ ăn chứa nhiều lượng đường sẽ làm bạn buồn ngủ và nếu bạn ngủ thì tài xế cũng sẽ buồn ngủ theo). Nên tốt nhất là ai muốn ngủ thì ra ghế sau, tránh xa tầm mắt tài xế. Luật bất thành văn nhé, ai lái người ấy có quyền chọn nhạc, kể cả cải lương cũng phải nghe không được càu nhàu. Tài xế có vui vẻ, tỉnh táo thì mới đảm bảo an toàn cho cả xe.

• Về vấn đề ngủ nghỉ, các bạn không cần thiết phải đặt phòng trước cho cả chuyến đi. Nếu muốn, có thể đặt phòng trước cho địa điểm kế tiếp 1-2 ngày phòng trường hợp lịch trình thay đổi. Ngoài ra bạn có thể mang theo túi ngủ, vừa tiết kiệm chi phí, vừa có được trải nghiệm khó quên là ngủ dưới hàng ngàn ngôi sao.

(Ảnh minh họa: mnn.com)

• Tổng thời gian tối thiểu nên dành cho chuyến đi là 45 ngày. Đi chơi mà chạy như chạy deadline nộp assignment thì ở nhà sướng hơn. Đã hành xác đi phượt thì nên đi cho đáng nhé. Nhất là bạn nào thuê xe, thuê dư ngày ra để không phải chạy như giặc, vừa mệt vừa nguy hiểm lại không bõ công. Tiền phạt trả xe chua lắm.

• Các bạn dư dả (hoặc rất dư dả) có thể đặt các chuyến bay ngắn để ngắm cảnh, giá từ 370-450 AUD (tương đương với 250-500$) 1 người 1 chuyến trong khoảng 30-50 phút ở các địa điểm nhé.

• Có rất nhiều vùng không có sóng và GPS nên hãy down các app offline về máy như Here Map hay Google Offline. Mỗi khi chuẩn bị đi hãy nhắn đồng bọn ở nhà lộ trình dự kiến của bạn, thời gian dự kiến bạn sẽ đến nơi và khoảng thời gian nào bạn sẽ liên lạc thông báo tình hình. Dặn đồng bọn là nếu quá 48 tiếng mà không thấy bạn liên lạc, hãy đi báo cảnh sát. Đừng để quá lâu.

• Hãy sử dụng 2 sim Telstra và Vodafone. Lý do là vì Optus sử dụng mạng của Telstra nên nếu Telstra không có mạng thì Optus cũng không có. Vodafone phát triển mạng lưới riêng nên tuy là không phủ sóng rộng như Telstra nhưng có những vùng Telstra không có sóng thì Vodaphone vẫn có.

• Mang theo 2 cục sạc di động đầy pin và đừng sử dụng nó. Hãy để dành cho tình huống khẩn cấp. Xe của bạn mà hư hay hết bình xăng thì cũng không sạc được đâu.

• Hãy mua Road-side assistance nhé.

Xe mà mình dùng trong 2 chuyến đi:

1) Motorcycle Harley Davidson Fat Bob 2013

2) Jeep Wrangler Unlimited 2016

(Còn tiếp)

Nguồn: FB Zolie Dinh

Tải app Úc Ơi / VietUcNews / Cộng Đồng Người Việt tại đây nha các bạn http://onelink.to/suwtvz