Chiến thắng rực rỡ của cô nữ sinh Việt mặc dù gia đình gặp bi kịch

0

Bầu trời của cô nữ sinh Việt Amber dường như sụp đổ ngay sau khi cô đến Úc, khi mà bố mẹ cô liên quan đến một vụ tai nạn thảm khốc ở quê nhà Việt Nam.

Bố mẹ của Amber đã làm việc chăm chỉ để có thể đưa Amber, con gái cả của mình đến trường trung học Wellington ở phía Đông Nam Úc.

Amber, khi đó là một học sinh 10 tuổi, đã ngay lập tức trở về Việt Nam. Nhưng khi vừa hạ cánh, mẹ của Amber đã qua đời trong bệnh viện. “Bà đã dành cả cuộc đời mình cho mấy chị em tôi có điều kiện sống và tương lai tốt hơn”.

Cô đã hứa trong đám tang của mẹ mình: “Con hứa sẽ học tập chăm chỉ để xứng đáng với công lao của mẹ. Đến một ngày nào đó con sẽ thành công để chăm sóc cho bố và các em”

Lời hứa của Amber dường như đã trở thành hiện thực.

Cô gái 18 tuổi này đã được tuyên dương trong trường với số điểm cao nhất cuộc thi ATAR – 99.4 điểm. Mặc dù trường học ở Mulgrave vẫn bị coi là khá khó khăn, nó vẫn không cản trở và gây ảnh hưởng đến kết quả và thành tích học vấn của học sinh.

Năm nay, có 33 sinh viên đạt được điểm ATAR từ 90 trở lên, trong đó đa số sinh viên địa phương.

“Tôi không thể không tự hào về ngôi trường này,” hiệu trưởng Hugh Blaikie nói.

Amber hy vọng sẽ được nghiên cứu y sinh học, và nhận được học bổng của các trường đại học Monash và Swinburne.

Amber chia sẻ rằng, khoảng thời gian sau sự ra đi của mẹ là một chuỗi ngày khó khăn. Cô đã khóc rất nhiều, đông thời cũng lo lắng về tiền bạc bởi vì trước đây, mẹ Amber là lao động chính trong gia đình.

Để tiếp tục trả học phí du học khoảng 16.000 đô la, cha cô phải bán xe và một mảnh đất. Dì của Amber, hiện đang sống ở Waterways, đã hỗ trợ cô rất nhiều về cả mặt tinh thần và tài chính.

“Mọi người biết tôi muốn học ở đây nhiều như thế nào nên đã cho tôi tất cả mọi thứ”, Cái chết của mẹ không phải là trở ngại duy nhất mà Amber gặp phải trong những năm cuối trung học. Khi cô đến Melbourne vào năm 2014, cô hầu như không nói được tiếng Anh.

“Thật là đáng sợ,” cô nói. “Tôi không thể hiểu người ta nói gì.”

Amber đã phải trải qua hai lớp Anh ngữ chuyên sâu trước khi chuyển sang các lớp học chính thống.

Bởi vì dễ bị phân tâm ở nhà, nên cô đã tối đa hóa thời gian học tập của mình ở trường.

Cô sinh viên VCE siêng năng ở lại trường cho đến 7 hoặc 8 giờ tối mỗi tối. Cô thức dậy mỗi buổi sáng lúc 4 giờ sáng, khi căn nhà đang ngủ, và học trong phòng, xung quanh là những lời trích dẫn động viên gắn trên tường. ‘Không bao giờ đánh giá thấp bất cứ điều gì’

Amber là một trong 14,797 sinh viên VCE đã nhận được trên 40 điểm nghiên cứu trong ít nhất một môn học.

Cô đạt 45 điểm môn toán, 45 điểm môn toán toán cao cấp, 44 điểm môn tiếng Anh như một ngôn ngữ tự chọn, 42 điển môn hóa học và 40 điểm môn vật lý.

Điều cô yêu thích nhất về trường là những giáo viên chuyên môn. “Tất cả giáo viên của tôi đều rất nhiệt tình. Tôi gặp mỗi ngày vào giờ nghỉ và giờ ăn trưa để trao đổi thêm”.

Daisy/Vietucnews

Cre: The Age